Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Quảng Trị: Đầu tư bến xe gần 15 tỷ đồng để…. “bù lỗ”!

Được đầu tư xây dựng với tổng số vốn gần 15 tỷ đồng và cũng đã chính thức đi vào hoạt động từ năm 2016, nhưng đến nay, bến xe phía Nam TP. Đông Hà (Quảng Trị), luôn trong tình trạng “đói khách” và phải bù lỗ.

Quảng Trị: Đầu tư bến xe gần 15 tỷ đồng để…. “bù lỗ”! - Ảnh 1.

Bến xe phía Nam TP. Đông Hà (Quảng Trị) luôn trong tình trạng "đói khách". Ảnh Giao Thông

Theo báo Tiền Phong, được đưa vào sử dụng  năm 2015, qua gần 4 năm hoạt động, Bến xe phía Nam Đông Hà (tên gọi đầy đủ: Bến xe và bãi đỗ xe tĩnh phía Nam thành phố Đông Hà) luôn trong tình trạng "đói khách".

Dự án bến xe phía Nam TP. Đông Hà được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt dự án đầu tư và khởi công xây dựng năm 2014, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng tháng 12/2015, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2016 với quy mô bến xe loại IV, phục vụ 67 phương tiện khai thác 5 tuyến vận tải khách tuyến cố định nội tỉnh: Đông Hà - Lao Bảo, Đông Hà - Khe Sanh, Đông Hà - Tà Rụt, Đông Hà - Hồ Xá, Đông Hà - TX Quảng Trị của 4 HTX, với tổng số 64 lượt phương tiện xuất bến mỗi ngày. Dự án có diện tích 1,34ha, với tổng mức đầu tư 14,59 tỷ đồng, thông tin trên báo Giao Thông.

Việc đầu tư xây dựng bến xe này được ông Lê Thanh Hùng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vân tải Quảng Trị giải thích là nhằm mục đích giảm lưu lượng người và phương tiện tại Bến xe trung tâm TP. Đông Hà (số 425 Lê Duẩn, phường Đông Lễ); bố trí một phần diện tích làm bãi đỗ xe tĩnh trong điều kiện quỹ đất dành cho việc đỗ xe tại khu vực trung tâm TP.Đông Hà còn hạn chế. Đồng thời kết nối liên hoàn hệ thống cơ sở hạ tầng đảm bảo các phương tiện không đi vào trung tâm, giảm áp lực giao thông khu vực TP.Đông Hà.

Tuy nhiên, sau thời gian khai thác, sử dụng, bến xe và bãi đỗ xe tĩnh phía Nam TP. Đông Hà chưa phát huy hiệu quả như mong muốn, do những năm gần đây lưu lượng người và phương tiện hoạt động trên các tuyến cố định nội tỉnh giảm nhiều, đặc biệt là tuyến cố định Đông Hà - Khe Sanh - Lao Bảo.

Cũng theo báo Giao Thông, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã hình thành mới 3 tuyến xe buýt Đông Hà - Hồ Xá, Đông Hà - Hải Lăng, Cam Lộ - Cửa Tùng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đi lại của nhân dân.

Mặt khác, các phương tiện cá nhân ngày càng nhiều khiến lượng hành khách đi lại trên các tuyến cố giảm hẳn. Từ 5 tuyến cố định nội tỉnh với 67 phương tiện thuộc 4 HTX khai thác, đến nay giảm còn 57 phương tiện thuộc 3 HTX khai thác 3 tuyến: Đông Hà - TX Quảng Trị (1 xe), Đông Hà - Khe Sanh (16 xe) và Đông Hà - Lao Bảo (40 xe).

Theo cánh tài xế, bến xe phía Nam TP. Đông Hà luôn trong cảnh đìu hiu vắng khách do nằm ở khu vực xa dân cư, ý thức của người dân khi không muốn vào bến xe mà thường đứng dọc các tuyến đường để bắt xe,….

Trong năm đầu hoạt động, bến xe có doanh thu và lợi nhuận cao nhưng sau đó, số chuyến xe, số lượng người cũng như doanh thu từ bến xe sụt giảm dần qua các năm.

Qua hơn 3 năm hoạt động, hiện, bến xe chỉ còn 57 phương tiện với 3 tuyến chính: Đông Hà-thị xã Quảng Trị, Đông Hà-Khe Sanh, Đông Hà-Lao Bảo.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý Bến xe khách Quảng Trị Trần Thanh Tâm cho biết, việc thu tiền bán vé và các nhà xe đóng tiền không đủ để trang trải các khoản chi phí nên lỗ nặng. Trung bình mỗi năm bến xe chi 560 triệu đồng cho tiền lương, nhân công và chi 130 triệu đồng tiền thuế, điện, nước, vệ sinh... Trung tâm Quản lý bến xe mỗi năm phải bù khoảng 270 triệu, chưa kể khấu hao để bến xe hoạt động bình thường, thông tin trên báo Tiền Phong.