Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Máy bay Boeing chở 91 người nổ lốp ở sân bay Nội Bài

Do bị nổ lốp, chiếc máy bay Boeing 737 - 900 của hãng hàng không Malindo Air (Malaysia) chiều nay phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Vietnamnet thông tin, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Nguyễn Huy Dương cho biết, đơn vị vừa trợ giúp chuyến bay OD572 của Malindo Air từ Hà Nội đi Kuala Lumpur hạ cánh khẩn cấp sau khi gặp sự cố kỹ thuật.

Máy bay Boeing chở 91 người nổ lốp ở sân bay Nội Bài - Ảnh 1.

Sau khi phát hiện nổ lốp, máy bay đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài an toàn

Sau khi máy bay cất cánh lúc 13h, bộ phận giám sát sân đỗ, đường băng phát hiện 1 mảnh lốp vỡ nghi của máy bay này.

Kiểm soát viên không lưu sân bay Nội Bài đã liên lạc với phi công thông báo tình hình. Tổ bay trên chuyến bay sau đó quyết định trở lại sân bay, yêu cầu được hỗ trợ khẩn cấp.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng triển khai lực lượng và phương tiện để ứng phó sự cố.

Đến 14h26, máy bay hạ cánh an toàn trên đường băng 1B. Hơn 30 phút sau, máy bay thoát ly khỏi đường cất hạ cánh về vị trí sân đỗ.

91 hành khách trên chuyến bay được đưa vào phòng chờ nhà ga để hãng hàng không Malindo Air phục vụ theo hành trình.

Toàn bộ hoạt động khai thác và phục vụ chuyến bay khác vẫn đảm bảo bình thường.

Trao đổi với Zing.vn, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết khi máy bay cất cánh khỏi đường băng thì bộ phận mặt đất phát hiện sự cố nổ lốp. Sau khi được thông báo, tổ bay tiến hành quay đầu và hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết nguyên nhân nổ lốp đang được điều tra. Máy bay đã ra khỏi đường băng, không ảnh hưởng dây chuyền đến các chuyến bay sau.

Máy bay thường có lốp kép nên khi bị nổ một bên lốp vẫn có khả năng tiếp đất an toàn.

Hôm 29/9/2019, chuyến bay số hiệu QF2512 của hãng Qantas từ Brisbane tới Mackay bị nổ chiếc lốp khi vừa cất cánh nhưng sau đó vẫn hạ cánh an toàn.

Gần đây, những sự cố rách lốp máy bay sau khi cất/hạ cánh tại sân bay Nội Bài thường xảy ra, mỗi tuần 1-3 vụ. Mỗi lần sự việc xảy ra, trung tâm khai thác khu bay phối hợp với hãng, Cảng vụ Hàng không miền Bắc kiểm tra lộ trình của máy bay nhưng không phát hiện bất thường.

Các vụ rách lốp chủ yếu xảy ra với máy bay trong nước, đây là lần hiếm hoi một hãng nước ngoài gặp phải tình trạng này.