Những điều cánh tài xế nên lưu ý khi đi gần Container

06:25 - 02/02/2019

Thời gian gần đây nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước, đặc biệt là các vụ tai nạn giữa các xe nhỏ (ô tô, xe máy…) và xe container. Nguyên nhân bởi các lái xe nhỏ thường không lường hết hậu quả nguy hiểm khi đi gần container nên vẫn còn chủ quan.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, cánh tài xế nên tìm hiểu và lưu ý các điều sau đây khi đi gần xe container để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Vùng điểm mù lớn

Vùng điểm mù là vùng không gian mà tài xế không thể quan sát thấy ở cả phía trước và phía sau. Container có điểm mù rất rộng, gấp mấy lần xe con bởi chiều dài và chiều rộng của nó cũng hơn mấy lần xe con. Nếu tài xế xe con vẫn liều mình đi vào các điểm mù đó thì tài xế contener hoàn toàn không nhìn thấy được. Chẳng may có một cú phanh gấp, lùi xe hoặc chuyển hướng sang trái, sang phải có thể cuốn luôn người và xe khác vào gầm. Vì vậy, tài xế tuyệt đối đừng bao giờ chạy bên cạnh, chạy trước mũi hay cố bám sát đuôi xe container.

Thời gian để phanh dừng được hẳn của container sẽ lâu hơn xe con.


Quán tính lớn

Do trọng lượng của contener khi chứa đồ có thể lên tới vài chục tấn, nặng hơn hàng chục lần so với một xe con hạng phổ thông. Bởi vậy, đường dừng của container sẽ dài hơn, đồng nghĩa với thời gian để phanh dừng được hẳn của container sẽ lâu hơn xe con.

Theo nghiên cứu tính toán, với những xe trọng tải lớn như xe buýt, xe tải lớn, đặc biệt là container khi đang chạy với cận tốc 60 km/h ở điều kiện mặt đường khô ráo cần tới 81m để dừng lại. Còn với xe ô tô con thì chỉ mất khoảng 32m. Còn nếu xe chạy với vận tốc 100 km/h thì quãng đường dừng lại của container là 185m, của xe con là 76 m.

Hơn nữa, nếu ở trong điều kiện không thuận lợi như mặt đường xấu, xe tải nặng, thời tiết mưa gió hay vấn đề sức khỏe của tài xế container và độ nhạy não bộ có vấn đề thì chắc chắn sẽ khiến quãng đường phanh dừng của xe tăng lên.

Như vậy, nếu xe con chạy ở gần container, đặc biệt là chạy phía mũi trước có khoảng cách gần chỉ vài chục mét sẽ rất nguy hiểm. Khi sự cố xảy ra bất ngờ, xe con sẽ dừng lại trước, trong khi container lại mất thời gian lâu hơn nên sẽ nghiền nát xe con chỉ trong tích tắc.

Container rất dễ bị lật xe khi chở hàng, đặc biệt là cua ở tốc độc cao hoặc cua gấp bởi xe có chiều dài và trọng lượng rất lớn.

Dễ bị lật

Container rất dễ bị lật xe khi chở hàng, đặc biệt là cua ở tốc độc cao hoặc cua gấp bởi xe có chiều dài và trọng lượng rất lớn, trọng tâm lại cao. Lúc này, khoang lái và thùng hàng vốn không chuyển động cùng hướng.

Vì thế, lái xe tuyệt đối đừng bao giờ liều lĩnh vượt container ở những khúc cua. Nếu trong tình huống cần phải vượt, thì tài xế xe con cần tuân thủ theo nguyên tắc để đảm bảo an toàn nếu không sẽ bị container đổ ụp và nghiền nát.

Theo đúng luật, nếu xe muốn vượt thì phải vượt theo bên trái, tại những nơi có làn đường rộng và không có xe chạy ngược chiều. Khi vượt, tài xế cần về số thấp, đạp ga sâu và dứt khoát để tận dụng sức kéo, bứt tốc qua xe container càng nhanh càng tốt.

Sau khi vượt container ở khoảng cách khoảng 30-40m mới trở lại vào làn đường và phải duy trì tốc độ chứ không được nhả ga, nếu không container có thể lao nhanh đến và húc bay từ phía sau.

Góc cua rộng

Kích thước của container rất lớn nên góc bo cũng rất rộng, do vậy, tài xế những xe này thường phải đánh lái sát một bên khi muốn cua sang bên còn lại. Nên khi container định rẽ hoặc quay đầu thì cánh xe con đừng quá tham lam cố vượt, như vậy sẽ rất dễ bị vào gầm.

BẢO BÌNH (T/H).

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›