Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Nhãn lồng Hưng Yên “nhái” bán tràn chợ

18/08/2017 16:45

Nhãn lồng Hưng Yên là một đặc sản nổi tiếng và được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Tuy nhiên, không ít người giật mình khi loại quả đặc sản mang thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên bán tại Hà Nội nhưng lại có giá rẻ hơn giá bán tại các nhà vườn.

 

Ngay từ tháng 7, tại các chợ Hà Nội, dọc các tuyến phố, những hàng nhãn gắn thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên bày bán tràn lan. Điều đáng nói, những người bán hàng đều giới thiệu mình đang bán nhãn lồng Hưng Yên chính gốc, nhãn lồng Hưng Yên “xịn” nhưng mức giá của loại nhãn này rất mềm, chỉ từ 25 – 35 nghìn đồng/kg. Đây là mức giá khá thấp, phù hợp túi tiền của nhiều gia đình. Tuy nhiên, nhãn được bán với giá 25 – 35 nghìn đồng/kg có đúng là nhãn lồng Hưng Yên như lời giới thiệu của những người bán hàng hay không thì người tiêu dùng cần bĩnh tĩnh so sánh những đặc điểm của nhãn lồng Hưng Yên xịn. Bởi nhãn lồng Hưng Yên bắt đầu cho thu hoạch từ cuối tháng 8. Giá bán tại vườn của thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên giao động ở mức 40 – 60 nghìn đồng/kg. Riêng nhãn đầu mùa, nhãn trong vùng trồng để xuất khẩu có thể sẽ có mức giá cao đến 100.000 đồng/kg.

 

Nhãn lồng Hưng Yên “nhái” bán tràn chợ - Ảnh 1

Giới thiệu sản phẩm nhãn lồng đến người tiêu dùng.

 

Theo tiết lộ của chủ kinh doanh nhãn tại chợ đầu mối Long Biên, hầu hết nhãn giá rẻ bán tại Hà Nội chủ yếu là nhập về từ Trung Quốc hoặc Thái Lan. Một số ít là nhãn từ các vùng quê lân cận ở ngoại thành Hà Nội. Đại diện Hợp tác xã nhãn lồng Hồng Nam cho rằng, câu chuyện nhãn lồng Hưng Yên bị nhái thương hiệu trên thị trường xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, rất khó ngăn chặn vụ việc này vì người bán chủ yếu là bán trên các xe hàng rong nay đây mai đó, còn người mua thì không biết đâu mà lần. Nếu muốn mua được nhãn chuẩn thì cách tốt nhất chỉ có về Hưng Yên mua tại vườn.

Chị Đào Minh Trang (Đội Cấn, Hà Nội) cho biết, các thành viên trong gia đình chị rất thích ăn quả nhãn. Vào mùa nhãn, cứ hai ngày chị Trang lại mua nhãn một lần về cho cả nhà cùng thưởng thức. “Thấy người bán giới thiệu là nhãn lồng Hưng Yên thì tôi mua chứ hoàn toàn không biết có đúng là nhãn lồng Hưng Yên hay không. Cũng có lúc thắc mắc, sao nhãn lồng Hưng Yên bán tại Hà Nội rẻ thế, người bán hàng bảo thích mua giá cao thì để ngày mai cửa hàng tăng giá bán, cả Hà Nội này đi đâu chả bán nhãn 25 – 30 nghìn đồng/kg. Dù gia đình tôi rất muốn mua nhãn lồng xịn nhưng không biết mua đâu, và cũng không có đặc điểm nhận dạng đâu là nhãn lồng Hưng Yên xịn hay địa chỉ nào bán hàng tin cậy để tìm đến mua”, chị Trang chia sẻ.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) vừa trao bằng chứng nhận chỉ dẫn địa lý tập thể cho sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên được sản xuất tại 4 địa phương: TP Hưng Yên, các huyện: Khoái Châu, Tiên Lữ, Kim Động. Theo nhận biết của chứng nhận chỉ dẫn địa lý, nhãn lồng Hưng Yên có đặc điểm hình thái quả nhãn tròn, vỏ quả màu nâu sẫm, đường kính quả từ 25,61-29,36 mm, chiều cao quả từ 23,98-27,61 mm, trọng lượng quả từ 9,35 đến 13,28 g/quả. Hàm lượng vitamin C từ 45,12 - 59,32 mg/100g, axit hữu cơ tổng số từ 0,04-0,17%, đường tổng số 13,89 - 17,37%, hàm lượng chất rắn hòa tan từ 17,63 - 20,88 độ Brix, hàm lượng nước từ 18,38-22,09. Hương vị nhãn lồng Hưng Yên rất đặc trưng, mùi thơm tinh khiết và dịu mát, cùi quả dày, ráo nước, màu trắng trong, giòn, vị ngọt đậm.

Ông Nguyễn Minh Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho rằng, nhãn lồng Hưng Yên có được danh tiếng và đặc thù là nhờ khu vực địa lý rất thích hợp với quá trình sinh trưởng của cây nhãn lồng và kinh nghiệm tích lũy được của người dân. Việc xây dựng chỉ dẫn địa lý sẽ là công cụ để khẳng định vị trí chất lượng của nhãn Hưng Yên mà không địa phương nào có được. Đây cũng là căn cứ pháp lý quan trọng và lâu dài, góp phần làm tăng giá trị sản phẩm của cây nhãn, xây dựng vùng sản xuất nhãn có thương hiệu, khẳng định tính nhất quán của sản phẩm nổi tiếng đã qua nhiều thế hệ. Thời gian tới, Sở NN&PTNT tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ bà con nông dân mở rộng diện tích trồng nhãn theo hướng VietGAP, Sở Công Thương tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá tiềm năng nông sản, đưa nhãn lồng Hưng Yên đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Tỉnh sẽ phối hợp Bộ Công Thương tiến hành hỗ trợ địa phương trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp làm cầu nối đưa sản phẩm nhãn chính hiệu đến với thị trường.

VÂN KHÁNH

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật