Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Thu nhập thấp, hàng trăm công nhân ngành đường sắt nghỉ việc

07/12/2017 11:05

Ngành đường sắt đang phải đối mặt với thực tế hàng trăm công nhân đua nhau nghỉ việc sau khi các đơn vị chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần hóa, vì mức lương quá thấp trong khi công việc thủ công, nặng nhọc, đòi hỏi trách nhiệm cao và có yếu tố nguy hiểm.

 

Mức lương quá thấp, chưa tương xứng công sức LĐ

Lo ngại thực trạng này, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh tăng tiền lương của công nhân khối quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2018.

Theo báo cáo của VNR, trong những năm vừa qua, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia rất hạn chế, nên chỉ giải quyết được vấn đề an toàn chạy tàu, đáp ứng một phần yêu cầu của vận tải đường sắt và giữ trạng thái kết cấu hạ tầng đường sắt.

Chưa kể người lao động phải làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm với khối lượng lớn, cường độ cao nhưng thu nhập thấp, chưa được trả đúng, trả đủ chế độ quy định và chưa tương xứng công sức lao động bỏ ra đã tạo nên một “làn sóng” nghỉ việc, đặc biệt là bộ phận tuần đường, gác chắn đường ngang tại các thành phố lớn, đe dọa trực tiếp đến sự vận hành bình thường và an toàn giao thông đường sắt.

 

Thu nhập thấp, hàng trăm công nhân ngành đường sắt nghỉ việc - Ảnh 1

Công nhân ngành đường sắt thi nhau bỏ việc vì mức lương quá thấp, trong khi công việc nặng nhọc. 

 

Cụ thể, lương bình quân của công nhân gác đường ngang nếu tính theo chế độ quy định là 7,4 triệu đồng, nhưng tỷ lệ lương được duyệt thực lĩnh chỉ 5,2 triệu đồng (đạt 70%); công nhân tuần đường là 6 triệu đồng và công nhân duy tu đường sắt là 6,7 triệu đồng, trong khi 2 đối tượng này được hưởng lương theo chế độ quy định lên tới 8,3 triệu đồng.

Theo thống kê của ngành đường sắt, 9 tháng qua, số lao động xin thôi việc trong khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là 508 người, kinh phí chi trả là 9,8 tỷ đồng. Trong khi đó việc tuyển dụng lao động mới rất khó khăn vì công việc thủ công, nặng nhọc, đòi hỏi trách nhiệm cao và có yếu tố nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe, tính mạng người lao động trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nhưng thu nhập thấp hơn so với các doanh nghiệp, ngành nghề khác tại địa phương.Vất vả, áp lực thế nhưng theo phản ánh của nhiều nhân viên, thu nhập lại rất thấp, nhất là 2 năm trở lại đây.

Kiến nghị Bộ GTVT về chế độ tiền lương

Từ thực tế trên, VNR đề xuất và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, ưu tiên tính đúng, tính đủ các quy định của Nhà nước về giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi và chế độ tiền lương với lực lượng lao động gác chắn đường ngang, tuần đường có tính chất đặc biệt này.

Theo đó, đối với công nhân gác chắn đường ngang, tiền lương được tính trên cơ sở số lao động định mức cần thiết nhân với mức lương bình quân chế độ. Và mức lương được đưa ra là 7,95 triệu đồng/người. Đối với công nhân tuần đường, tiền lương được tính trên cơ sở định mức lao động ngày công theo sản phẩm km đường duy tu nhân với đơn giá tiền lương ngày công của công nhân tuần đường. Vì thế, đơn giá tiền lương ngày công bình quân (chưa kể phụ cấp, làm đêm, chế độ khác) của công nhân tuần đường là 342.505 đồng/công, tiền lương kế hoạch năm 2018 cho công tác tuần đường (chưa có phần tiền lương trả thêm làm việc vào ban đêm) là 165,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, VNR đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan bố trí nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2018, trong đó ưu tiên bố trí chi phí nhân công ít nhất cũng đảm bảo ở mức tối thiểu cần thiết với tổng chi phí nhân công trực tiếp sản xuất là 1.106 tỷ đồng trong tổng số nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cấp cả năm là 3.698 tỷ đồng

Ông Mai Thành Phương, Chủ tịch Công đoàn VNR cho biết, thực tế có hai khối sau cổ phần hóa, thu nhập người lao động thấp đi là gác chắn và nhân viên đi tàu. Hiện Tổng Cty giữ tỷ lệ vốn chi phối tại 24 DN cổ phần hóa, hoạt động theo mô hình DN cổ phần từ năm 2016. Về lâu dài khi thực hiện chủ trương của Nhà nước về thoái vốn tại 24 Cty này, ngành đường sắt sẽ tiếp tục đối mặt với thực trạng này. “Khi Tổng Cty không có quyền chi phối nữa, đời sống, việc làm người lao động hoàn toàn phụ thuộc vào chủ mới. Lo nhất là việc làm thiếu sẽ ảnh hưởng lớn đến thu nhập người lao động”, ông Phương nói.

 

THÀNH CÔNG

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • Đà Nẵng: Doanh nghiệp săn tìm công nhân kỹ thuật

    Đà Nẵng: Doanh nghiệp săn tìm công nhân kỹ thuật

    Nhiều ưu đãi, mức lương hấp dẫn, không ít doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động phổ thông, công nhân kỹ thuật ở Đà Nẵng vẫn về “tay không” qua nhiều phiên giao dịch việc làm.

  • Lao động ngành chế biến, chế tạo dễ mất việc nhất vì tự động hóa 4.0

    Lao động ngành chế biến, chế tạo dễ mất việc nhất vì tự động hóa 4.0

    Ban Kinh tế Trung ương vừa có báo cáo chi tiết về chủ đề Việt Nam với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và nhận định Việt Nam sẽ là nước chịu tác động rất mạnh mẽ bởi cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hay còn được gọi là cách mạng 4.0, trong đó lao động ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại Việt Nam được cho là có nguy cơ bị máy móc đào thải với tỷ lệ cao nhất khu vực ASEAN.

  • Đẩy mạnh tư vấn, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho lao động thất nghiệp

    Đẩy mạnh tư vấn, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho lao động thất nghiệp

    Tính đến ngày 1/11/2017, Trung tâm Dịch vụ việc làm Tuyên Quang đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 2.832 lao động thất nghiệp. Ông Tống Ngọc Khánh, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Tuyên Quang cho biết, với việc tham gia BHTN, người lao động đã có điều kiện tốt hơn để tìm kiếm được công việc mới. Ngoài việc được nhận tiền trợ cấp, họ còn được hỗ trợ tìm kiếm việc làm mới phù hợp với bản thân.

  • Hướng tới việc làm bền vững cho tất cả mọi người

    Hướng tới việc làm bền vững cho tất cả mọi người

    Chương trình hợp tác quốc gia Việt Nam – ILO về việc làm bền vững giai đoạn 2017-2021 đã chính thức được khởi động với lễ ký kết diễn ra chiều 5/12 tại Hà Nội.