Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Ô tô nhập khẩu suy giảm 2 tháng liên tiếp

Lượng xe nhập tháng 5 giảm gần 100 chiếc so với tháng trước. Đây là tháng thứ 2, lượng xe nhập vào giảm mạnh kể từ khi dịch covid-19 diễn ra.

Do thị trường ô tô Việt mới khởi động kinh doanh trở lại sau dịch Covid-19, nên lượng ô tô nhập về trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm suy giảm rất mạnh.

Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 5/2020, lượng xe nhập đạt 4.800 chiếc, giảm gần 9.600 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe nhập trong 5 tháng đầu năm đạt gần 36.800 chiếc, giảm hơn 27.100 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Lượng xe nhập tháng 5 giảm gần 100 chiếc so với tháng trước. Đây là tháng thứ 2, lượng xe nhập vào giảm mạnh kể từ khi dịch covid-19 diễn ra.

Cụ thể, trong tháng 3 và tháng 2, lượng xe nhập về Việt Nam vẫn duy trì từ 10.000 đến 12.000 chiếc, nhưng trong tháng 4 và tháng 5, chỉ xấp xỉ gần 5.000 chiếc, giảm 50%.

Về nguồn gốc nhập khẩu, tháng 5, lượng xe nhập từ Thái Lan chỉ đạt trên 1.100 chiếc, trong khi đó xe Indonesia về gấp đôi xe Thái, với 2.500 chiếc.

Ô tô nhập khẩu suy giảm 2 tháng liên tiếp - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Không chỉ xe từ ASEAN suy giảm mà hàng loạt các xe nhập từ Hàn, Mỹ, Nhật, Đức cũng giảm mạnh. Theo đó, trong tháng 5, chỉ có 80 chiếc xe Mỹ nhập về Việt Nam, xe Hàn cũng chỉ có 54 chiếc, xe Đức là 121 chiếc, xe Nhật là hơn 370 chiếc. Số lượng xe nhập suy giảm mạnh, cho thấy tác động của dịch covid-19 đang ngày càng rõ hơn trên thị trường xe hơi Việt.

Về giá xe, trong tháng 5, bình quân xe nhập về Việt Nam có giá trung bình khoảng 471 triệu đồng/chiếc, trong đó giá xe nhập từ Indonesia rẻ nhất hơn 311 triệu đồng/chiếc, giá xe Thái Lan là hơn 372 triệu đồng/chiếc. Xe nhập từ Mỹ và Đức vẫn có mức giá đắt nhất từ 1,2 đến gần 1,4 tỷ đồng/chiếc.

Sau dịch Covid-19, thị trường xe Việt rơi cảnh "chợ chiều", trầm lắng, với doanh số bán ra giảm mạnh, đặc biệt trong tháng 4 và tháng 5. Đến giữa tháng 5, hầu hết các đại lý xe hơi mới khôi phục lại hoạt động kinh doanh. Tuy xe nhập không chịu tác động của rủi ro chính sách song do nhu cầu xe hơi thấp đi nên doanh số bán ra của các đại lý xe hơi cũng thấp.

Hiện ba mẫu xe nhập là Toyota Fortuner, Mitsubishi Xpander và Honda đã và đang được các hãng lên kế hoạch lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu. Đây là ba mẫu xe không chỉ có doanh số cao nhất của hãng mà còn cao bậc nhất trong phân khúc xe SUV, MPV và xe Crossover.

Với việc các hãng xe chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp, sản xuất trong nước đang khiến thị trường xe nhập trở nên trầm lắng hơn. Trong khi đó, ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đang có nhiều động lực hơn từ chính sách giảm thuế linh kiện nhập khẩu. Ngoài ra, sắp tới Chính phủ cũng đang xem xét sửa đổi chính sách Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe hơi để khuyến khích phát triển.

Mới đây, sau khi EVFTA được Quốc hội phê chuẩn, nhiều kỳ vọng giá xe từ EU sẽ giảm mạnh khi Việt Nam cam kết bỏ 70% thuế suất thuế nhập khẩu trong 9 đến 10 năm. Về lý thuyết, việc giảm 70% thuế nhập khẩu sẽ khiến giá xe nhập vào Việt Nam giảm mạnh. Tuy nhiên, giá xe nhập trên thực tế có giảm không còn phụ thuộc nhiều yếu tố như cung cầu thị trường, bản thân doanh nghiệp và đặc biệt là thị hiếu của khách hàng.