Ngược dòng thị trường, smartphone Huawei tăng trưởng 50% để giữ ngôi thứ hai thế giới

15:23 - 23/07/2019

Cả ba hãng nghiên cứu thị trường gồm IDC, Counter Point Research và Statista mới đây đều đưa ra báo cáo cho biết Huawei là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới.

Người tí hon vươn mình thành gã khổng lồ

Theo thống kê của công ty phân tích thị trường IDC, Huawei đã bán được 59,1 triệu điện thoại thông minh trong 3 tháng đầu năm, tăng 50,3% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp Samsung, Apple hay Xiaomi đều tăng trưởng âm theo xu hướng giảm chung của thị trường.

"Định hướng phát triển tầm vóc của Huawei trên thị di động ngày càng rõ ràng và smartphone sẽ đóng vai trò đầu tàu", Ryan Reith, Phó Chủ tịch chương trình của IDC cho biết. "Thị trường điện thoại thông minh nói chung tiếp tục chịu thách thức, tuy nhiên Huawei đã tăng tới 50% doanh số, thu hẹp khoảng cách với đối thủ dẫn đầu".

 - Ảnh 1Huawei là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, theo số liệu của nhiều công ty nghiên cứu thị trường uy tín.

 

 

 

 

Cách đây 5 năm, Huawei không quá nổi bật trên thị trường smartphone với thị phần chưa đầy 5%. Tuy nhiên, công ty đã liên tục bứt phá tốc độ và tăng thị phần gần 4 lần, thu hẹp sân chơi của các thương hiệu lớn khác. Sự vươn lên của Huawei đẩy Apple xuống vị trí thứ 3 và khoảng cách để hãng trở thành nhà sản xuất số một thế giới chỉ là hơn 3% thị phần.

Cuối tháng 5, Huawei gặp bất lợi khi Mỹ - Trung căng thẳng về thương mại. Tuy nhiên, nhà phân tích Ming Chi Kuo dự báo rằng doanh số của công ty trong năm nay vẫn sẽ đạt kỷ lục với 260 triệu thiết bị, tăng mạnh so với 206 triệu máy đạt được năm 2018. Giới phân tích cho rằng con số trên không khó với Huawei khi tính đến hết tháng 5, công ty đã tung ra thị trường được 100 triệu smartphone.

Đầu tư cho nghiên cứu để dẫn dắt thị trường

Để đạt được sự thành công đó, Huawei không ngừng đầu tư cho công tác nghiên cứu và phát triển (R&D). Trong năm 2018, hãng smartphone lớn thứ hai thế giới đã chi tới 15,3 tỷ USD cho R&D, chiếm 14% tổng doanh thu. Mức tăng chi cho nghiên cứu của công ty trong giai đoạn 2014 - 2018 là 149%, chỉ đứng sau Amazon và xếp trên Apple, Samsung, Microsoft hay Alphabet (công ty mẹ của Google).

 - Ảnh 2Mức tăng chi R&D của các công ty hàng đầu thế giới trong giai đoạn 2014 - 2018. Nguồn: Bloomberg

Kết quả là Huawei đã tạo ra các sản phẩm mang tính sáng tạo, đứng đầu về công nghệ và thậm chí mang tính định hướng thị trường. Cụ thể, P20 Pro là sản phẩm đầu tiên trên thị trường có 3 camera phía sau và đã thống trị bảng xếp hạng chụp ảnh DxOMark suốt thời gian dài, cho đến khi Huawei trình làng bản nâng cấp P30 Pro.

Trong khi đó, Mate 20 Pro khai phá thiết kế cụm camera 4 điểm với thiết kế hình vuông trở thành biểu tượng của Huawei. Các thông tin rò rỉ nói rằng iPhone 11 mà Apple trình làng cũng có cụm camera vuông tương tự trên sản phẩm mà Huawei giới thiệu từ một năm trước. Chế độ chụp đêm Night Mode đã có trên Mate 20 Pro nhưng phải đến năm nay Apple mới có thể tích hợp cho iPhone.

Tương tự vậy, Huawei cũng đi trước Samsung khi mang công nghệ sạc không dây ngược lên Mate 20 Pro từ tháng 10/2018, trong khi Galaxy S10 ra mắt hồi tháng 2/2019 mới có. Tin đồn nói rằng iPhone 11 cũng sở hữu công nghệ tương tự. Ngoài ra, ảnh rò rỉ Galaxy Note 10 xuất hiện với màu sắc rất giống phiên bản Breat Breath Crystal của P30 Pro với thiết kế màu gradient đặc trưng, theo PhoneArena.

Việt Nam – thị trường tiềm năng của Huawei

Sau 8 năm có mặt tại Việt Nam, Huawei đã chiếm vị trí nhất định trong lòng người dùng trong nước, đặc biệt là giới trẻ yêu công nghệ. Công ty hiện có sáu cửa hàng trải nghiệm ở Việt Nam, trong đó mới nhất là Huawei Experience Store đặt tại Lầu 2, Vincom Mega Mall Thảo Điền, Q. 2, TP. Hồ Chí Minh. Những cửa hàng trải nghiệm này nơi là để những người yêu công nghệ có thể tìm hiểu, trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm như smartphone, máy tính bảng, đồ chơi công nghệ của Huawei.

 - Ảnh 3Smartphone Huawei ngày càng chiếm được cảm tình của người Việt, đặc biệt là giới trẻ.

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng hàng đầu của Huawei ở châu Á cũng như trên toàn cầu. Với dân số hơn 95 triệu người, tỷ lệ dân số trẻ cao, sẵn sàng trải nghiệm và tiếp cận công nghệ mới và hứng thú với các sản phẩm cao cấp, Huawei đã thay đổi chiến lược để tiếp cận khách hàng. Mới nhất, Huawei tung ra Y9 Prime 2019, smartphone có camera selfie pop-up với giá tốt nhất nhất thị trường cùng trải nghiệm màn hình FullView.

Đầu tư mạnh cho nghiên cứu và phát triển, Huawei đã tạo ra những sản phẩm mới, các công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Không chỉ vậy, sự phát triển của Huawei còn trở thành động lực cho toàn ngành smartphone, tạo ra các xu hướng công nghệ mới. Những năm gần đây, công nghệ của Huawei thường đi trước các đối thủ và điều này phần nào giải thích cho ngôi vị nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới mà Huawei đạt được.

Theo Dân Trí

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›