Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Sự cần thiết của công tác xã hội trong trường học

01/06/2018 13:25

Việc xây dựng Thông tư hướng dẫn công tác xã hội trong trường học là cần thiết nhằm có những giải pháp hỗ trợ học sinh có các hành vi lệch chuẩn, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

 

Sự cần thiết của công tác xã hội trong trường học - Ảnh 1Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Giáo dục, giai đoạn 2016 - 2020.


Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện công tác xã hội trong trường học với 5 chương, 13 điều, tập trung làm rõ vai trò của công tác xã hội, các nội dung sẽ triển khai tại trường học, trách nhiệm của các cấp trong việc triển khai hoạt động xã hội của học sinh. 

Việc xây dựng dự thảo thông tư nhằm giải quyết các sự cố, các vấn đề của học sinh, tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện; hỗ trợ, định hướng học sinh trong phát triển nhân cách và sống có trách nhiệm.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Giáo dục, giai đoạn 2016 - 2020. Kế hoạch đặt mục tiêu đến hết năm 2020 cả nước có 40% số trường THPT, 30% số trường THCS và 10% số trường tiểu học có tổ/nhóm công tác xã hội và có hệ thống hỗ trợ cho những học sinh bị xâm hại, bạo lực…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, những vấn đề khó khăn của học sinh gặp phải rất đa dạng, không chỉ dừng ở việc học tập mà còn ở nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như nhận diện bản thân, mối quan hệ với bạn bè, thầy cô và gia đình.

Mặc dù, trong trường học đã có nhiều hoạt động trợ giúp học sinh được triển khai như tư vấn, hoạt động tổ nhóm, câu lạc bộ. Tuy nhiên, những hoạt động trợ giúp chưa đáp ứng được nhu cầu của học sinh ở loại hình dịch vụ, mức độ chuyên nghiệp và sự dễ dàng trong tiếp cận. Nhân lực làm công tác xã hội trong trường học còn thiếu, bên cạnh đó, nguồn lực để thực hiện hoạt động này còn gặp nhiều khó khăn. 
“Việc xây dựng Thông tư hướng dẫn công tác xã hội trong trường học là cần thiết nhằm có những giải pháp hỗ trợ học sinh, tiến tới hình thành hệ thống dịch vụ tư vấn hỗ trợ chuyên nghiệp đối với học sinh có các hành vi lệch chuẩn, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt trong nhà trường, tạo được quy trình kết nối giữa nhà trường với các tổ chức cung cấp dịch vụ ngoài cộng đồng, với cán bộ công tác xã hội, cán bộ bảo vệ trẻ em và chính quyền địa phương”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh.

HÒA CÙ

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Bị cô giáo phạt, học sinh nhảy sành điệu như vũ công Bị cô giáo phạt, học sinh nhảy sành điệu như vũ công
Bị cô giáo phạt một học sinh THCS nhảy như vũ công trong nền nhạc Baby Shark trước cả lớp khiến nhiều người thích thú.