Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Những sai lầm khi chuyển từ xe số sàn sang lái xe xe số tự động

19/04/2019 12:15

Khi học lái, các học viên thường sẽ được “làm bạn” với xe số sàn và đương nhiên, các “tài mới” sẽ quen với thao tác lái xe số sàn. Thế nhưng, thói quen lái xe số sàn khi chuyển sang lái xe ô tô số tự động thường mắc phải những sai lầm nguy hiểm gây mất an toàn, dễ làm hư hỏng các bộ phận trên xe...

 

Những sai lầm khi chuyển từ xe số sàn sang lái xe xe số tự động - Ảnh 1Ảnh minh họa: Những thói quen khi sử dụng xe số sàn cần loại bỏ khi sử dụng xe số tự động.

Khi chuyển sang lái xe số tự động, lái xe cần loại bỏ những thói quen phổ biến khi còn lái xe số sàn sau:

Để chân chờ ở bàn đạp ga

Xe số tự động được tích hợp các thao tác vào cùng một chân, do vậy người lái xe thường mắc lỗi về sử dụng chân, đặc biệt là lỗi không thực hiện đúng nguyên tắc “không ga thì phanh”, lười hoặc quên chuyển sang chân phanh, để chân chờ trên bàn đạp ga. Khi sử dụng xe số tự động, ở bất kì thời điểm nào không đạp ga, người lái phải nhanh chóng chuyển mũi chân sang phía bàn đạp phanh.

Việc để chân chờ ở chân ga là vô cùng nguy hiểm bởi khi gặp tình huống bất trắc, người điều khiển xe sẽ có phản xạ đạp chân xuống. Nếu để chân chờ ở bàn đạp ga, xe không dừng lại mà còn bất ngờ lao về phía trước. Những vụ “xe điên” thời gian gần đây cũng xuất phát từ tình huống này.

Bỏ quên chế độ chuyển số tay

Chế độ chuyển số tay đã xuất hiện trên hầu hết các xe số tự động, số thể thao hay lẫy chuyển số trên vô lăng. Nhưng một số người điều khiển phương tiện vốn đã quen với các thao tác lái ô tô số tự động ở chế độ D đã lãng quên chức năng chuyển số tay trên xe số tự động.

Điều này sẽ trở thành lỗi sai đáng kể khi xe di chuyển ở đường đèo dốc. Lý do đơn giản là nếu xe ở chế độ D, khi xe lao xuống dốc theo quán tính, tốc độ di chuyển nhanh dần sẽ khiến người điều khiển xe phải sử dụng phanh nhiều hơn. Nếu lái xe rà phanh thường xuyên, phanh sẽ sinh nhiệt lượng lớn, rất dễ tạo ra cháy má phanh, mất phanh.

Không chuyển về số P khi dừng xe

Khi di chuyển trên địa hình hơi dốc, nhiều lái xe chuyển xe về số P sau đó khóa phanh tay. Khi bỏ phanh chân ra, lái xe sẽ thấy xe nhúc nhích hơi mạnh và chạy khá gằn, chính điều này đã gây ảnh hưởng xấu tới hộp số.

Giải pháp tốt nhất là chuyển xe về số N rồi dùng phanh tay, tiếp tục để xe nhúc nhích và đợi để khi xe dừng hẳn rồi mới chuyển về số P.

Đạp mạnh chân ga khi cần tăng tốc

Chuyển xe sang vị trí D sau đó đạp mạnh chân ga là một trong những cách được nhiều lái xe sử dụng để tăng tốc độ cho xe, họ tin rằng cách này giúp xe nhanh chóng đạt tốc độ cao. Điều này là một quan niệm sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”.

Vì vậy, nhấn nhẹ chân ga với vận tốc vừa đủ, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số mới là cách tăng tốc an toàn và tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Không sử dụng chế độ số thể thao

Xe số tự động vẫn có chế độ số thể thao, số tay hay số bán tự động, ký hiệu của chế độ này thường là “+,-” hoặc “M1, M2, L1, L2”… và được thiết kế ngay trên cần số. Khi cần số ở chế độ này, xe sẽ không tự lên số theo tốc độ, chính người điều khiển xe sẽ được tự chuyển số theo mục đích.

Khi lái xe đã nắm vững tính năng của từng chế độ riêng, họ có thể tự mình cài đặt số sao cho hợp lý với từng đoạn đường. Điều này tăng độ bền cho xe và hạn nguy cơ tai nạn. Hãy lưu ý số D+ và D- hỗ trợ xe di chuyển lên, xuống dốc an toàn.

Mải ga mà không rà phanh

Nguyên tắc quan trọng để đảm bảo an toàn khi lái xe số tự động là “không ga thì phanh”. Theo quy tắc này, khi xe đang di chuyển nếu không cần thêm ga để tăng tốc thì người điều khiển xe nên để hờ mũi chân phải lên bàn đạp phanh.

Trong thực tế, rất nhiều lái xe chủ quan thường chủ quan và làm trái nguyên tắc này, dẫn đến nguy cơ gặp sự cố.

Theo V.CƯỜNG/Công an nhân dân

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Việt Nam sắp có đường xây từ rác thải nhựa Việt Nam sắp có đường xây từ rác thải nhựa
Hải Phòng sẽ có dự án đường xây từ rác thải nhựa đầu tiên tại Việt Nam từ 4 tấn rác thải nhựa dài 1 km tại Tổ hợp công nghiệp DEEP C.
  • Ô tô đổ về nhiều, xe dưới 700 triệu đồng loạt giảm giá

    Ô tô đổ về nhiều, xe dưới 700 triệu đồng loạt giảm giá

    Nguồn cung xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước dồi dào. Phân khúc xe bình dân, dưới 700 triệu đồng, được dự báo sẽ tiếp tục giảm giá, tăng ưu đãi và rất sôi động.

  • Xe đa dụng đô thị, xe gia đình tăng tốc "cuộc đua" doanh số

    Xe đa dụng đô thị, xe gia đình tăng tốc

    Do phù hợp với túi tiền và kiểu cách thời thượng, các dòng xe đa dụng đô thị, xa gia đình tại Việt Nam đang ngày càng xuất hiện nhiều mẫu xe mới. Các hãng muốn gia tăng lợi nhuận đã và đang nhập ồ ạt các dòng xe vào Việt Nam, nhiều trong số đó đã thành công khiến thị trường xe Việt cực kỳ đa dạng về mẫu xe hơi.

  • Những điều các bác tài cần lưu ý đối với “xế cưng” trong mùa hè

    Những điều các bác tài cần lưu ý đối với “xế cưng” trong mùa hè

    Vào mùa hè, nền nhiệt độ cao khiến chiếc xe ô tô bạn vẫn đi hàng ngày gặp nhiều tác động lớn ảnh hưởng đến hiệu suất xe, cũng như hao mòn. Để đảm bảo ô tô hoạt động tốt, tài xế cần kiểm tra một số bộ phận quan trọng ảnh hưởng lớn đến khả năng hoạt động của xe như lốp, dầu, nước làm mát...

  • Vì sao ô tô Việt “dẫm chân” ở trình độ lắp ráp, giá cao?

    Vì sao ô tô Việt “dẫm chân” ở trình độ lắp ráp, giá cao?

    Theo nhận định của CTS, quy mô nhỏ trong khi những ưu đãi để thu hút đầu tư phụ trợ là chưa rõ ràng đã khiến cho việc sản xuất ô tô ở Việt Nam chỉ dừng lại ở khâu lắp ráp và dẫn đến giá thành xe sản xuất ở Việt Nam cao hơn 10 – 20% so với các nhà sản xuất lớn trong khu vực như Thái Lan, Indonesia.