Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Ô tô 50 triệu đổ về, dân ít tiền thỏa ước mơ xế hộp

02/10/2017 14:49

Những chiếc ô tô có tuổi đời gần 30 năm đang tràn về các vùng quê đáp ứng ước mơ lên đời xế hộp của những khách hàng ít tiền.

 

Ô tô 50 triệu về quê

Anh Nguyễn Công Hưng ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định cho biết cách đây hơn 1 năm bỏ ra 80 triệu đồng mua 1 chiếc Matiz đời 2004. Thấy giá rẻ, đến xem nhìn ưng ý thế là mua liền. Anh Hưng cho biết sau khi mua về, đầu tư thêm 40 triệu đồng nữa, làm lại két nước, khung gầm và động cơ, đến nay chiếc xe chạy rất ổn.

Theo anh Hưng hiện nay nhiều ô tô cũ có giá bán dưới 100 triệu đang tràn về các vùng quê. Riêng xã tôi giờ có tới hơn chục chiếc ô tô loại này, chiếc rẻ nhất có giá 25 triệu đồng và cao nhất là 80 triệu đồng. Khách mua xe, có người là chủ cửa hàng nhôm kính, lên đời ô tô để đi ký hợp đồng cho oách, hay đi thi công công trình xa nhà. Tuy nhiên, cũng có ông chịu chơi, mua chiếc ô tô 40 triệu đồng về thỉnh thoáng lái chạy ra đường cho vui.

Ưu điểm của những chiếc xe này là có giá rẻ, vừa túi tiền và thỏa ước mơ lên đời xế hộp của nhiều người. Chả có chiếc nào mua về mà chạy tốt cả, hầu hết phải chi tiền để làm lại. Có người bỏ ra 25 triệu đồng mua chiếc Daewoo Cielo đời 1996 về cũng chi thêm 30 triệu sửa nó mới đi lại được, anh Hưng nói.

Theo anh Ninh Văn Quỳnh, chủ 1 cửa hàng ô tô cũ tại TP. Ninh Bình, số lượng ô tô chạy từ 20-30 năm ngày càng tăng, nhiều chiếc xe đang được rao bán từ 20-50 triệu đồng. Ở thành phố người ta không mua những chiếc xe này, vì vậy thị trường tiềm năng chính là những vùng quê nơi thu nhập của người dân vẫn còn thấp.

 

Ô tô 50 triệu đổ về, dân ít tiền thỏa ước mơ xế hộp - Ảnh 1

Những chiếc ô tô có tuổi đời gần 30 năm đang tràn về các vùng quê.

 

Giá chỉ bằng chiếc xe máy, tuy nhiên, có ô tô ở quê thấy oai hơn hẳn. Nhiều người vẫn ưa thích dòng xe Nhật Bản do đã có tiếng về chất lượng bền bỉ. Vì vậy, nhưng chiếc Toyota Corola hay Nissan Blue Bird… được sản xuất vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước được ưu tiên lựa chọn. Tuy nhiên, xe Hàn như Daewoo Cielo hay Kia Pride CD 5 sản xuất sau năm 1990 cũng được ưa thích, vì mới hơn, anh Quỳnh cho biết.

Giống như phong trào vậy, nếu thấy một vài người mua xe giá rẻ về tu sửa mà vẫn chạy tốt thì nhiều người sẽ bắt chước để mua. Có người vừa trả chiếc xe của tôi 110 triệu đồng nhưng tôi không bán, anh Hưng nói.

Một số cửa hàng bán ô tô cũ tại các tỉnh Thái Bình, Nam Định cho biết nhu cầu về những chiếc ô tô có giá khoảng 50 triệu đồng không phải là hiếm. Mua xe về sau đó bỏ thêm 30-50 triệu đồng nữa sửa chữa để đi lại, số tiền này phù hợp với nhiều gia đình tại các vùng quê hiện nay. Tuy nhiên, bán những chiếc xe này lợi nhuận chẳng ăn thua, nên các cửa hàng ô tô cũ không hào hứng kinh doanh.

Cẩn thận: xe dưới 50 triệu sửa hết 100 triệu

Theo ý kiến từ 1 số kỹ sư ô tô, khi mua những chiếc xe này thì phanh là quan trọng nhất. Cần phải đi kiểm tra, thay mới hệ thống phanh để bảo đảm an toàn.

 

Ô tô 50 triệu đổ về, dân ít tiền thỏa ước mơ xế hộp - Ảnh 2

Ưu điểm của những chiếc xe này là có giá rẻ, vừa túi tiền và thỏa ước mơ lên đời xế hộp của nhiều người.

 

Với chiếc xe cũ có giá từ 20-50 triệu đồng mà đòi hỏi chủ xe thay má phanh định kỳ là điều không tưởng. Giá bộ má phanh từ 3-5 triệu đồng, khiến nhiều người không muốn thay. Bên cạnh đó, với khách hàng ở các vùng quê, kiến thức về ô tô không nhiều, nên thường bỏ qua chuyện này, cứ thấy đạp phanh ăn là yên tâm.

Nếu không thường xuyên kiểm tra và theo dõi má phanh, kết quả có thể đe dọa đến mạng sống con người, đặc biệt là trong các tình huống cần phải có một phản ứng nhanh.

Đã từng xảy ra chuyện 1 chiếc Lada giá 20 triệu khi chạy trên đường quê phanh không ăn gây tai nạn và lái xe phải chi cả trăm triệu để đền bù.

 

Ô tô 50 triệu đổ về, dân ít tiền thỏa ước mơ xế hộp - Ảnh 3

Động cơ xe quá cũ sẽ gây ra nhiều trục trặc và ảnh hưởng đến độ an toàn của xe. 

 

Tiếp theo là khung gầm và động cơ. Hầu hết những chiếc xe này khung gầm không còn tốt, do lâu ngày bị mục nát, nếu không sửa chữa sẽ gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường cho cả người ngồi trong xe lẫn bên ngoài.

Động cơ xe cũng quá cũ sẽ gây ra nhiều trục trặc và ảnh hưởng đến độ an toàn của xe. Đầu tư chi phí để tu sửa thì tốn kém và chiếc xe quá rẻ khiến nhiều người không muốn chi phí tăng quá giá tiền mua xe. Không khéo mua 50 triệu sửa hết 100 triệu vẫn đi không ổn, bán không xong ôm luôn cục nợ.

Nói tóm lại, một chiếc xe quá cũ lỗi càng xảy ra thường xuyên và nguy cơ gây tai nạn cho những người ngồi trên xe cũng như người tham gia giao thông xung quanh cao hơn.

Theo TRẦN THỦY/Vietnamnet

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Clip 'nàng cún' lấy thân che bé gái khi bị mẹ đánh gây sốt mạng Clip 'nàng cún' lấy thân che bé gái khi bị mẹ đánh gây sốt mạng
Mặc dù vừa trộm quýt của bà bán trái cây xong, 'nàng' chó Zin vẫn bất chấp lấy thân mình che chắn cho 'cô chủ nhỏ' khỏi bị mẹ phạt đòn. Clip gây sốt cộng đồng mạng.
  • Tại sao thiết bị phát hiện máy bắn tốc độ "vô dụng" tại Việt Nam?

    Tại sao thiết bị phát hiện máy bắn tốc độ

    Loại thiết bị được quảng cáo là ‘có khả năng cảnh báo, phát hiện máy bắn tốc độ’ từng rộ lên một thời gian trước đây, song lại lắng xuống vì khi trải nghiệm thực tế, người tiêu dùng không thấy hiệu quả. Gần đây, loại thiết bị này lại xuất hiện với những thông tin “trên trời” từ các chủ kinh doanh. PV Báo ANTĐ đã tìm hiểu để trả lời cho độc giả câu hỏi: Tại sao mọi thiết bị phát hiện máy bắn tốc độ đều… “vô dụng” tại Việt Nam?

  • Não bộ không được “lập trình” để chúng ta vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại

    Não bộ không được “lập trình” để chúng ta vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại

    Một nghiên cứu tâm lý học đã chứng minh não bộ con người khó có thể thực hiện nhiều công việc cùng một lúc, nhất là khi bạn đang phải lái xe. Khi phải xử lý quá nhiều thông tin, não bộ sẽ hoạt động chậm đi rất nhiều so với bình thường. Chính vì vậy, việc vừa trò chuyện qua điện thoại, vừa tập trung lái xe là không thể xảy ra.

  • Phân khúc ô tô 5 chỗ: Cuộc chiến giảm giá "nóng bỏng" thị trường

    Phân khúc ô tô 5 chỗ: Cuộc chiến giảm giá

    Thị trường xe hơi Việt hiện đang có cuộc chạy đua như những "cỗ xe tam mã" về sự giảm giá giữa các dòng xe đa dụng cỡ nhỏ (SUV), các đối thủ chính hiện là Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander, Mazda CX5 và Honda CRV. Đây là những dòng xe đã và đang giảm giá từ vài chục, thậm chí vài trăm triệu đồng, gây choáng váng cho thị trường xe SUV.

  • Ô tô nhỏ giá hơn 200 triệu: Cuộc đổ bộ vào Việt Nam

    Ô tô nhỏ giá hơn 200 triệu: Cuộc đổ bộ vào Việt Nam

    Một số thương hiệu ô tô mới sẽ thâm nhập thị trường Việt Nam sau năm 2018, tấn công vào phân khúc cỡ nhỏ, giá rẻ, dành cho người dân có thu nhập trung bình. Có những mẫu xe dự báo giá chỉ 200 triệu đồng.