Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Niềm tin sao lại coi là chuyện nhỏ

01/11/2017 10:24

Tuần qua có rất nhiều vụ việc gây bão, đốt nóng mạng xã hội với nhiều cung bậc tình cảm và cảm xúc khác nhau.

 

Đó là việc một nữ ca sĩ chỉ bằng một câu nói quá lố để sau đó phải nhận không biết bao nhiêu là “gạch, đá”.

Hay chuyện một cảnh sát giao thông ở Đồng Nai đã từng bị kỷ luật, sau một thời gian lại được bổ nhiệm làm phó phòng. Cho đến việc sau rất nhiều tháng ngày im lặng, cuối cùng người ta cũng có kết luận về những vi phạm của Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Yên Bái...

Thế nhưng có một việc đã không lớn, lại chả mới cuối cùng lại đang là trung tâm chú ý của dư luận. Đó là việc cửa hàng Khaisilk có hành vi gian dối, lừa đảo khách hàng vốn là những người yêu quý và thân thiết với mình. Khaisilk đã dùng khăn sản xuất từ Trung Quốc dán nhãn Việt Nam để bán cho khách hàng.

Khaisilk là một thương hiệu có uy tín tại Việt Nam với nhiều loại hình kinh doanh nhưng xuất phát điểm và cũng được biết nhiều hơn cả là chuỗi cửa hàng tơ lụa, khăn quàng, carvat... được sản xuất trong nước. Khách hàng của Khaislk chủ yếu là người tiêu dùng cao cấp, các doanh nhân, doanh nghiệp. Họ mua hàng của Khaislk làm quà biếu, tặng vì tự hào và muốn tôn vinh những sản phẩm thuần Việt chất lượng cao.

Thực ra chuyện lừa dối khách hàng, việc “treo đầu dê, bán thịt chó” trên thương trường là chuyện xảy ra như cơm bữa. Nhưng việc làm của Khaisilk bị tức giận, lên án rồi đến tẩy chay, không phải do đã làm tổn hại quá lớn về kinh tế hay sức khỏe của khách hàng, mà là đã làm tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin, lòng tự hào của hàng Việt. Khi một doanh nghiệp, một khách hàng của Khaislk mua sản phẩm ở đây để làm quà tặng đối tác bạn bè, người thân họ đã tin tưởng trao gửi uy tín của mình vào đó. Và vì vậy, họ có cảm giác ngậm phải trái đắng, bị phản bội khi phát hiện ra từ rất lâu họ đặt niềm tin vào một nơi không đáng tin.

Kinh doanh trọng chữ tín, đặt chữ tín lên hàng đầu có lẽ là câu nói cửa miệng của hầu hết các nhà sản xuất, các doanh nhân. Nhưng có thực sự như vậy và có tạo được thương hiệu, được uy tín trong kinh doanh không là chuyện không dễ. Và còn khó hơn là làm sao giữ được uy tín đã được tạo dựng trong kinh doanh.

Rõ ràng Khaisilk đã hủy hoại thanh danh, uy tín của mình trong thời gian quá ngắn và khoản kinh phí quá nhỏ. Họ đã phải trả giá cho hành động trên của mình bằng việc xin lỗi khách hàng, tạm dừng kinh doanh, thậm chí đối mặt việc việc khiếu kiện vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Những chuyện đó theo thời gian rồi cũng sẽ qua đi, nhưng chắc chắn danh dự và uy tín của một thương hiệu thì không biết đến bao giờ mới khôi phục lại được.

Câu chuyện của Khaisilk là một bài học đắt giá không chỉ cho riêng họ mà là với tất cả những ai kinh doanh mà quên mất cái giá của niềm tin. Và xin nhắc lại câu nói đã trở nên quen thuộc: “Mất tiền bạc là mất ít, mất tình bạn là mất nhiều và mất niềm tin là mất tất cả”.   

HL

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Công vinh công khai tình cảm vì sợ Thủy Tiên ngoại tình Công vinh công khai tình cảm vì sợ Thủy Tiên ngoại tình
Trước khi sang Bồ Đào Nha thi đấu, Công Vinh đã chủ động công bố tình yêu trên báo chí vì sợ Thuỷ Tiên ở Việt Nam 'ngoại tình'.
  • Bộ VHTTDL nói gì về việc đấu giá tài sản Hãng phim truyện Việt Nam

    Bộ VHTTDL nói gì về việc đấu giá tài sản Hãng phim truyện Việt Nam

    Sau khi Công ty TNHH MTV Mua bán nợ Việt Nam thực hiện bán đấu giá tài sản không cần dùng không tính vào giá trị Hãng phim Truyện Việt Nam để cổ phần hóa, Bộ VHTTDL đã lên tiếng về vấn đề này.

  • Đà Nẵng: Dấu ấn đời sống người dân miền biển từ tranh gốm kè biển

    Đà Nẵng: Dấu ấn đời sống người dân miền biển từ tranh gốm kè biển

    Mỗi bức tranh là một chủ đề nối tiếp nhau, hơn 1.300m bờ kè biển tại TP. Đà Nẵng đang được tô điểm bởi những bức tranh gốm nghệ thuật mang đậm dấu ấn, hơi thở đời sống của người dân miền biển.

  • Ngắm hoa tam giác mạch giữa lòng Hà Nội

    Ngắm hoa tam giác mạch giữa lòng Hà Nội

    Một không gian văn hóa mang đậm dấu ấn của Hà Giang đã được tái hiện ngay bên Hồ Hoàn Kiếm. Công chúng được lạc vào không gian của những người dân vùng biên cương địa đầu Tổ quốc với hoa tam giác mạch, với chợ phiên và các lễ hội đặc sắc của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại Hà Giang.

  • Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: Phim về nông thôn vẫn hấp dẫn khán giả

    Đạo diễn Lưu Trọng Ninh: Phim về nông thôn vẫn hấp dẫn khán giả

    Hình ảnh làng quê nông thôn Bắc Bộ đầy biến động trong những năm tháng từ 1954 đến 1975, những câu chuyện, bi kịch của những người phụ nữ thời hậu chiến sẽ được tái hiện lại trong bộ phim “Thương nhớ ở ai” của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, lên sóng VTV3, khung giờ phim Rubic 8 lúc 14h 20 các thứ Bảy, Chủ nhật, bắt đầu từ ngày 4/11. Trao đổi với PV Lao động và Xã hội (Báo điện tử Dân sinh), đạo diễn Lưu Trọng Ninh cho biết, phim về nông thôn vẫn hấp dẫn khán giả.