Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Tàu bè 'phơi bụng' vì cảng ra vào bị bồi lấp

10/03/2018 20:04

Đánh bắt thủy hải sản là nghề kiếm sống từ bao đời nay của ngư dân huyện Tĩnh Gia. Thế nhưng ngư dân ở đây đang gặp rất nhiều khó khăn do cảng Lạch Bạng bị bồi lấp khiến hàng trăm tàu cá gặp khó mỗi khi cập bờ và ra khơi, kéo theo cả ngàn lao động theo nghề biển có nguy cơ mất việc làm…

Tàu bè 'phơi bụng' vì cảng ra vào bị bồi lấp - Ảnh 1

Hàng trăm tàu cá với cả ngàn lao động chưa thể ra khơi

Cả ngàn lao động chờ thuyền được ra khơi

Cảng Lạch Bạng nằm trên địa bàn xã Hải Bình (Tĩnh Gia, Thanh Hoá), là nơi cập bờ của tàu cá, cũng là nơi neo trú tránh bảo của hàng trăm tàu lớn nhỏ. Nhưng do bị bồi lấp làm nông dòng chảy khiến tàu không vào sâu trong cảng Lạch Bạng, dẫn đến việc bán hải sản của các tàu cá gặp nhiều khó khăn. Nhiều tàu đã bị đá đâm thủng gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Theo ngư dân xã Hải Bình, thông thường cứ sau rằm tháng giêng là họ lại ra khơi bắt đầu cho một mùa đánh bắt. Thế nhưng năm nay đã gần hết tháng giêng họ vẫn chưa thể ra khơi.

Ngư dân Nguyễn Văn Đồng (38 tuổi), thôn Liêng Thịnh, xã Hải Bình than thở: “Gia đình tôi đóng 2 tàu 420CV theo Nghị định 67 với 14 lao động. Hàng năm cứ ăn rằm tháng giêng xong là ra khơi, mỗi ngày thu về 25 triệu đồng/tàu, nhưng năm nay do cảng Lạch Bạng bị bồi lấp, nước cạn tàu chưa thể ra khơi. Xót ruột quá, nào là tiền vay ngân hàng đến tháng vẫn phải trả lãi, rồi còn 14 lao động đang nằm co cả”.

Hiện hàng trăm tàu cá của ngư dân nơi đây đang chờ khi nước lên thì mới dám ra khơi. Theo họ, ngoài việc chờ nước lên, khi cho tàu ra khơi, người lái tàu phải giỏi, thông thạo địa hình, am hiểu chi li luồng lạch, nhớ vị trí từng mỏm đá, đụn cát dưới đáy mới không sợ bị mắc cạn hay va phải đá ngầm, sợ nhất là va phải đá “ông cọc” chỉ có thủng thuyền. Khi đánh bắt về, nước không lên thì không thể cập cảng, phải dùng thuyền con chuyên chở hoặc phải vào tận Nghệ An mới tập kết được. Như thế thì hải sản hỏng hết, chưa kể là thuyền neo đậu ngoài khơi nguy cơ bị sóng đánh chìm rất cao.

 

Tàu bè 'phơi bụng' vì cảng ra vào bị bồi lấp - Ảnh 2

Ngư dân Nguyễn Văn Đồng rất mong tỉnh Thanh Hoá sớm cho khơi thông, nạo vét cảng Lạch Bạng để ngư dân ra khơi bám biển kiếm sống

 

Còn chị Nguyễn Thị Soan (40 tuổi), thôn Liêng Thịnh, xã Hải Bình làm nghề sửa chữa tàu cá ngán ngẩm: “Mọi năm bằng giờ nhà tôi tu sửa được mấy tàu rồi đấy, năm nay do nước cảng Lạch Bạng nông, nên nhiều tàu đặc biệt là tàu công suất lớn không thể vào sâu trong cảng được, khiến thợ không có việc, thiệt hại khoảng gần 1 tỷ đồng, xót lắm các bác ạ”.

Ông Nguyễn Văn Chi, Chủ tịch UBND xã Hải Bình cho biết: “Thời gian qua, cửa Lạch Bạng bị cát bồi lấp, khiến tàu, thuyền của ngư dân bị mắc cạn thường xuyên, thiệt hại rất lớn. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, tỉnh để xin dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy, chứ để thế này thì nguy cấp quá, ngư dân mất việc, cả ngàn lao động không có việc làm, đời sống người dân rồi sẽ ra sao”.

Theo tìm hiểu của PV, mỗi ngày cảng Lạch Bạng có hàng trăm lượt phương tiện đánh cá, tàu buôn bán, thu mua hải sản và cung ứng dịch vụ của ngư dân trong và ngoài tỉnh ra vào. Riêng xã Hải Bình có 205 phương tiện với 1.300 dân, chủ yếu sống bằng nghề biển và chế biến, thu mua hải sản. Ngay khu vực cảng cá Lạch Bạng có 3 nhà máy chế biến bột cá thu hút hàng nghìn lao động với thu nhập ổn định nay rơi vào tình thế đóng cửa do thiếu nguồn nguyên liệu.

Ngoài Hải Bình, xã Hải Thanh (Tĩnh Gia) cũng có 500 phương tiện đánh bắt cá, phần lớn đều xuất phát và trở về Lạch Bạng. Vì thế, cảng Lạch Bạng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với đời sống ngư dân cũng như mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, do bị cát bồi lấp, nhiều năm qua, việc ra vào cảng Lạch Bạng ngày càng trở nên khó khăn đối với các phương tiện, nhất là những ngày biển động, gió mùa. Đã có không ít tàu bị mắc cạn tại đây, gây tốn kém về thời gian, nhân lực và hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng đối với mỗi phương tiện (do thời gian nằm chờ trục vớt, hư hao sản phẩm, tiền thuê người, phương tiện trục vớt). Có những tàu lớn, phải thuê tàu chuyên dụng cứu hộ từ Nghệ An ra giải cứu. Không những mắc cạn, có tàu khi vào cảng gặp sóng lớn, gió to làm đổi hướng, va vào đá ngầm bị gãy cánh quạt, hỏng máy… gây thiệt hại lớn cho ngư dân.

 

Tàu bè 'phơi bụng' vì cảng ra vào bị bồi lấp - Ảnh 3

Luồng vào cảng Lạch Bạng bị bồi lấp rất cạn, tàu, thuyền không thể ra khơi

 

Đi dọc bờ biển xã Hải Bình, PV chứng kiến hàng trăm con tàu nằm phơi mình dưới cái nắng chênh chao. Bao nhiêu tài sản, mồ hôi, nước mắt, kế sinh nhai của ngư dân đều nằm ở đây cả, lượng tàu neo đậu trật cứng càng làm cho không khí thêm ngột ngạt.

 

Tàu bè 'phơi bụng' vì cảng ra vào bị bồi lấp - Ảnh 4

 

Sớm có phương án nạo vét cảng Lạch Bạng

Trước những khó khăn của ngư dân gặp phải do cảng Lạch Bạng bị bồi lấp, khiến các tàu cá không thể cập bến, ra khơi, giữa năm 2015, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá đã phê duyệt, cấp phép cho Công ty Vĩnh Phúc thực hiện dự án nạo vét, tận thu cát tại khu vực cửa Lạch Bạng nhằm khơi thông dòng chảy, tạo độ sâu cho phương tiện ra vào được an toàn.

Tuy nhiên, việc nạo vé tiến hành rất chậm chạp và vướng mắc nhiều vấn đề nên hết hạn chẳng nạo vét được bao nhiêu. Do đó, tình trạng tàu thuyền mắc cạn vẫn không mấy được cải thiện.

Được biết, hàng trăm ngư dân Hải Bình đã cùng ký đơn gửi lãnh đạo tỉnh, kêu cứu về thực trạng hiện nay của khu vực cảng Lạch Bạng, đồng thời tha thiết đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá và các cấp, ngành chức năng xem xét, giúp đỡ, sớm có phương án, giải pháp hữu hiệu cải tạo để khơi thông luồng lạch cảng, tạo điều kiện cho bà con yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất, khai thác hải sản.

Tại Văn bản số 734, ngày 18/01/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đức Quyền đã có ý kiến chỉ đạo các cơ quan: Sở Kế hoạch và Đầu Tư, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Tĩnh Gia giao tham mưu việc nạo vét luồng vào cảng cá và âu neo đậu tàu thuyền Lạch Bạng, Tĩnh Gia. Tỉnh đã chỉ đạo, nhưng đến nay, việc nạo vét luồng vào cảng Lạch Bạng vẫn chưa thấy thực hiện, ngư dân thì mòn mỏi chờ đợi.

 

Tàu bè 'phơi bụng' vì cảng ra vào bị bồi lấp - Ảnh 5

Văn bản số 734, ngày 18/1/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Đức Quyền đã có ý kiến chỉ đạo các cơ quan

 

Để hàng trăm tàu cá với cả ngàn lao động sớm được ra khơi, rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng xem xét, có phương án khẩn cấp tháo gỡ để những con tàu, nhất là tàu công suất lớn ngày đêm bám biển, khai thác hải sản giải quyết công ăn việc làm cho người dân, đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

HOÀNG MINH

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • CPTPP mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp và thúc đẩy cải cách Việt Nam

    CPTPP mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp và thúc đẩy cải cách Việt Nam

    Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế to lớn cho Việt Nam, một báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới công bố ngày 9/3, sau khi Việt Nam và 10 quốc gia khác vừa ký kết hiệp định này, cho biết.

  • Nghĩa Đàn (Nghệ An): Cán bộ tín dụng ngân hàng Agribank ôm tiền dân bỏ trốn

    Nghĩa Đàn (Nghệ An): Cán bộ tín dụng ngân hàng Agribank ôm tiền dân bỏ trốn

    Hơn một năm nay hàng chục hộ dân các xã Nghĩa Lộc, Nghĩa Long huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An đã trả hết cả vốn lẫn lãi cho ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Nghĩa Đàn (AGRIBANK Nghĩa Đàn) thế nhưng vẫn chưa lấy được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản thế chấp để vay vốn trước đó. Cũng không vay được ở bất kỳ ngân hàng nào vì mang tiếng nợ chây ì. Nhiều gia đình đang rơi vào tình cảnh khó khăn vì không vay được vốn để phát triển sản xuất.

  • Thêm ái nữ 9X sở hữu tài sản nghìn tỷ

    Thêm ái nữ 9X sở hữu tài sản nghìn tỷ

    Mới 23 tuổi nhưng ái nữ của Chủ tịch Tập đoàn C.T Group đã làm chủ doanh nghiệp với số vốn 4.000 tỷ đồng.

  • Ai 'vẽ' ra Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ trên Quốc lộ 1A?

    Ai 'vẽ' ra Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ trên Quốc lộ 1A?

    Trạm thu phí nhằm mục đích thu hồi vốn cho tuyến đường tránh TP. Phủ Lý, nhưng lại đặt trên Quốc lộ 1A đã khiến cho những phương tiện không đi BOT cũng mất tiền. Điều lạ lùng thay, khi dự án chưa triển khai thì chính UBND tỉnh Hà Nam lại là đơn vị đề xuất vị trí đặt trạm thu phí, và được sự đồng thuận cao của Bộ GTVT, dù chủ đầu tư là doanh nghiệp.