Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN và phát triển đội ngũ nhà giáo GDNN

03/12/2018 11:18

Tiểu ban Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) vừa tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các giải pháp phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp”. Tham dự buổi Tọa đàm có các thành viên Tiểu ban GDNN, các chuyên gia về GDNN, các nhà quản lý cấp trung ương, địa phương và đại diện các cơ sở GDNN.

 

Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN và phát triển đội ngũ nhà giáo GDNN - Ảnh 1 Đại biểu trao đổi và thảo luận


Đây là buổi Tọa đàm thứ hai từ khi Tiểu ban Giáo dục nghề nghiệp được thành lập theo phân công của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực. 

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Phó Trưởng Tiểu ban GDNN, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh   đã cho biết: Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN và phát triển đội ngũ giáo viên GDNN là nhiệm vụ hết sức cần thiết để góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội. Quy hoạch cần gắn với phát triển các mô hình đào tạo tiên tiến, phân luồng và liên thông trong hệ thống giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, phát triển đội ngũ nhà giáo cần gắn với nâng cao trình độ chuyên môn, khả năng đổi mới, sáng tạo và vận dụng phương pháp dạy học tiên tiến trong giảng dạy có vai trò quyết định cho chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. 

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp về quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN như cần sự vào cuộc của tất cả các bộ, ngành, sở, ngành và các cơ quan có liên quan để thống nhất triển khai quy hoạch trong cả nước; quy hoạch có tính đến yếu tố vùng miền; thí điểm triển khai trước khi nhân rộng trong toàn hệ thống; đảm bảo quy hoạch theo hướng mở linh hoạt đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động.


Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN và phát triển đội ngũ nhà giáo GDNN - Ảnh 2Các đại biểu tham dự tọa đàm chụp ảnh lưu niệm

 

Về phát triển đội ngũ nhà giáo GDNN, các đại biểu đã trao đổi về thực trạng số lượng cũng như chất lượng đội ngũ nhà giáo, công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo. Các đại biểu đã đề xuất một số giải pháp để phát triển đội ngũ nhà giáo cụ thể như: hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển đội ngũ nhà giáo GDNN; huy động mọi nguồn lực để thu hút, giữ chân cũng như tạo cơ hội phát triển cho đội ngũ nhà giáo GDNN; chú trọng tới công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trên cơ sở xác định cụ thể các nhu cầu đào tạo bồi dưỡng cho từng ngành, nghề, đào tạo giáo viên theo hướng thích ứng với những thay đổi nhu cầu trên thị trường lao động và công nghệ hiện đại.

Tọa đàm được xem là một diễn đàn mở để chia sẻ kinh nghiệm chuyên gia cũng như thực tế hoạt động của các trường nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách và quản lý trong GDNN, tổ chức lại cơ sở GDNN cũng như phát triển đội ngũ nhà giáo GDNN, góp phần thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ.

PV

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Đường đến chung kết AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam Đường đến chung kết AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam
Tuyển Việt Nam của thầy trò HLV Park Hang-seo đã giành ngôi đầu bảng A trước khi đánh bại Philippines tại bán kết để tái ngộ Malaysia trong 2 trận đấu cuối cùng tại AFF Cup 2018.
  • Không miễn, giảm học phí đối với trường hợp đang hưởng lương

    Không miễn, giảm học phí đối với trường hợp đang hưởng lương

    Năm 2013, ông Bùi Văn Huỳnh (Hà Nội) học trung cấp y sĩ và đã được hưởng chế độ hỗ trợ từ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện do bố ông là bệnh binh mất sức 62%. Tháng 8/2018, ông thi đỗ liên thông hệ chính quy tại trường Đại học Y Dược Thái Bình.

  • Bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học

    Bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học

    Kiên quyết nói “không” với thực phẩm bẩn là mục tiêu, cũng là nhiệm vụ quan trọng tại tất cả các nhà trường.

  • Đến phụ huynh cũng sợ sao đỏ!

    Đến phụ huynh cũng sợ sao đỏ!

    Theo các chuyên gia tâm lý, đội sao đỏ đã không còn phù hợp, nên bỏ đi. Nếu duy trì sẽ hình thành cho các bạn sao đỏ tính hống hách, cầm quyền từ nhỏ. Thậm chí, ở một số trường, đội sao đỏ trở thành công cụ tọc mạch, có quyền lực hoặc thay giáo viên đánh các bạn bị lỗi.

  • Thi THPT quốc gia 2019 sẽ có một số thay đổi

    Thi THPT quốc gia 2019 sẽ có một số thay đổi

    Phạm vi kiến thức trong đề thi THPT Quốc gia 2019 sẽ bao gồm từ lớp 10 đến lớp 12 với kiến thức lớp 12 là chủ yếu, vừa đủ phân hóa để các trường căn cứ xét tuyển đại học.