Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Lịch Tết 2018: Người dân có tâm lý thích treo lịch ngân hàng lấy may

21/12/2017 08:06

Chỉ còn hơn một tuần lễ nữa sẽ bước sang năm mới 2018. Đây là thời điểm thị trường lịch Tết sôi động nhất trong năm. Năm nay, những bộ ảnh lịch dân gian và độc quyền được nhiều khách hàng lựa chọn.

 

Đa dạng các mẫu lịch Tết

 

Lịch Tết 2018: Người dân có tâm lý thích treo lịch ngân hàng lấy may - Ảnh 1Người dân chọn những mẫu lịch bloc cho năm mới sắp đến.

Tại thời điểm này, các siêu thị, nhà sách bày bán đủ các mẫu lịch Tết Mậu Tuất 2018 với nhiều loại lịch bàn, lịch bloc 2018 bắt mắt. Về mẫu mã, lịch bloc có nhiều kiểu dáng khác nhau, có thể là hình chữ nhật, có thể được tạo mẫu bởi những đường cong uốn lượn rất công phu, cầu kì. Càng hấp dẫn ánh nhìn của người tiêu dùng hơn bởi các mẫu lịch năm nay đa phần được trang trí những hoa văn, họa tiết rất bắt mắt, màu sắc cũng sặc sỡ gây thiện cảm và ấn tượng mạnh cho những người tiêu dùng thông thái ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Khảo sát của phóng viên cho thấy, trung bình giá bán ra của các mẫu lịch năm nay dao động từ 40.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Và cũng tùy theo giá tiền của từng loại mà người mua được chiết khấu 5%, 10%, 20%, 30%... tương ứng.

Theo ghi nhận, nếu như trước đây, nhiều gia đình treo lịch đầy nhà thì nay mỗi gia đình chỉ chọn cho mình một bộ lịch đẹp và phù hợp với không gia ngôi nhà. Đây chính là lý do sức mua lịch trong những năm gần đây liên tục sụt giảm. Trong khi, các doanh nghiệp, đặc biệt là các ngân hàng có xu hướng tặng khách hàng, đối tác và xem đây là kênh quảng bá sản thương hiệu, tri ân khách hàng. Người dân cũng có tâm lý thích treo lịch ngân hàng lấy may với hy vọng năm mới nhiều tài lộc. Do đó, theo ghi nhận chung tại các cửa hàng bán lịch Tết, dù đã cận kề năm mới nhưng lượng khách lẻ mua lịch không nhiều.

Đầu tư thiết kế hình ảnh lịch độc đáo

Bắt đầu từ tháng 10, thị trường lịch Tết bắt đầu khởi động nhưng phải sang đến tháng 12 thì các hoạt động mua bán mới thật sự nhộn nhịp. Năm nay, xu hướng chọn lịch Tết Mậu Tuất 2018 thiên về khai thác các chủ đề liên quan đến văn hóa truyền thống nhưng được làm mới bởi chất liệu hoặc được thiết kế riêng. Đặc biệt, một số doanh nghiệp, cơ quan còn tự thiết kế hoặc thuê cả đội ngũ thiết kế, in ấn riêng để làm một bộ lịch độc quyền cho riêng mình. Bên cạnh đó, các tác phẩm nghệ thuật đoạt giải của các cuộc thi gần đây cũng được nhiều đơn vị đặt mua và thiết kế độc quyền. Những bộ lịch vẽ tay, lịch in trên đá, lịch in tranh sơn mài… với nhiều màu sắc đa dạng cũng được các doanh nghiệp chọn lựa để làm các bộ lịch độc đáo.

Một số bộ lịch khác khai thác được những yếu tố văn hóa truyền thống dân gian, trình bày đẹp, mới lạ, gây chú ý đối với người mua, như năm ngoái có lịch bloc Truyện Kiều, năm nay tiếp tục có bộ lịch Văn hóa Việt Nam với 10 chủ đề gồm: Thắng cảnh - kỳ quan thiên nhiên, công trình kiến trúc - di tích văn hóa, lễ hội, phong tục, nghệ thuật, đời sống, trang phục, ẩm thực, ngành nghề truyền thống và danh nhân Việt Nam. Đặc biệt, bộ lịch Trò chơi dân gian và Truyện cổ dân gian Việt Nam được chú ý bởi hình ảnh đẹp mắt.

Bộ lịch Truyện cổ dân gian Việt Nam được xem như một công trình tuyển chọn và giới thiệu các tác phẩm truyện cổ Việt Nam bằng hình thức mới: Đồ họa thiết kế theo từng trang lịch bloc. Bên cạnh đó, lần đầu tiên lên lịch bloc chủ đề Trò chơi dân gian gồm 105 trò chơi được sưu tầm, chọn lọc và đồ họa với nét tạo hình nhân vật vui nhộn, tái hiện các hình thức sinh hoạt thời xưa.

Đặc biệt, năm nay có sự xuất hiện của bộ lịch Đạo Mẫu tuyển chọn 13 bức ảnh chụp tranh sơn mài các giá đồng trong bộ sưu tập 26 bức tranh "Giá Thánh" về đề tài thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu (hay còn gọi là hầu đồng) của họa sĩ Trần Tuấn Long.

 

VÂN KHÁNH

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Cô dâu, chú rể Bình Phước 'quẩy' tưng bừng trên xe hoa Cô dâu, chú rể Bình Phước 'quẩy' tưng bừng trên xe hoa
Khoảnh khắc cô dâu, chú rể 'quẩy' tưng bừng trên xe hoa của đôi uyên ương đến từ Bình Phước khiến dân mạng thích thú.
  • Rộn ràng thị trường hàng trang trí Noel

    Rộn ràng thị trường hàng trang trí Noel

    Chỉ còn hơn chục ngày nữa sẽ đến Giáng sinh 2017. Những ngày này, tại các tuyến phố kinh doanh các mặt hàng trang trí Noel luôn đông khách. Năm nay, bên cạnh những mặt hàng trang trí bình dân còn có những mẫu mã Made in Vietnam với mẫu mã sang trọng thu hút người tiêu dùng.

  • 13.000 tỷ đồng/tháng giới trẻ Việt Nam chi cho ăn quà vặt

    13.000 tỷ đồng/tháng giới trẻ Việt Nam chi cho ăn quà vặt

    Mức chi tiêu cho ăn uống bên ngoài của nhóm đối tượng sinh năm 1995 trở về sau vào khoảng 890.000 đồng mỗi tháng, theo nghiên cứu của Decision Lab.

  • Người dân biết hàng nhái, hàng giả vẫn mua

    Người dân biết hàng nhái, hàng giả vẫn mua

    “Vẫn còn nhiều người tiêu dùng mặc dù biết hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn tiếp tay, vẫn sử dụng bởi họ mới thấy lợi ích trước mắt, không thấy hậu quả khôn lường của hàng giả, chưa thấy được tác hại to lớn với cộng đồng, nền sản xuất trong nước, quyền lợi của người tiêu dùng chân chính” - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết.

  • Thời tiết chuyển lạnh, quần áo rét đắt hàng

    Thời tiết chuyển lạnh, quần áo rét đắt hàng

    Khi thời tiết các tỉnh miền Bắc chuyển sang rét đậm, thị trường các mặt hàng phục vụ chống rét cũng vào mùa sôi động. Tại Hà Nội, các cửa hàng bán quần áo rét, lượng khách đến mua khá nhộn nhịp.