Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Sắp trình QH dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350km/h

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT về chủ trương xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.

PLO đưa tin, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, khẩn trương thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam theo đúng quy định pháp luật.

Sắp trình QH dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350km/h - Ảnh 1.

Báo cáo Thủ tướng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350km/h

“Trên cơ sở ý kiến thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ GTVT cập nhật, hoàn chỉnh dự thảo tờ trình của Ban cán sự đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị về chủ trương xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27/2008 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển giao thông đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/5” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Được biết tháng 2/2019, Bộ GTVT hoàn thành, trình Thủ tướng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Sau đó, Thủ tướng quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Hội đồng thẩm định do bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm chủ tịch.

Vietnamnet thông tin, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Bộ GTVT, dự án được đề xuất thực hiện theo phương án xây dựng mới tuyến đường sắt dài khoảng 1.559km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, đi qua 20 địa phương, nối Hà Nội và TP.HCM.

Giai đoạn 1 (2020 - 2032) nghiên cứu, đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP.HCM; giai đoạn 2 (2032 - 2050) đầu tư xây dựng đoạn Vinh - Nha Trang. Trong đó đoạn Vinh - Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng - Nha Trang hoàn thành năm 2050.

Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h, được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách.

Dự án dùng công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán; công nghệ hệ thống thông tin tín hiệu, sử dụng công nghệ truyền tín hiệu điều khiển qua sóng vô tuyến, đóng đường sử dụng phân khu di động.

Dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án này vào tháng 5 tới.