Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Ô tô nhập bất ngờ giảm 4 lần: Điều gì đang diễn ra ở Việt Nam?

11/10/2017 06:08

Thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sắp về 0% nên lượng ô tô nhập càng về cuối năm càng giảm mạnh.

 

Ô tô nhập bất ngờ giảm 4 lần: Điều gì đang diễn ra ở Việt Nam? - Ảnh 1

Lượng ô tô nhập giảm mạnh về cuối năm.

 

Số liệu của Tổng cục Hải quan về lượng ô tô nhập khẩu cho thấy, trong 9 tháng năm 2017 đã có hơn 33.500 ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam. Cùng kỳ năm 2016, lượng ô tô dưới 9 chỗ nhập về là hơn 32.300 chiếc.

Như vậy lượng xe nhập trong 9 tháng của năm 2017 tăng hơn 1.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, lượng ô tô nhập càng về cuối năm 2017 càng giảm mạnh. Tháng 9, chỉ có 918 chiếc ô tô dưới 9 chỗ nhập về Việt Nam. Trong khi đó, tháng 8 vẫn còn tới gần 3.700 chiếc nhập về Việt Nam.

Như vậy lượng xe nhập trong tháng 9 giảm hơn hơn 300% lần so với tháng 8.

Tính chung các loại ô tô nhập về Việt Nam trong 9 tháng năm 2017 (bao gồm ô tô dưới 9 chỗ, ô tô tải, ô tô trên 9 chỗ) là 71.559 chiếc, giảm 7,7% về lượng và 13,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Lượng ô tô nhập về cuối năm giảm mạnh một phần là do tâm lý chờ đợi.

Thời gian gần đây, những chính sách để hạn chế ô tô nhập khẩu liên tiếp được các bộ, ngành đưa ra.

Trước hết, phải kể đến việc Bộ Công Thương đang hoàn thiện Nghị định về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô. Nghị định này được xây dựng để thay thế cho Thông tư 20/2011/TT-BCT vốn bị đánh giá là hạn chế quyền nhập khẩu ô tô đối với nhiều thương nhân trong nhiều năm qua. 

Từng được hy vọng sẽ “cởi trói” cho hoạt động nhập khẩu ô tô, nhưng khi dự thảo này từng bước xây dựng và hoàn thiện, giới kinh doanh ô tô đã phải thốt lên rằng những điều kiện nhập khẩu đưa ra tại dự thảo Nghị định này “không nhiều doanh nghiệp đáp ứng được”.

Đơn cử dự thảo nghị định quy định: “Doanh nghiệp nhập khẩu phải có giấy xác nhận của nhà sản xuất ô tô nước ngoài về việc chỉ định doanh nghiệp nhập khẩu ô tô và chứng nhận ô tô nhập khẩu sẽ được bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi theo đúng quy định của nhà sản xuất”. Giấy chứng nhận này xét cho cùng không khác gì quy định các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền chính hãng, như tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương trước đây.

Trong khi đó, Bộ Tài chính đang tìm cách tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe bán tải (pick up) từ mức thấp nhất 15%, cao nhất 25% lên mức trung bình 33%.

Lý do là trong những năm qua, số lượng xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng tăng nhanh. Cụ thể, năm 2012 lượng xe tiêu thụ mới là gần 3.300 chiếc, thì đến năm 2016 lượng xe tiêu thụ lên đến hơn 28.200 xe, tăng gấp hơn 8,5 lần. Dòng xe bán tải này chủ yếu là nhập khẩu từ Thái Lan. Do loại xe này có thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn so với xe ô tô chở người có cùng số chỗ ngồi (xe SUV thuế Tiêu thụ đặc biệt là 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang mua xe bán tải, thay vì mua xe SUV.

Vì thế, việc tăng mạnh thuế với xe bán tải sẽ khiến giá xe bán tải về Việt Nam sẽ đội thêm hàng trăm triệu đồng. Người dùng sẽ phải đắn đo khi “xuống tiền” sở hữu một chiếc xe loại này.

Chưa hết, để tạo thêm thị trường cho xe sản xuất trong nước, Bộ Tài chính còn đề xuất tăng mạnh thuế nhập khẩu ô tô cũ lên gấp 2 lần. Điều này có thể dẫn đến nghịch lý là ô tô cũ nhập khẩu về có giá cao hơn giá bán xe mới nhập khẩu cùng loại. Vì vậy, chính sách này ra đời, ô tô cũ sẽ hết đường về Việt Nam.

Theo L.BẰNG/Vietnamnet

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Nữ cảnh sát đặc nhiệm luyện khí công phục vụ APEC Nữ cảnh sát đặc nhiệm luyện khí công phục vụ APEC
Để đảm bảo an ninh cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017, những nữ cảnh sát đặc nhiệm ngày ngày có mặt trên thao trường bất kể mưa nắng.
  • Ô tô Suzuki, Mitsubishi giảm giá 100 triệu: Vẫn ế nhất chợ

    Ô tô Suzuki, Mitsubishi giảm giá 100 triệu: Vẫn ế nhất chợ

    Gần đây, nhiều mẫu ô tô đua nhau giảm giá làm khuynh đảo thị trường. Trong đó, 2 "ông lớn" ô tô Nhật Bản là Suzuki và Mitsubishi tỏ ra rất "mạnh tay" khi giảm tới hàng trăm triệu đồng một lúc cho nhiều mẫu xe của mình. Tuy vậy, có những mẫu xe cả tháng không bán nổi một chiếc.

  • Chồng tiền đặt cọc, đón mua ô tô 300 triệu chơi Tết

    Chồng tiền đặt cọc, đón mua ô tô 300 triệu chơi Tết

    Chỉ còn hơn 2 tháng nữa thuế sẽ giảm mạnh, những khách hàng đang chờ đợi sẽ có cơ hội được sở hữu 1 chiếc xe giá rẻ. Nhiều người sốt sắng đã đặt hàng ngay từ bây giờ. Hàng loạt mẫu xe nhỏ được các DN chuẩn bị đưa về nước, tất cả chỉ còn đợi “giờ G”.

  • Ô tô 50 triệu đổ về, dân ít tiền thỏa ước mơ xế hộp

    Ô tô 50 triệu đổ về, dân ít tiền thỏa ước mơ xế hộp

    Những chiếc ô tô có tuổi đời gần 30 năm đang tràn về các vùng quê đáp ứng ước mơ lên đời xế hộp của những khách hàng ít tiền.

  • Tại sao thiết bị phát hiện máy bắn tốc độ "vô dụng" tại Việt Nam?

    Tại sao thiết bị phát hiện máy bắn tốc độ

    Loại thiết bị được quảng cáo là ‘có khả năng cảnh báo, phát hiện máy bắn tốc độ’ từng rộ lên một thời gian trước đây, song lại lắng xuống vì khi trải nghiệm thực tế, người tiêu dùng không thấy hiệu quả. Gần đây, loại thiết bị này lại xuất hiện với những thông tin “trên trời” từ các chủ kinh doanh. PV Báo ANTĐ đã tìm hiểu để trả lời cho độc giả câu hỏi: Tại sao mọi thiết bị phát hiện máy bắn tốc độ đều… “vô dụng” tại Việt Nam?