Phát triển giáo dục nghề nghiệp được chọn là chủ đề của Hội thảo Giáo dục 2019

16:24 - 04/09/2019
Phát triển giáo dục nghề nghiệp được chọn  là chủ đề của Hội thảo Giáo dục 2019

Hội thảo Giáo dục 2019 sẽ được tổ chức với chủ đề: Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế - Đó là những thông tin được đại diện Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; đại diện Bộ Lao động – Thương binh và xã hội xác nhận trong buổi gặp mặt báo chí (lần thứ 2) về Hội thảo Giáo dục 2019.

Tiếp nối thành công của 2 Hội thảo Giáo dục 2017 và 2018, trong năm nay, Hội thảo Giáo dục sẽ được tổ chức trong 3 phiên với 3 nội dung trọng tâm xoay quanh chủ đề: Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế.

Hội thảo dự kiến tổ chức vào 20/9 tới tại Hà Nội với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo các bộ ngành liên qua, các đại biểu quốc hội trong lĩnh vực giáo dục, nghề nghiệp; đại diện một số cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp…

Ông Phạm Tất Thắng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, trong những năm qua, nhiều lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp của nước ta đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, hướng tới mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước đưa đất nước hội nhập sâu rộng, toàn diện với thế giới.

Tuy nhiên trước sự vận động và phát triển không ngừng của khoa học- công nghệ và tri thức nhân loại, trước yêu cầu của việc hội nhập và chuyển đổi mô hình tăng trưởng, công tác giáo dục nghề nghiệp của đất nước ta đứng trước yêu cầu hoàn thiện, đổi mới từ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đến năng lực, hiệu quả đào tạo, đáp ứng yêu cầu của người học, thị trường lao độngvà doanh nghiệp, đặc biệt là những đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ cao trong xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Phát triển giáo dục nghề nghiệp được chọn  là chủ đề của Hội thảo Giáo dục 2019 - Ảnh 1.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh cho rằng, nếu chúng ta không phát triển và nâng cao trình độ của giáo dục nghề nghiệp rất dễ rơi vào bẫy thu nhập trung bình

"Hội thảo giáo dục 2019 mong muốn đem đến cái nhìn rõ hơn, toàn diện hơn về thực trạng giáo dục nghề nghiệp, từ đó đề xuất các giải pháp để phát triển lĩnh vực này, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam, hoàn thiện chính sách pháp luật về giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới.Thông qua Hội thảo Giáo dục 2019, Ban tổ chức hi vọng rằng: Sẽ được lắng nghe nhiều ý kiến của các chuyên gia, các tổ chức, Bộ ban ngành, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo giáo dục nghề nghiệp…góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách; đẩy mạnh mối liên kết giữa giáo dục nghề nghiệp với nhà trường, doanh nghiệp", ông Phạm Tất Thắng nhấn mạnh.

Nội dung của Hội thảo Giáo dục 2019 xoay quanh 3 vấn đề chính: Thể chế, chính sách, hệ thống pháp luật nhằm phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế; Mối liên kết và vai trò của các doanh nghiệp trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp và Chất lượng của giáo dục nghề nghiệp hiện nay trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Hội thảo Giáo dục 2019 sẽ có 3 phiên chuyên đề với nhiều tham luận chất lượng, có ý nghĩa lớn tác động đến giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam.

Chuyên đề 1: Thể chế giáo dục nghề nghiệp

Chuyên đề 2:Doanh nghiệp và giáo dục nghề nghiệp

Chuyên đề 3;Chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Tính đến thời điểm hiện tại, Ban tổ chức đã nhận được gần 60 tham luận của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà giáo, nhà khoa học trong và ngoài nước. Các tham luận đều bám sát và đề cập ở nhiều góc độ khác nhau xoay quanh 3 nội dung trọng tâm của hội thảo

Theo ông Nguyễn Hồng Minh – Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, hiện nay, chất lượng và số lượng nhân lực đào tạo từ giáo dục nghề nghiệp chiếm tới 70% trong tổng số nhân lực của Việt Nam.Nếu chúng ta không phát triển và nâng cao trình độ của giáo dục nghề nghiệp rất dễ rơi vào bẫy thu nhập trung bình. Vì thế nhiệm vụ của giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn này là làm thế nào để đột phá và có những bước tiến mới. Bên cạnh đó xã hội cũng cần quan tâm và đầu tư đúng mức cho giáo dục nghề nghiệp.

"Thông qua buổi hội thảo tới đây chúng tôi kỳ vọng sẽ được nghe nhiều ý kiến đóng góp quý báu từ các bên nhằm hướng tới mục tiêu phát triển giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh mới", ông Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.

CHÂU GIANG - VĂN LÝ

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Xem thêm
  • Xem thêm ›