Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

NSND Hoàng Cúc: Sự cô đơn, trắc trở của một nhan sắc

11/10/2017 05:45

Sở hữu gương mặt đẹp, quyến rũ và hơi lạnh cùng cách diễn xuất sắc sảo, đa dạng NSND Hoàng Cúc “vang bóng một thời” những năm 80-90. Thành công với sân khấu và điện ảnh nhưng chị lại có một cuộc sống nhiều trắc trở...

 

Nhà báo Hà Sơn: NSND Hoàng Cúc được rất nhiều khán giả biết đến bởi những vai diễn thành công trên sân khấu kịch cũng như vai diễn trong các bộ phim. Nhưng nhiều năm nay cô không hoạt động nghệ thuật và những phút giây nhớ nghề có hay xuất hiện trong cô?

NSND Hoàng Cúc: Tôi thường nhớ nghề khi xem các bộ phim có những diễn viên mình từng đóng chung và gắn bó như NSND Hoàng Dũng. Hiện nay, Hoàng Dũng đã là cái tên rất nổi tiếng ở cả sân khấu lẫn điện ảnh.

NSND Hoàng Dũng và NSND Lan Hương vừa qua đã gây bão dư luận bởi vai diễn trong hai bộ phim đình đám Người phán xử”,“Sống chung với mẹ chồng”. Cô nói gì về sự thành công đến dồn dập của hai đồng nghiệp này?

- Tôi và Hoàng Dũng đã đóng chung nhiều vở kịch và phim điện ảnh. Tôi thật lòng chúc mừng cho Hoàng Dũng vì anh rất xứng đáng với những gì có được ngày hôm nay.

 

NSND Hoàng Cúc: Sự cô đơn, trắc trở của một nhan sắc - Ảnh 1

NSND Hoàng Dũng - NSND Hoàng Cúc thủa trẻ.

 

Anh Hoàng Dũng giỏi tất cả mọi mặt từ sân khấu đến truyền hình và điện ảnh. Suốt hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật, anh vẫn luôn là đóa hoa nở và giờ đây hóa gỗ trầm. Với tài năng ấy, nhiệt huyết ấy, “Người phán xử” thành công là điều dễ hiểu.

Về Lan Hương, từ xưa tới nay vẫn hay đóng những vai lam lũ vất vả, hy sinh vì chồng vì con. “Sống chung với mẹ chồng” là một bước đột phá lớn khiến hình ảnh Lan Hương trở nên mới mẻ hơn trong mắt khán giả.

Các đạo diễn nghĩ Lan Hương nhìn hiền lành, phù hợp với những vai tội nghiệp nhưng không ngờ rằng cô ấy là một nghệ sĩ tài năng, có thể hóa thân vào bất cứ nhân vật nào. Lan Hương cũng là một nghệ sĩ tôi rất trân trọng.

Lứa diễn viên trẻ kế cận, cô ấn tượng nhất với ai. Vì sao?

- Khó có thể lựa chọn cụ thể ai vì các diễn viên trẻ hiện nay rất giỏi và có nhiều ưu thế. Những nghệ sĩ thời chúng tôi còn hạn chế trong việc giải phóng hình thể có lúc chỉ nhảy một điệu valse cũng thấy khó khăn. Tuy nhiên nghệ sĩ thế hệ trước có nhiều người đóng hài kịch giỏi, chính kịch giỏi và bi kịch cũng giỏi nên các em ngày nay hay bị đem ra so sánh.

Thật sự khi xem các bộ phim tôi thấy có những lúc các em chưa tập trung hết mình ở một cảnh nào đó và vì lý do riêng các em vừa làm diễn viên, vừa làm MC, vừa quay quảng cáo mướt mải chạy sô. Nhưng nhìn chung có nhiều em rất tài năng.

 

NSND Hoàng Cúc: Sự cô đơn, trắc trở của một nhan sắc - Ảnh 2

Vẻ đẹp đằm thắm của NSND Hoàng Cúc.

 

Cô nghĩ sao về việc nhiều diễn viên trẻ ngày nay lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ nên trong các phim thấy ai cũng răng trắng sứ muốt, mũi cao vút?

- Với người của công chúng, việc bảo vệ sắc đẹp là việc ai cũng muốn làm. Họ sửa mỗi chỗ một ít để tăng thêm vẻ đẹp của mình. Có nhiều người nhờ thẩm mỹ đẹp hơn, ưa nhìn hơn, vẻ đẹp bên ngoài kết hợp với vẻ đẹp tâm hồn khiến họ tỏa sáng và đem đến cho vai diễn sức sống mới mẻ. Theo tôi, đó là chuyện tốt, không có gì đáng để lên án. 

Ở thế hệ chúng tôi, khi lên sân khấu và đời thường là hai gương mặt hoàn toàn khác đến nỗi người xung quanh cũng không nhận ra. Nhưng các em giờ đã khác, đã biết chăm sóc hình thức bên ngoài và đều rất trẻ trung xinh đẹp. Các bạn trẻ hiện nay có nhiều điều kiện khiến bản thân đẹp hơn, nếu các em cố gắng đẹp cả trong tâm hồn, đó sẽ là điều tuyệt vời nhất.

Hình ảnh NSND Hoàng Cúc đã gắn liền với sân khấu kịch nhiều năm và để lại dấu ấn vô cùng sâu đậm trong lòng khán giả. Tuy không còn hoạt động nghệ thuật nhưng cô vẫn dõi theo các vở diễn cũng như đời sống của các đồng nghiệp?

- Vâng. Hiện nay khán giả có quá nhiều sự lựa chọn và chỉ cần có điện thoại trên tay, họ dễ dàng xem được mọi thứ. Chính bởi vậy, khán giả không còn thiết tha đến rạp hát, đến sân khấu xem kịch. Tôi cho rằng đó là một sai lầm.

Ở những quốc gia có dân trí cao, khán giả rất thích bỏ tiền đến rạp hát để được xem trực tiếp, tận mắt chứng kiến những diễn viên hóa thân vào từng nhân vật và nhận lại những giá trị tinh thần to lớn.

Con người ta hiện nay đang quá bận rộn lo toan cuộc sống quên mất chăm lo tinh thần bằng cách tìm đến nghệ thuật để cảm nhận tâm hồn thăng hoa. Bởi vậy, sân khấu miền Bắc nhiều năm trở lại đây có sự ảm đạm. Cũng có thể đó là lỗi của những người sáng tạo đã không xây dựng được những vở kịch lôi cuốn, hấp dẫn khán giả.

Mọi thứ đã trở nên cũ kỹ từ kịch bản đến diễn viên và thậm chí sân khấu cũng cũ dần theo năm tháng mà không ai buồn tân trang, đổi mới khiến khán giả không còn hứng thú đến nhà hát xem kịch.

 

NSND Hoàng Cúc: Sự cô đơn, trắc trở của một nhan sắc - Ảnh 3

Nụ cười mãn nguyện của NSND Hoàng Cúc.

 

Nhưng nỗ lực làm mới và chuyển mình để lôi kéo khán giả là bài toán đau đầu mà các nhà hát đều cố gắng làm nhiều năm qua, thưa cô?

- Các nhà hát như như Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát kịch Việt Nam… đã có những bước chuyển mình, nhất là ở ban lãnh đạo. Họ đang tìm phương thức kéo khán giả về bằng tất cả niềm đam mê của anh chị em nghệ sĩ và đoàn kịch. 

Nhà hát kịch Hà Nội đã dành ra hai buổi diễn tối thứ bảy và chủ nhật để diễn cho người đi bộ xem. Các vở kịch đã dần tiếp cận được những tác phẩm muốn vươn tới, mang hơi thở đời sống thường ngày.

Với dấu ấn từ sân khấu kịch và phim ảnh cô là thần tượng của nhiều fan hâm mộ. Những tình cảm đặc biệt nào cô nhận được từ khán giả những năm tháng qua kể cả mình đã nói lời tạm biệt với tấm màn nhung sân khấu?

- Có rất nhiều khán giả vẫn liên lạc trò chuyện với tôi. Có những người hỏi chuyện chăm cháu, có người nửa đêm khoe làm thơ tặng tôi, có những người chia sẻ những câu chuyện vụn vặt trong cuộc sống.

Tất cả những điều đó khiến tôi cảm thấy rất ấm áp. Tôi bây giờ đã là một người bình thường như bao người khác, không còn đứng trên đỉnh vinh quang, vậy nên những cử chỉ quan tâm dù là nhỏ bé từ những người yêu mến cũng khiến tôi cảm thấy hạnh phúc.

Theo Vietnamnet

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • Người lạ trong nhà: Nỗi cô đơn của người phụ nữ thời hiện đại

    Người lạ trong nhà: Nỗi cô đơn của người phụ nữ thời hiện đại

    Xuất phát từ một tin tức khủng khiếp trên báo, Leila Slimani đã nảy ra trong đầu hình ảnh người vú em để từ đó “Người lạ trong nhà” ra đời vô cùng ám ảnh. Với lối viết thông minh, am hiểu xã hội, cuốn sách xứng đáng giành được Goncourt năm 2016 – một trong những giải thưởng văn học “khó nhằn” và uy tín nhất nước Pháp.

  • Tám triều vua Lý: Bài học còn nguyên giá trị trong thế sự hiện tại

    Tám triều vua Lý: Bài học còn nguyên giá trị trong thế sự hiện tại

    Bộ tiểu thuyết lịch sử “Tám triều vua Lý” trong lần tái bản lần hai đã được nhà văn Hoàng Quốc Hải chỉnh sửa lại công phu, tỉ mỉ, trình bày khổ to, đẹp, đặt trong hộp giấy trang trọng. Thời đại nhà Lý đã để lại những bài học sinh động và sâu sắc trong công cuộc dựng nước và giữ nước, về sự đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, sự thu phục lòng dân, dựa vào sức dân, vì dân, những bài học vẫn còn nguyên giá trị trong thế sự hiện tại.

  • Hạnh phúc trong 5 lá thư của mẹ: Chan chứa lạc quan trên hiện thực mất mát

    Hạnh phúc trong 5 lá thư của mẹ: Chan chứa lạc quan trên hiện thực mất mát

    Tình mẫu tử thiêng liêng luôn là đề tài, là nguồn cảm hứng của văn chương. Nhắc đến những cuốn sách về tình mẹ, người ta thường nghĩ tới những áng văn xúc động khiến người đọc rơi nước mắt. Khác với những tác phẩm văn học cùng chủ đề, “Hạnh phúc trong 5 lá thư của mẹ” lại khiến độc giả cảm động theo một cách rất riêng: Chan chứa lạc quan trên nền hiện thực mất mát.

  • Lê Minh Châu: “Đừng để đời ban ta…”

     Lê Minh Châu: “Đừng để đời ban ta…”

    Trong căn phòng ngổn ngang dụng cụ và những bức tranh vẽ, Lê Minh Châu tiếp chúng tôi bằng khuôn mặt rạng tươi, nhìn cuộc đời một cách tươi sáng và đầy tự tin, khiến tôi gần như quên đi mình đang đối diện với một chàng trai nhiễm đất độc màu da cam khá nặng.