Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Nâng chuẩn kiểm soát khí thải của 2,4 triệu ôtô

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ 1/1/2020, 2,4 triệu ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn hiện nay mới được cấp chứng nhận đăng kiểm.

Vnexpress đưa tin, để bảo vệ môi trường, Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô sản xuất sau năm 2008 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 theo Tiêu chuẩn Việt Nam từ đầu năm 2020.

Ông Trần Anh Quân, Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết khoảng 2,4 triệu ôtô đang lưu hành sẽ phải theo quy định kiểm soát khí thải mới. Theo đó, xe chạy xăng phải đạt nồng độ khí thải CO 3,5% thể tích (mức 1 là 4,5%); xe dùng diesel động cơ 4 kỳ có chỉ số HC (hydrocarbon) phải đạt 800 ppm (mức 1 là 1.200 ppm).

Theo ông Quân, các chỉ số này không đáng lo ngại nếu xe thường xuyên được bảo dưỡng định kỳ và thay thế phụ tùng hư hỏng. "Theo tiêu chuẩn mức 1 thì vẫn có khoảng 10% phương tiện không đạt kiểm định. Chúng tôi khuyến cáo chủ phương tiện thường xuyên bảo dưỡng xe thì mới có thể đạt chuẩn mới", ông nói.

Nâng chuẩn kiểm soát khí thải của 2,4 triệu ôtô - Ảnh 1.

Kiểm định xe ở một trung tâm đăng kiểm Hà Nội. Ảnh: Bá Đô.

Theo Báo Tài nguyên Môi trường, với các xe trên 20 năm, Chính phủ cho phép được áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1 bởi nhóm xe này sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn. Nhóm xe này sắp hết niên hạn sử dụng (xe tải có niên hạn 25 năm, xe chở người từ 10 chỗ trở lên niên hạn 20 năm).

Tiêu chuẩn khí thải mức 1 áp dụng đối với các loại ôtô từ năm 2005. việc kiểm tra khí thải xe ô tô đang lưu hành được thực hiện theo chu kỳ đăng kiểm phương tiện và kiểm tra trong trạng thái xe chạy chế độ không tải. Tiêu chuẩn khí thải hiện hành thấp hơn gần 1/3 so với mức sắp áp dụng (xe chạy xăng hiện giới hạn tối đa 4,5% CO, xe dùng nhiên liệu diesel 1.200HC) và đã áp dụng hơn 10 năm qua.

Đến nay, cả nước có hơn 3 triệu xe, tăng 3 lần so với năm 2005, khiến tổng lượng phát thải chất độc hại (như NOx, CO) có trong khí thải ô tô tăng lên 2,5 lần, nhất là tại các thành phố lớn, đặt ra yêu cầu nâng tiêu chuẩn khí thải cao hơn để giảm ô nhiễm không khí từ khí thải xe ô tô.