Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Nâng chất lượng đào tạo nhằm thu hút học sinh tham gia học nghề

12/12/2017 19:28

Những năm học qua, nhiều cơ sở giáo dục dạy nghề thành phố Cần Thơ đặc biêt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút học sinh vào trường nghề…

Thu hút học sinh, hỗ trợ việc làm

Năm học 2017-2018, Trường TCN Thới Lai tuyển 325 học sinh, đạt 162,5% chỉ tiêu. Hai năm qua, trường tham gia dạy 19 lớp nghề cho 567 lao động nông thôn, tỷ lệ giải quyết việc làm sau học nghề đạt 90%. Thời gian qua nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và trang bị cơ sở vật chất nhằm thu hút học sinh tham gia học nghề. Nhiều học sinh của trường sau khi tốt nghiệp điều được nhận vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn và các tỉnh lân cận.

Thầy Huỳnh Minh Thảo, Hiệu trưởng Trường TCN Thới Lai cho biết: Trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp, cơ sở, học sinh chủ động thể hiện năng lực chuyên môn và kỹ năng nghề để có thể được tuyển dụng sau tốt nghiệp. Hằng năm, qua các đợt thực tập, tỷ lệ học sinh có việc làm sau tốt nghiệp khá khả quan. Trong đó, trên 30% học sinh mở cơ sở kinh doanh, dịch vụ tại nhà; số còn lại được các đơn vị tuyển dụng, nhiều nhất là nghề Điện công nghiệp, Thú y…

Cũng theo thầy Huỳnh Minh Thảo, trong năm học này, Trường kết hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP Cần Thơ tổ chức Góc việc làm, niêm yết đầy đủ, kịp thời thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động các ngành nghề, trình độ của doanh nghiệp để phụ huynh, học sinh cập nhật, tìm hiểu. Đồng thời, nhà trường phân công giáo viên phụ trách tư vấn, hướng dẫn cũng như thu nhận, tập hợp hồ sơ đăng ký tìm việc của học sinh để chuyển Trung tâm DVVL thành phố.

 Nâng chất lượng đào tạo nhằm thu hút học sinh tham gia học nghề  - Ảnh 1

Cần nhiều chương trình dạy nghề gắn với thực tế để thu hút học sinh tham gia học nghề.

Ông Châu Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, nhận xét: “Năm học qua, một số trường trung cấp dạy nghề trên địa bàn Cần Thơ đạt kết quả rất khả quan, nhiều chuyển biến tích cực trong tuyển sinh từng năm. Bằng các biện pháp đẩy mạnh tuyển sinh, tăng cường tuyên truyền, quảng bá để thu hút học sinh; nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy… đã thu hút nhiều học sinh tham gia học nghề. Bên cạnh đó, các cơ sở dạy nghề cũng đã liên kết, phối hợp doanh nghiệp ký kết hợp đồng đào tạo với nhiều cơ sở, doanh nghiêp, giúp học sinh có việc làm sau tốt nghiệp.

Mở rộng mạng lưới giáo dục nghề nghiệp

Hiện nay mạng lưới giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn thành phố từng bước củng cố, hoàn thiện. Thành phố hiện có 80 cơ sở GDNN do ngành LĐ-TB&XH quản lý gồm: 7 trường cao đẳng, 3 phân hiệu cao đẳng, 14 trường trung cấp, 25 trung tâm GDNN, 31 cơ sở doanh nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng. Đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo GDNN phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Toàn thành phố có 942 nhà giáo (tăng 61 người so với năm 2016), trong đó, giáo viên cơ hữu 730 người (tỷ lệ 77,49%); 813 giáo viên đạt chuẩn theo quy định Bộ LĐ-TB&XH (tỷ lệ 86,19%). Lãnh đạo các cơ sở GDNN quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và tuyển mới giáo viên trình độ đạt chuẩn. Nhiều cơ sở dạy nghề hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học cũng như bồi dưỡng nâng cao tay nghề và nghiệp vụ sư phạm dạy nghề.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ, năm học 2017-2018 các cơ sở GDNN tuyển mới 41.520 người, đạt 101,2% kế hoạch năm. Cơ cấu ngành nghề tuyển sinh chuyển hướng mạnh theo nhu cầu doanh nghiệp và xã hội. Năm qua, học sinh học nghề ra trường, có việc làm đạt trên 86%, cung ứng nguồn nhân lực có tay nghề, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Cuối năm 2017, tỷ lệ lao động qua đào tạo so với lao động đang làm việc trong nền kinh tế quốc dân đạt 69,6%, lao động qua đào tạo nghề (ĐTN) đạt 54,2%.

Nâng chất lượng đào tạo nhằm thu hút học sinh tham gia học nghề  - Ảnh 2

Hoạt động đào tạo nghề TP Cần Thơ sẽ luôn gắn kết với doanh nghiệp để rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo

Báo cáo cũng cho biết, năm 2018 các cơ sở GDNN đặt mục tiêu kế hoạch tuyển sinh đào tạo 46.000 người (trong đó, có 5.100 lao động nông thôn), góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo so với lao động đang làm việc trong nền kinh tế quốc dân đạt 72%, lao động qua ĐTN đạt 56,5%.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu mới về kiến thức kỹ năng và tâm thế người lao động, do đó trong thời gian tới các hoạt động đào tạo nghề thành phố Cần Thơ sẽ luôn gắn kết với doanh nghiệp để rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo, nghiên cứu và triển khai.

NGỌC THIỆN

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Cô dâu, chú rể Bình Phước 'quẩy' tưng bừng trên xe hoa Cô dâu, chú rể Bình Phước 'quẩy' tưng bừng trên xe hoa
Khoảnh khắc cô dâu, chú rể 'quẩy' tưng bừng trên xe hoa của đôi uyên ương đến từ Bình Phước khiến dân mạng thích thú.
  • Phụ nữ và lao động không có kỹ năng dễ bị sa thải nhất bởi tự động hóa 4.0

    Phụ nữ và lao động không có kỹ năng dễ bị sa thải nhất bởi tự động hóa 4.0

    Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 (CM 4.0), dù đang ở giai đoạn đầu cũng đã đặt ra hàng loạt vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, và là nhu cầu hết sức cấp bách của bất cứ nền kinh tế nào. CM 4.0 mang lại hiệu quả về mặt kinh tế, giúp tăng năng suất lao động (LĐ), tạo ra việc làm mới, cải tiến sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh...

  • Nhiều làng nghề truyền thống không có thợ có tay nghề tinh xảo

    Nhiều làng nghề truyền thống không có thợ có tay nghề tinh xảo

    Hiện cả nước có 4.575 làng nghề, đang tạo rất nhiều việc làm cho người lao động (LĐ) với thu nhập ổn định. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, nhân lực cho các làng nghề, nhất là tay nghề cao đang thiếu và yếu. Do đó cần nhiều chính sách dạy và đào tạo nghề để các làng nghề phát triển.

  • Ước tính 2017 khoảng 1 triệu lao động nông thôn tham gia học nghề

    Ước tính 2017 khoảng 1 triệu lao động nông thôn tham gia học nghề

    Ưu tiên bố trí nguồn lực để thực hiện đào tạo nghề, tổ chức phát triển sản xuất trong xây dựng nông thôn mới, phấn đấu sau học nghề có ít nhất 80% lao động nông thôn có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới bền vững.

  • Đẩy mạnh đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn

    Đẩy mạnh đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn

    Theo kế hoạch trong 3 năm (2018 - 2020), các địa phương sẽ hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho khoảng 2,74 triệu lao động nông thôn, người khuyết tật...