Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội):

Đề xuất cắm lại biển hạn chế trọng tải qua cống Liên Mạc 2

06/06/2018 14:50

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội về việc kiểm tra, làm rõ thông tin xe quá khổ, quá tải chạy qua cống Liên Mạc 2 như báo điện tử Dân sinh phản ánh, các cơ quan liên ngành quận Bắc Từ Liêm đã đề xuất kiểm định, cắm lại biển hạn chế trọng tải cống Liên Mạc 2 để tiến hành cắm lại biển hạn chế trọng tải cho phù hợp với thực tế.

Ngày 21/5/2018, Báo điện tử Dân Sinh có bài đăng “ Hà Nội: Cống Liên Mạc “oằn mình” vì xe quá tải”. Phán ảnh cống Liên Mạc 2, trên địa bàn phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Tp. Hà Nội xảy ra tình trạng tuyến đường có biển báo chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 10 tấn lưu thông những trên thực tế ngày ngày vẫn có hàng trăm lượt xe siêu trường, siêu trọng chạy qua.

Ngay sau khi có thông tin Báo phản ánh, ngày 22/5, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản số 2232/ UBND – TKBT về việc kiểm tra, làm rõ thông tin xe quá khổ, quá tải chạy qua cống Liên Mạc 2. Theo đó Chủ tịch UBND Thành phố giao Giám đốc sở GTVT chủ trì, phối hợp Giám đốc CATP kiểm tra thông tin báo nêu; chỉ đọa tăng cường tuần tra kiểm soát,  xử lý nghiêm tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên khu vực; báo cáo Thành Ủy, UBND trước ngày 05/06/2018.

Đề xuất cắm lại biển hạn chế trọng tải qua cống Liên Mạc 2  - Ảnh 1Đội thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm kiểm tra xử lý xe quá tải tại đầu tuyến đường Liên Mạc

Ngày 25/5/2018 các cơ quan chức năng quận Bắc Từ Liêm đã có có buổi làm việc liên ngành bao gồm: Phòng Quản lý đô thị - UBND quận Bắc Từ Liêm, đại diện phường Thụy Phương; Đội thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm, CA quận Bắc Từ Liêm, Đội Cảnh sát giao thông số 6, về việc kiểm tra công tác tổ chức giao thông tuyến đường Hoàng Tăng Bí và các tuyến đường lân cận.

Đoàn liên ngành thống nhất nội dung, biển báo hạn chế trọng tải hai đấu cống Liên Mạc 2 mới chỉ được cắm tại hai đầu cầu mà chưa có biển báo nhắc lại tại các khu vực đường giao nhau phía trước và sau; Vị trí cắm biển và hiện trạng biển báo chưa phù hợp với qua chuẩn QCVN 41/BGTVT( chiều cao, kích thước, vị trí cắm biển…)

Qua đó, đoàn liên ngành có đề nghị Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thủy lợi Sông Nhuệ lập hồ sơ kiểm định cống Liên Mạc 2 và có văn bản đến các đơn vị có liên quan để tổ chức lại giao thông tại khu vực cho phù hợp; Cắm biển hướng dẫn cảnh báo giao thông từ xa cho các phương tiện được biết về việc hạn chết trọng tải khi qua cống Liên Mạc 2, hoặc đóng gông hạn chế trọng tải đối với phương tiện tại cống Liên Mạc để tránh tình trạng các phương tiện có trọng tải lớn lưu thông trên tuyến được biết và chấp hành.

Đề xuất cắm lại biển hạn chế trọng tải qua cống Liên Mạc 2  - Ảnh 2Tổ công tác tiến hành lập biên bản xử lý các trường hợp vi phạm

Trả lời báo Dân Sinh, ông Nguyễn Thanh Sơn, đội trưởng Đội thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm cho biết “Kể từ 3/2018 các lực lượng liên ngành quận đã phối hợp tổ chức giao thông tại tuyến đường Hoàng Tăng Bí và phụ cận. Trong đó có việc lắp đặc biển báo hướng dẫn tại hai đầu đường cho các xe có tải trọng trên 10 tấn không đi vào cảnh báo từ xa việc Cầu Liên Mạc 2 có biển báo hạn chế trọng tải 10 tấn đi qua. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng đang kiến nghị kiểm định lại chất lượng cống Liên Mạc 2 để cắm lại biển báo cho phù hợp. Đội thanh tra GTVT quận sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về trận tự an toàn giao thông.”

Cũng theo ông Sơn, từ ngày 24/3/2018 đến ngày 23/5/2018 Đội thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm phối hợp với Đội Cảnh sát trật tự - CA quận Bắc Từ Liêm tiến hành kiểm tra, xử lý 149 trường hợp vi phạm với tổng số tiền phạt là 111.750.000 đồng.

 

Cống Liên Mạc 2 được xây dựng vào tháng 6/2000, có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho thành phố Hà Nội vào mùa thoát lũ, điều tiết nước nông nghiệp cho hạ nguồn sông Nhuệ. Đồng thời, trở thành một con đường giao thông nối khu vực bắc và nam Thăng Long.

Hai đầu cống Liên Mạc 2 có đặt 02 biển hạn chế trọng tải 10 tấn (biển 115). Theo quyết định số 105/2002/QĐ – BNN ngày 19/11/2002 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về việc ban hành Quy trình vận hành hệ thống công trình thủy lợi sông Nhuệ:

“ Cống điều tiết hạ lưu Liên Mạc (Liên Mạc 2) có kết cấu: Cống hộp lộ thiên bằng bê tông cốt thép R200, phía trên kết hợp với cầu giao thông ở H30 qua lại trong mùa mưa lũ”

 Như vậy, cống Liên Mạc 2 có trọng tải theo thiết kế là H30

UBND quận Bắc Từ Liêm đã có các văn bản số 2644/ UBND – QLĐT ngày 29/9/2016, văn bản số 2133/ UBND – QLĐT ngày 15/6/2017 báo cáo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thông về nội dung trên, đề nghị tháo dỡ biển hạn chế tải trọng 10 tấn. Tuy nhiên, đến nay chưa có phản hồi.

TUẤN ANH - QUANG DƯƠNG

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Kịch tính quá trình giải cứu chú voi dưới giếng sâu Kịch tính quá trình giải cứu chú voi dưới giếng sâu
Ngày 10.11, một con voi chưa trưởng thành đã bị tụt xuống một cái giếng sâu ở Hosur, bang Tamil Nadu, Ấn Độ. Để giải cứu con voi, các nhân viên cứu hộ cùng người dân đã sử dụng máy xúc đất và một số dụng cụ khác để đào đường dốc cho sinh vật to lớn bước lên.