Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Quy định về hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

15/09/2018 06:56

Người lao động không đóng bảo hiểm thất nghiệp tháng 8 và nghỉ việc tháng 9 thì cần những giấy tờ gì chứng minh để hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

 

Hỏi: Người lao động viết đơn xin thôi việc từ ngày 01/9/2017. Trong tháng 8, người lao động làm việc từ ngày 01 đến ngày 04 (4 ngày) và bỏ việc ngang không liên lạc với công ty. Vì tháng 8 người lao động chỉ làm việc 8 ngày nên không đóng bảo hiểm xã hội.

Công ty làm quyết định thôi việc theo đơn xin từ 01/9 vì không xác định được người lao động có tiếp tục làm việc đến hết tháng hay không?

Khi người lao động cầm tờ Quyết định thôi việc và sổ BHXH đi lĩnh tiền trợ cấp thất nghiệp thì cơ quan Bảo hiểm thất nghiệp gửi tờ đơn xác nhận hoãn hợp đồng lao động tháng 8 yêu cầu người lao động đem về công ty phải đóng mộc.

Tại sao công ty phải ký đóng mộc hoãn hợp đồng lao động thì người lao động mới được lĩnh trợ cấp thất nghiệp, trong khi đó công ty không phải hoãn hợp đồng lao động mà do người lao động bỏ ngang. Nếu công ty không đóng mộc đơn xác nhận hoãn hợp đồng có sai quy định không?

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm thì người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật việc làm đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này;đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theoquy định;

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng,cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 03 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

- Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;

- Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.

Như vậy, người lao động không đóng bảo hiểm thất nghiệp tháng 8 và nghỉ việc tháng 9 thì cần giấy tờ chứng minh về tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp và người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo các quy định nêu trên.

 

Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Việt Nam sắp có đường xây từ rác thải nhựa Việt Nam sắp có đường xây từ rác thải nhựa
Hải Phòng sẽ có dự án đường xây từ rác thải nhựa đầu tiên tại Việt Nam từ 4 tấn rác thải nhựa dài 1 km tại Tổ hợp công nghiệp DEEP C.