Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Nghi 'khủng bố' người tiêu dùng: Sẽ thanh tra các công ty tài chính

11/10/2018 21:17

Cơ quan Thanh tra giám sát (Ngân hàng Nhà nước) vừa có văn bản phản hồi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) nêu rõ công tác thanh tra tài chính tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng sẽ được Ngân hàng Nhà nước tăng cường trong thời gian tới để đảm bảo hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng minh bạch, đúng pháp luật.

 

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết cơ quan này liên tục nhận được phản ánh của người tiêu dùng liên quan tới các công ty cho vay tài chính.Thậm chí có những trường hợp khách hàng không hề vay tiền song vẫn bị các nhân viên thu hồi nợ của công ty tài chính liên tục gọi điện đòi nợ, nhắc nợ, đe dọa...


Nghi 'khủng bố' người tiêu dùng: Sẽ thanh tra các công ty tài chính  - Ảnh 1

 

Chị Thủy Anh (quận 2, TP Hồ Chí Minh) cho biết, từng liên tục nhận được điện thoại từ số điện thoại xưng thuộc công ty tài chính cho vay tín dụng tiêu dùng của một ngân hàng có trụ sở trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận yêu cầu thanh toán khoản vay 50 triệu đồng. Hỏi nhân viên đòi nợ, chị vỡ lẽ số điện thoại của mình nằm trong danh sách "số điện thoại tham chiếu, có liên quan với người đi vay".

"Tôi đã nói rõ mình không đi vay và nhắc nợ thì phải nhắc người đi vay chứ sao lại nhắc người liên quan thì được nhân viên nói là không liên lạc được với "con nợ".

Tuy nhiên, khi tôi liên lạc lại với chị bạn - người đứng tên hợp đồng vay tiêu dùng thì chị này xác nhận là chị không hề nhận được bất cứ cuộc gọi nào của nhân viên công ty tài chính cả.

Việc "truy cứu" món nợ đó liên tục "nã" vào số điện thoại liên tiếp ba tháng, cho tới khi chị bạn tôi phải đích thân lên ngân hàng yêu cầu không được nhắc đòi nợ vào số điện thoại tham chiếu nữa thì số điện thoại của tôi mới thoát khỏi "khủng bố" - chị Thủy Anh chia sẻ.

Tình cảnh bị làm phiền do đòi nợ nhầm mà chị Thủy Anh gặp phải không phải là hiếm, bởi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) xác nhận trong những năm gần đây, số lượng khiếu nại của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào nhóm chủ thể là công ty tài chính đang gia tăng.

Theo khiếu nại của người tiêu dùng, nhân viên tư vấn thường cung cấp không đầy đủ thông tin hoặc thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Ví dụ, khi tư vấn, nhân viên cam kết mức lãi suất chỉ 1%-2%/tháng. Thực tế mức lãi suất thể hiện trên hợp đồng là 6%/tháng.

Ngoài ra có hiện tượng nhân viên tư vấn mạo danh tên của ngân hàng để giới thiệu dịch vụ cho vay. Thực tế, sau khi kiểm tra hợp đồng đã ký kết, người tiêu dùng mới nhận thấy khoản vay là do công ty tài chính cung cấp với mức lãi suất khá cao.

VÂN KHÁNH (tổng hợp)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Hệ thống gửi, trả ôtô tự động trong 2 phút Hệ thống gửi, trả ôtô tự động trong 2 phút
Bãi đỗ xe vận hành tự động hoàn toàn, tự sắp xếp chỗ để xe gọn gàng và trả lại xe cho khách trong vòng 2 phút, đang được áp dụng ở Mỹ.
  • Hà Nội: 71 chung cư đang có tranh chấp

    Hà Nội: 71 chung cư đang có tranh chấp

    Theo Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố hiện có 840 nhà chung cư đã được đưa vào vận hành, trong đó có 71 chung cư hiện đang xảy ra tranh chấp liên quan đến các vấn đề tranh chấp diện tích sử dụng, bàn giao quỹ bảo trì, chuyển hóa tầng sinh hoạt chung thành căn hộ, chưa tổ chức hoặc tổ chức hội nghị nhà chung cư nhưng không thành công.

  • Thị trường vàng trải qua một tuần trầm lắng

    Thị trường vàng trải qua một tuần trầm lắng

    Giá vàng hôm nay 11/10 có diễn biến rất chậm, giá trị của vàng trong nước gần như không thay đổi trong tuần này.

  • Vốn FDI 9 tháng ước đạt 13,25 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ

    Vốn FDI 9 tháng ước đạt 13,25 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ

    Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện 9 tháng năm nay ước tính đạt 13,25 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2017.

  • Khám phá căn hộ xinh xắn đầy đủ tiện ích tại FLC Green Apartment

    Khám phá căn hộ xinh xắn đầy đủ tiện ích tại FLC Green Apartment

    Người trẻ thành công ngày nay không đơn thuần mua căn hộ mà họ mua không gian sống xanh, đảm bảo cho bản thân và con cái hưởng đầy đủ tiện ích lâu dài, đồng thời căn hộ cũng có thể sinh lời bền vững, FLC Green Apartment đáp ứng trọn vẹn mong muốn ấy.