Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Phát triển E-learning trong giáo dục nghề nghiệp

07/11/2018 12:23

Những tiến bộ công nghệ trong cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi người lao động phải có khả năng thích ứng nhanh nhất với sự thay đổi của môi trường làm việc. Chính vì vậy, nội dung, phương thức giáo dục nghề nghiệp cũng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu mới. E-learning là quá trình sử dụng công nghệ đa phương tiện và Internet để nâng cao chất lượng học tập bằng cách tạo cơ hội cho người học tiếp cận nguồn học liệu, các dịch vụ cũng như cơ hội trao đổi, phối hợp với nhau.

 

 

Phát triển E-learning trong giáo dục nghề nghiệp - Ảnh 1

Hướng dẫn sinh viên thực hành trên máy CNC

 

Theo các chuyên gia về giáo dục, E-Learning là một phương thức dạy học mới dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT). Với E-Learning, việc học là linh hoạt mở. Người học có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, với bất cứ ai, học những vấn đề bản thân quan tâm, phù hợp với năng lực và sở thích, phù hợp với yêu cầu công việc… mà chỉ cần có phương tiện là máy tính và mạng Internet. Phương thức học tập này mang tính tương tác cao, sẽ hỗ trợ bổ sung cho các phương thức đào tạo truyền thống góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Việc nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục đào tạo là một trong những nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của đất nước và cá nhân. E-Learning sẽ là một phương thức dạy và học rất phù hợp trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xã hội. Mô hình này đã tạo ra những yếu tố thay đổi sâu sắc trong giáo dục, yếu tố thời gian và không gian sẽ không còn bị ràng buộc chặt chẽ, người học tham gia học tập mà không cần đến trường. Sự chuyển giao tri thức không còn chiếm vị trí hàng đầu của giáo dục, người học phải học cách truy tìm thông tin bản thân cần, đánh giá và xử lí thông tin để biến thành tri thức qua giao tiếp. Thuật ngữ E-Learing đã trở nên quen thuộc trên thế giới trong một vài thập kỉ gần đây. Cùng với sự phát triển của tin học và truyền thông, các phương thức giáo dục ngày càng được cải tiến nâng cao chất lượng, tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho người học. Ngay từ khi mới ra đời, E-Learning đã xâm nhập vào hầu hết các hoạt động huấn luyện và đào tạo của các nước trên thế giới, được chứng minh qua sự thành công của hệ thống giáo dục hiện đại có sử dụng phương pháp E-Learning của nhiều quốc gia như Mĩ, Anh.

Với tầm quan trọng của E-learning trong giáo dục và đào tạo, TS Phạm Vũ Quốc Bình cho rằng: Việc áp dụng E-learning vào giáo dục nghề nghiệp cần phải được quan tâm đúng mức. Các cơ quan quản lý giáo dục nghề nghiệp cần sớm ban hành kế hoạch cụ thể phát triển E-learning trong phạm vi quản lý của mình; khuyến khích các tổ chức, cá nhân phát triển E-learning. Bên cạnh đó, phát triển cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin; nghiên cứu ban hành các chính sách ưu đãi về cước phí dịch vụ; đầu tư đào tạo bồi dưỡng trình độ cho giáo viên dạy nghề

Phát triển hình thức đào tạo từ xa, mới đây, Bộ LĐ-TB&XH đã dự thảo Thông tư quy định về đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp theo hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn. Dự thảo thông tư có 3 chương, 19 điều, quy định các nội dung, bao gồm: Tổ chức và quản lý đào tạo từ xa; chương trình, giáo trình; thời gian; tổ chức thực hiện chương trình; kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp và chứng chỉ sơ cấp theo hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn. Các chuyên gia cho rằng: Để triển khai mô hình đào tạo này trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp cần tạo dựng nguồn tài nguyên, học liệu, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đào tạo đội ngũ giáo viên, giảng viên, đồng thời xây dựng cơ chế quản lý, hệ thống đánh giá công nhận văn bằng, trình độ người học. Riêng về đối tượng tuyển sinh cũng có đặc thù so với hệ thống đào tạo truyền thống vì cần đáp ứng được những tiêu chí, tiêu chuẩn có thể tham gia khóa học đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn.

Theo TS Trương Anh Dũng, Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, việc ban hành thông tư là rất cần thiết, tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ các điều kiện, tạo cơ sở pháp lý để triển khai đồng bộ mô hình đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Cần làm rõ một số nội dung trong dự thảo như các hình thức đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn và các chính sách thu hút người học tham gia hệ thống đào tạo này.

PHƯƠNG MINH

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Bị cô giáo phạt, học sinh nhảy sành điệu như vũ công Bị cô giáo phạt, học sinh nhảy sành điệu như vũ công
Bị cô giáo phạt một học sinh THCS nhảy như vũ công trong nền nhạc Baby Shark trước cả lớp khiến nhiều người thích thú.
  • Sinh viên trung cấp, cao đẳng sư phạm về đâu?

    Sinh viên trung cấp, cao đẳng sư phạm về đâu?

    Nếu trong 5 năm tới giáo dục bậc tiểu học không tuyển giáo viên tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng thì tương lai của sinh viên và các trường đào tạo sư phạm sẽ ra sao?

  • Thanh Hóa: Hàng trăm phụ huynh phản đối giải thể, sáp nhập trường

    Thanh Hóa: Hàng trăm phụ huynh phản đối giải thể, sáp nhập trường

    Lo ngại việc nhà trường giải thể, sáp nhập sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại, học tập của con em mình, hàng trăm phụ huynh đã phản đối việc giải thể, sáp nhập trường.

  • Áp lực buộc các trường đại học nhanh chóng thay đổi

    Áp lực buộc các trường đại học nhanh chóng thay đổi

    Những tiến bộ và tác động của công nghệ số đã mang đến nhiều áp lực buộc các trường đại học (ĐH) phải nhanh chóng thay đổi trong việc dạy - học, để đáp ứng yêu cầu mới về nguồn nhân lực trong thời đại cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0.

  • Phú Thọ: Giúp học sinh phát triển kĩ năng sử dụng tiếng Việt

    Phú Thọ: Giúp học sinh phát triển kĩ năng sử dụng tiếng Việt

    Phú Thọ có đến 5 huyện có nhiều học sinh dân tộc thiểu số (HS DTTS). Thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt (TCTV) cho trẻ em mầm non, HS tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025” trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp đồng bộ phù hợp với thực tiễn của địa phương nhằm khắc phục những khó khăn đặc thù để công tác này đạt hiệu quả cao.