Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Khai trương Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa hệ thống trong việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội một cách công khai, minh bạch sẽ góp phần gia tăng sự hài lòng của người dân, phục vụ người dân một cách tốt nhất. Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân tại lễ khai trương Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân cho biết: " Ngành Lao động, Thương binh và Xã hội là ngành dựa trên gốc là sự hài lòng của người dân. An sinh- Xã hội không chỉ là chăm lo đời sống vật chất tinh thần, mà trong đó còn có cả việc xử lý phản ánh của cử tri, lắng nghe ý kiến của người dân để hoàn thiện chính sách. Khi ra chính sách, cơ quan chức năng rất cần tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân để từ đó có các công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chia sẻ và cập nhật để làm sao cho chính sách đi vào cuộc sống".

Khai trương Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân phát biểu tại lễ khai trương

Việc ra mắt Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp mục tiêu cơ bản là gia tăng sự hài lòng của người dân, phục vụ người dân một cách tốt nhất. Ngoài việc áp dụng công nghệ thông tin, thì để nâng cao chất lượng phục vụ người dân vấn đề quan trọng nhất là phải chú trọng chất lượng thái độ phục vụ, thái độ trong xử lý công việc, trong tiếp nhận xử lý ý kiến người dân và cử tri của từng cán bộ công chức, Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh.

Khai trương Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp - Ảnh 2.

Lãnh đạo Bộ nhấn nút khai trương Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp

Sự ra đời của Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp với mục tiêu giảm tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị, hỏi đáp chính sách của người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội. Đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, trung thực;

Lập và quản lý hồ sơ điện tử của các phản ánh, kiến nghị, hỗ trợ công tác quản lý, điều hành của Bộ trong giao tiếp người dân và doanh nghiệp; lập báo cáo thống kê và phân tích phản ánh, kiến nghị phục vụ công tác nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ hàng năm;

Khai trương Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp - Ảnh 3.

Toàn cảnh lễ khai trương

Thực hiện kết nối, liên thông Hệ thống với Hệ thống Bộ với Người dân và Doanh nghiệp của Chính phủ, với các đơn vị liên quan phục vụ chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ; Tiến tới áp dụng chữ ký số trên Hệ thống Bộ với Người dân và Doanh nghiệp. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã thực hiện tốt công tác trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, trả lời kiến nghị của cử tri và Đại biểu Quốc hội, công tác tiếp công dân. Bộ đã ban hành Quyết định số 267/QĐ-LĐTBXH ngày 12/03/2018 ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ thuộc trách nhiệm của Bộ LĐTBXH và Cổng Thông tin điện tử của Bộ LĐTBXH; Quyết định số 596/QĐ-LĐTBXH ngày 21/5/2018 ban hành Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội; kiến nghị của cử tri; đơn, thư của cử tri do Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội chuyển đến Bộ LĐTBXH. Trong năm 2019, Bộ đã trả lời 127 kiến nghị của cử tri chuyển đến Bộ LĐTBXH trước kỳ họp thứ 7 (tính đến ngày 12/8/2019); trả lời và giải đáp 1352 câu hỏi chính sách của người dân và doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ (tính đến hết tháng 10/2019); ban hành 558 kết luận thanh tra. Bên cạnh đó, Bộ đã thực hiện 2.812 lượt tiếp công dân, trong đó số lượt công dân được Lãnh đạo Bộ tiếp là 364 lượt người.

Khai trương Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp - Ảnh 5.

Các bộ các Cục, Vụ, Viện của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tập huấn hệ thống mới

Tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, ngành; trên cơ sở ứng dụng CNTT, thực hiện cải cách hành chính, minh bạch hóa thông tin, nâng cao hiệu quả công tác điều hành của Lãnh đạo Bộ và các đơn vị trực thuộc, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo các đơn vị tích cực phối hợp xây dựng phần mềm "Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội thuộc Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp". Phần mềm giúp người dân, doanh nghiệp gửi câu hỏi và nhận kết quả nhanh chóng, thuận tiện; hỗ trợ Bộ chỉ đạo, điều hành thống nhất, tập trung việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội công khai, minh bạch; kết nối, liên thông với Hệ thống Bộ với Người dân và Doanh nghiệp.

Để hỏi đáp, phản ánh, kiến nghị người dân có thể truy câp hệ thống:

Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp

http://bovoinddn.molisa.gov.vn/

Gửi phản ánh, kiến nghị, đặt câu hỏi giải đáp chính sách

http://bovoinddn.molisa.gov.vn/trang-chu/dat-cau-hoi