Chuyện lạ về người có 6 vợ ở miền tây xứ Nghệ

15:26 - 26/12/2014

Bí quyết nào để một lão nông có thể lấy được 6 vợ; rồi cuộc sống chung chồng được giải quyết như thế nào? Thế nhưng người đàn ông “may mắn” ấy vẫn giữ được yên ổn hậu cung của mình và qua mặt các cơ quan công quyền một cách tài tình.

Sáu vợ với một chồng

“Tôi lấy vợ chỉ vì tình thương chứ không có yêu đương gì. Họ tình nguyện đến bên tôi thì tôi chấp nhận chứ không có chuyện ép buộc ai ở đây cả”. Đó là lời trần tình của người đàn ông đào hoa Nguyễn Văn Tiến (SN 1959), trú bản Cam, xã Cam Lâm (huyện Con Cuông, Nghệ An) khi ông có đến 6 người vợ được tổ chức đám cưới, đúng phong tục của bản làng nơi đây. Điều lạ này khiến dư luận xôn xao và cũng chính từ hoàn cảnh này xuất hiện nhiều câu chuyện bi hài cười ra nước mắt. Điều đặc biệt khi có thời điểm tất cả họ đều chấp nhận sống chung dưới một mái nhà với ông Tiến ở bản Cam.

Ông Nguyễn Văn Tiến

Gặp ông Nguyễn Văn Tiến khi bóng chiều dần tà, đập vào mắt chúng tôi là người đàn ông cường tráng, với dáng người cao, khuôn mặt chữ điền, đặc biệt ánh mắt đa tình khiến ông trẻ hơn nhiều so với cái tuổi 55. Thêm vào đó, cách nói chuyện hóm hỉnh với nụ cười có lúm đồng tiền, làm mê hoặc nhiều phụ nữ miền tây xứ Nghệ. Gia đình ông Tiến thuộc hộ khá giả nhất bản Cam. Ngoài làm nương rẫy, ông còn kiêm thêm nghề bốc thuốc chữa bệnh và buôn bán, do vậy cuộc sống luôn đầy đủ, sung túc. Vốn không phải là người bản địa, ông Tiến sinh ra trên mảnh đất nghèo của huyện Tương Dương (Nghệ An), lớn lên phiêu dạt khắp nơi với nghề buôn bán. Cho đến một ngày khi đi qua vùng đất Quỳ Hợp tiếng sét ái tình với thôn nữ Lý Thị Hoan đã níu chân ông lại, không lâu sau khi nên duyên vợ chồng, họ lên Con Cuông lập nghiệp. Mặc dù chỉ hai bàn tay trắng, nhưng với kinh nghiệm và số vốn có từ buôn bán nên cuộc sống của vợ chồng họ không khó khăn là mấy. Hai người có chung với nhau ba mặt con, gia đình lúc nào cũng rôm rả tiếng cười.

Mặc dù đã có gia đình hạnh phúc, kinh tế khá giả, thế nhưng cách nói chuyện hóm hỉnh, cộng với sự đào hoa, ông Tiến đã khiến bà Lô Thị Xuyên say như điếu đổ. Mặc dù đã cố gắng khuyên bảo nhưng vẫn không cản được chồng, từ năm 1992 bà Hoan đành chấp nhận số phận chung chồng. Không những thế bà Hoan còn phải đứng ra lo lễ cưới cho chồng. Sống kiếp chồng chung, lúc đầu hai bà có nhiều xích mích, ghen tỵ, nhưng rồi vì mưu sinh tồn tại, họ nhanh chóng cân bằng công việc, cuộc sống. Mỗi người một công việc, không ai tị nạnh ai, theo thời gian họ xem nhau như chị em ruột trong nhà.

Cuộc sống của đại gia đình cứ thế êm đềm trôi qua cho đến một ngày, ông Tiến trở về Tương Dương thăm quê. Lần này, ông phải lòng cô gái mới lớn Lô Thị Phượng, ông đòi cưới thêm vợ. Bà Hoan, bà Xuyên kịch liệt phản đối nhưng lại không thắng được sự bảo thủ và tự quyết của chồng. Một đám cưới lại được tổ chức linh đình dưới sự chứng kiến của hai người vợ trước và bà con bản làng. Vậy là, một lúc ông Tiến cùng chung sống với ba người vợ trong một mái nhà. Ông Lô Văn Nộ cho biết: “Thời gian đầu, các bà tỏ ra khó chịu, cãi nhau chí choé nhưng sau một thời gian, họ lại thương yêu nhau như chị em trong nhà. Người dân trong bản ai cũng ngạc nhiên về cách đối xử của ba người vợ ông Tiến.

Đặc biệt những đứa con chung được các bà yêu thương chăm sóc như con của mình vậy”. Còn bà Xuyên ngậm ngùi nói: “Tôi cũng không hiểu vì sao lại yêu và quyết định lấy ông ấy nữa, mặc dù biết ông đã có vợ con nhưng từ khi gặp mặt, đêm nào tôi cũng thấy nhớ ông ấy. Nhiều lần tôi đã hạ quyết tâm sẽ yêu và lấy người đàn ông khác chưa có gia đình, nhưng tôi không thể nào làm được điều đó. Ngày xưa tôi vẫn thầm ước ao, mình sẽ lấy một người chồng trẻ, rồi ra thị trấn, hoặc một nơi giao thông thuận tiện, đời sống khá hơn để có một tương lai tươi sáng hơn. Nhưng từ khi yêu ông ấy, tôi như người mộng mị, chỉ muốn lên miền núi để được sống với ông ấy”.

Chuyện ông Tiến lấy 3 vợ đã khiến hàng xóm phải bất ngờ. Theo họ không chỉ cách hành xử của ông Tiến với 3 bà vợ  mà còn ở chính quyền tại sao lại để hành vi vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình diễn ra như thế. Nhưng không dừng lại ở đó, ông Tiến không chỉ có 3 bà vợ mà ông còn tiếp tục cưới thêm 3 người vợ nữa. Từ đây, cuộc sống gia đình bắt đầu rơi vào bi kịch. Thấy ông lấy nhiều vợ, những người vợ trước cũng không can ngăn gì nữa. Các bà để mặc cho ông muốn cưới ai thì cưới, bởi lẽ họ biết có ngăn cản cũng không được.

Nói về việc mình cưới thêm vợ, ông Tiến tâm sự: “Tôi biết cưới nhiều vợ là vi phạm Luật Hôn nhân gia đình. Nhưng tất cả những người vợ của tôi đều đem lòng yêu thương tôi, muốn chung sống cùng tôi, tôi cũng không ép buộc họ điều gì cả. Họ thương mình thì mình thương lại thôi. Tôi biết đời con gái chỉ có một lần trong đời được lên xe hoa nên phải tổ chức đám cưới linh đình cho họ đỡ tủi thân!”. Chuyện ông có 6 vợ xinh đẹp, giỏi giang khiến không ít người trong và ngoài bản tỏ ra nể phục, nhất là họ lại là những cô gái chưa chồng, xinh đẹp nhất các bản làng. Một số người cho rằng, do ông ăn nói có duyên, thêm vào đó là ngoại hình bắt mắt nên lôi cuốn được nhiều cô gái là điều đương nhiên. Nhưng cũng có một số người cho rằng, ông lấy nhiều vợ là do bỏ bùa.

Tâm sự của những người đàn bà sống kiếp chung chồng

Là một người ăn nói nhỏ nhẹ, trong sinh hoạt hằng ngày ít khi ông Tiến tỏ ra thiên vị ai quá mức, thế nên không khí gia đình luôn trong ấm ngoài êm. Nếu chẳng may có xích mích giữa các bà vợ, ông khéo léo giải quyết xung đột. Đối với họ, khi đã chấp nhận số phận sống chung chồng, họ không tị nạnh ai, bởi việc họ lấy ông Tiến là tự nguyện. Thế nhưng, do có nhiều vợ, ông có cố gắng mấy cũng không làm vừa lòng họ nên nhiều vợ sau một thời gian sinh sống đã âm thầm rút lui để tìm cho mình “không gian riêng”. Bà Xuyên tâm sự: “Tôi cũng không hiểu ông lấy nhiều vợ như vậy để làm gì nữa. Đúng là lòng tham con người vô đáy. Không chịu được cảnh chung chồng với các bà khác, tôi đã rời xa ngôi nhà đó để về quê”. Sau khi rời xa ngôi nhà ấy, vì phong tục của bản làng nên bà Xuyên không đi thêm bước nữa mà cam chịu sống cuộc sống cô đơn ở quê nhà. Bà cho rằng: “Không chồng, không có con cái sau này già cả tôi cũng không biết nương tựa vào ai. Nhưng đành chấp nhận chứ tôi không chịu được cảnh chung chạ mãi”.

Ngôi nhà của ông Tiến được chia thành nhiều buồng, ngăn cách bởi những chiếc ri đô mỏng tanh. Lịch sinh hoạt vợ chồng được ông chia đều theo một lịch có sẵn. Ông Tiến cũng không thiên vị bà nào cả. Có 6 người vợ nhưng đến nay ông chỉ có 3 đứa con với vợ đầu và 2 đứa con với vợ thứ 5. Thỉnh thoảng ông Tiến có ghé qua nơi mấy bà ở riêng để thăm hỏi, động viên. Nói về việc một số bà bỏ đi tìm cuộc sống mới, ông Tiến cho biết: “Hôn nhân là do duyên số cả, số tôi đào hoa nên các bà cứ tình nguyện theo tôi. Hết duyên thì họ bỏ đi, tôi cũng không muốn níu kéo thêm. Nếu cảm thấy không sống được thì nên giải thoát cho nhau, đó là cách tốt nhất”.

Bà Lô Thị Lý, một trong 6 phụ nữ tình nguyện làm vợ ông Tiến.

Cùng nỗi niềm như những người vợ đầu của ông Tiến, bà Nguyễn Thị Thậm, người vợ thứ 6 quê ở Hà Tĩnh. Sau thời gian sống chung chồng trở nên chán nản. Mặc dù ngay lần gặp đầu tiên bà đã biết rõ lai lịch của người đàn ông này nhưng như ma xui quỷ khiến bà vẫn chấp nhận lấy ông làm chồng. Bà Thậm tâm sự: “Lúc đầu, tôi cũng chỉ nghĩ đơn giản, chỉ cần yêu ông ấy tôi sẽ vượt qua tất cả. Nhưng sống chung một thời gian tôi mới biết được nỗi khổ vô bờ bến đó. Hơn nữa, hôn nhân mà không có con gắn kết thì khó mà chung sống được với nhau. Khi đã hết tình cảm thì không còn gì để vương vấn, nên đành chấp nhận ra đi”.

Trao đổi về trường hợp đặc biệt này, ông Lô Văn Duy, Trưởng bản Cam chán nản nói: “Phép vua đành thua lệ làng” thôi, ông Tiến có quyền thế trong bản nên chính quyền không can thiệp được. Bắt nộp tiền phạt, ông ấy chấp hành nộp, nhưng rồi lại tiếp tục tái phạm. Do vậy số vợ của ông ngày càng nhiều!.

GIA LY

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›