Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Thanh Hóa: Phấn đấu lọt top 20 về kết quả thi THPT quốc gia

(Dân sinh) - Đến năm 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phấn đấu lọt top 20 của cả nước về kết quả thi THPT quốc gia.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết, năm 2019, điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia của học sinh THPT trong tỉnh cao hơn năm 2018, nhưng cả 2 năm đều thấp hơn mức bình quân chung của cả nước.

Thanh Hóa: Phấn đấu lọt top 20 về kết quả thi THPT quốc gia - Ảnh 1.

Thí sinh làm bài thi THPT quốc gia 2019

Trong đó, năm 2018, điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia của Thanh Hóa đạt 4,76 điểm, năm 2019, đạt 5,10 điểm. Trong các môn dự thi, môn Ngữ văn có điểm bình quân cao hơn mức bình quân chung của cả nước (năm 2018, Thanh Hóa đạt 5,63 điểm, cả nước đạt 5,45 điểm; năm 2019, Thanh Hóa đạt 5,61 điểm, cả nước đạt 5,49); môn Địa lý và Giáo dục công dân có điểm trung bình tương đương mức bình quân chung cả nước.

Tuy nhiên, các môn Toán, tiếng Anh, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học đều thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, đặc biệt là môn tiếng Anh, Lịch sử và Sinh học rất thấp. Năm 2018, môn tiếng Anh của tỉnh đạt điểm trung bình 3,29 điểm, cả nước đạt 3,9 điểm.

Cũng ở môn thi này năm 2019, Thanh Hóa đạt 3,51 điểm, cả nước đạt 4,36 điểm. Về kết quả xét tốt nghiệp THPT, năm 2019, tỷ lệ học sinh THPT toàn tỉnh đỗ tốt nghiệp đạt 92,39%, giảm 5,07% so với năm 2018 (năm 2018 đạt 97,46%). Trong đó, khối THPT giảm 3,5%, khối giáo dục thường xuyên giảm đến 33,42%...

Để khắc phục những hạn chế, cùng với sự nỗ lực của ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa, mới đây tại cuộc làm việc với lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị ngành giáo dục phải có quyết tâm mới, mục tiêu mới để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng thi THPT nói riêng. Đặt mục tiêu phấn đấu năm 2020, ngành giáo dục Thanh Hóa phải có kết quả thi THPT quốc gia nằm trong tốp 20 của cả nước. Trong đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án nâng cao chất lượng giáo dục miền núi; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, sắp xếp đội ngũ giáo viên hợp lý, bảo đảm định mức giáo viên/lớp theo quy định. Tâp trung triển khai tốt Đề án "Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ ở các đơn vị GD&ĐT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025". Thực hiện cương quyết việc đào tạo, đào tạo lại đối với mỗi giáo viên nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nâng cao trách nhiệm đối người đứng đầu các đơn vị trường học, từ cấp tiểu học, THCS đến THPT. Nghiên cứu tăng thêm các môn thi đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Bên cạnh đó, tăng cường quản lý ngành để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, chống học lệch trong mỗi học sinh. Chú trọng nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh về lới ích, hiệu quả của giáo dục toàn diện. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc dạy học ở tất các môn học trong nhà trường. Đồng chí yêu cầu Sở GD&ĐT rà soát lại việc xây dựng cơ sở vật chất cho trường học, đặc biệt là các trường xây dựng chuẩn, trường thuộc vùng khó khăn, qua đó, đề xuất UBND tỉnh tăng cường nguồn kinh phí đầu tư cho các trường THPT. Cùng với đó, tăng cường quản lý chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Xây dựng tiêu chí cụ thể về đánh giá mức độ hoàn thành ở các nhà trường trên tất cả các mặt và giao chỉ tiêu cho các nhà trường thực hiện. Đồng thời, thực hiện tốt tác thi đua giữa các trường, trong nội bộ từng trường để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.