Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Phát triển rộng hơn nữa đối tượng tham gia BHXH

25/10/2018 15:29

Đây là yêu cầu cuả Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ tại buổi làm việc, khảo sát thực tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và kết quả tổ chức thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại BHXH Việt Nam ngày 18/10.

 

Tạo sự công khai, minh bạch

Theo báo cáo của BHXH, cho đến nay ngành  đã cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra cho năm 2020 về ứng dụng CNTT. Đã giảm mạnh thời gian nộp BHXH của các doanh nghiệp từ 335 giờ/năm trước đây xuống còn 45 giờ, giảm từ 115 bộ TTHC xuống còn 28 bộ. BHXH Việt Nam đã đưa vào vận hành và sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành trong phạm vi toàn Ngành. Đến nay, số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hiện có 19 dịch vụ; số hồ sơ điện tử phát sinh trên hệ thống là 104,5 triệu; đã giải quyết là 95,2 triệu hồ sơ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, BHXH là cột trụ rất quan trọng của quốc gia về an sinh xã hội, được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm.

Chuyển lời khen ngợi, đánh giá cao của Thủ tướng về 5 vấn đề tới BHXH Việt Nam và Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, BHXH là một trong những đơn vị cải cách sớm nhất, sớm đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, chia sẻ thông tin, giám sát việc thanh toán, chi trả bảo hiểm. Hệ thống CNTT của BHXH được triển khai từ Trung ương tới 63 tỉnh, thành phố, 709 huyện và tất cả các cơ sở y tế. Đã giảm mạnh thời gian nộp BHXH của các doanh nghiệp từ 335 giờ/năm trước đây xuống còn 45 giờ, giảm từ 115 bộ TTHC xuống còn 28 bộ. Ngành BHXH đã xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, trong khi cơ sở dữ liệu về dân cư nói chung chưa có.

 

Phát triển rộng hơn nữa đối tượng tham gia BHXH - Ảnh 1Đoàn công tác khảo sát tại Trung tâm Vận hành hệ thống CNTT của BHXH

 

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, quan trọng nhất là ngành BHXH đã tạo minh bạch, rõ ràng trong quản lý điều hành và đặc biệt mang tính chất phục vụ với người dân, người tham gia các chính sách BHXH, kiểm soát cơ sở khám chữa bệnh để chống những kẽ hở có thể lợi dụng trong thanh toán chi phí KCB BHYT; BHXH đã có nhiều giải pháp mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Năm 2017, có 13,9 triệu người tham gia BHXH, 79,9 triệu người tham gia BHYT, tăng 5% so với năm 2016; 11,8 triệu người tham gia BH thất nghiệp. 9 tháng năm 2018, con số tương ứng đã tăng lên 14,34 triệu người, 82 triệu người và 12 triệu người; công tác thanh tra chuyên ngành đạt nhiều kết quả, nhất là trong phát hiện, xử lý các đơn vị nợ đọng về BHXH, BHYT; công tác thực hiện chính sách BHYT có nhiều chuyển biến, đặc biệt phát hiện kịp thời các vi phạm trong thanh toán chi phí KCB BHYT. Hiện hệ thống Thông tin giám định BHYT đã được kết nối tới 12.000 cơ sở y tế; hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT được mở rộng với trên 11.000 đại lý trên cả nước.

Làm tốt hơn nữa trong việc giảm tiêu cực, gian lận, trục lợi

Đánh giá ngành BHXH đã làm rất tốt công tác cải cách hành chính cũng như xây dựng được nền tảng CNTT vững chắc, tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng lưu ý, cần hết sức chú ý việc bảo đảm an toàn cơ sở dữ liệu - đây là vấn đề hết sức quan trọng. Cùng với đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nêu 5 nhiệm vụ để BHXH tiếp tục triển khai tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó. Theo đó, thứ nhất, cần làm tốt hơn Nghị quyết 28-NQ/TW của Trung ương về cải cách chính sách BHXH, đặc biệt là về sắp xếp bộ máy, ứng dụng CNTT, cung cấp hơn nữa nhiều dịch vụ công trực tuyến với chất lượng tốt hơn.

Thứ hai, phát triển rộng hơn nữa đối tượng tham gia BHXH, đây là mục tiêu được nêu nhiều trong các nghị quyết của Đảng, chương trình hành động của Chính phủ. Hiện mới có14,34 triệu người tham gia BHXH, mới chiếm 27% số người trong độ tuổi lao động. Do đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về lợi ích BHXH tự nguyện là nhiệm vụ rất lớn của ngành BHXH.

Thứ ba, dư luận, báo chí vẫn thường đề cập tới khả năng mất cân đối trong thu chi BHYT. Ngành BHXH đã có nhiều giải pháp nhưng cần tích cực hơn nữa trong việc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng để tránh việc mất cân đối. Thứ tư, BHXH đã có nhiều giải pháp tốt để kiểm soát, giám sát tự động trong chi BHXH, BHYT, giảm tiêu cực, gian lận, trục lợi và cần làm tốt hơn nữa. Thứ năm, có những thông tin cho rằng y tế tư nhân đang bị coi là yếu thế trong ký kết, thương thảo thanh toán BHYT với cơ quan BHXH. Do đó, BHXH cần cố gắng bảo đảm công khai, bình đẳng, minh bạch giữa các cơ sở y tế công lập và tư nhân, giữa các bệnh nhân của các cơ sở này.

Về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao, tính từ đầu năm 2017 tới nay, BHXH được giao 82 nhiệm vụ, trong đó có một nhiệm vụ đã được dừng có lý do, 57 nhiệm vụ đã hoàn thành, còn 26 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong thời hạn cho phép. “Như vậy, BHXH là một trong những đơn vị gương mẫu, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Tổ Công tác hoan nghênh và chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu.

Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thị Minh nêu rõ, ngành BHXH đã rất nỗ lực trong việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành và đã đưa lại các hiệu quả rõ rệt, hạn chế rất nhiều tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Đồng thời khẳng định, thời gian tới, ngành sẽ tập trung cao độ để triển khai có hiệu quả các đề án, dự án được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; triển khai kịp thời các chế độ, chính sách BHXH, BHYT theo tinh thần, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

HUYỀN MINH

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật