Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Thanh tra Dự án buýt nhanh BRT: Thiết kế bất cập, chi hơn 42 tỉ đồng không rõ ràng

11/10/2018 08:27

Những vấn đề trong quá trình khảo sát, thiết kế, thẩm định phê duyệt kế hoạch cũng như đầu tư xây dựng của dự án xe buýt nhanh BRT hợp phần I vừa được Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra. Đây được nhận định là những nguyên nhân khiến tuyến xe buýt trị giá nghìn tỉ này không đạt được hiệu quả như kỳ vọng, thậm chí còn khiến tình trạng ùn tắc ở tuyến này trầm trọng hơn trong giờ cao điểm.

Mới chỉ đáp ứng chưa đầy 50% công suất

Ghi nhận của PV Báo Lao Động vào khung giờ cao điểm ngày 8 và 9.10 trên dọc tuyến đường của BRT hoạt động cho thấy, vào khung giờ này lượng khách trên xe không quá đông đúc, chật chội.

Theo con số báo cáo của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho thấy, 9 tháng đầu năm 2018, tuyến xe buýt nhanh BRT đã đạt được 92.838 lượt xe. Số lượng hành khách là 3,72 triệu lượt khách. Trung bình 40,2 khách/mỗi lượt/tuyến trong khi công suất tiêu chuẩn là 90 khách/lượt. Tức là mới chỉ đáp ứng được chưa đầy 50% công suất.

Thực tế này càng chứng minh cho Kết luận số 1468/KL-TTCP ký ngày 4.9.2018 của TTCP về dự án này. Theo đó, TTCP đánh giá việc đầu tư dự án chưa đồng bộ, chưa tạo ra các lợi ích nhằm khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải công cộng, như các nhà chờ, cầu vượt cho người đi bộ chưa thuận tiện cho người sử dụng, một số nhà chờ chưa có cầu vượt đi bộ để tiếp cận, cầu vượt đi bộ chưa hỗ trợ cho người khuyết tật. Xe buýt BRT được bố trí làn đường riêng chiếm 1/3 mặt cắt ngang của các trục đường hiện có nhưng tốc độ chưa đạt yêu cầu, trong khi hiện trạng lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn, nên thường xuyên gây ùn tắc trong giờ cao điểm.

Thanh tra Dự án buýt nhanh BRT: Thiết kế bất cập, chi hơn 42 tỉ đồng không rõ ràng - Ảnh 1Hoạt động của tuyến buýt BRT qua trạm Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội. Ảnh: HẢI NGUYỄN

TTCP nhận định, dù được đầu tư với số tiền rất lớn nhưng dự án chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra và có nhiều vấn đề trong suốt quá trình khảo sát, đầu tư xây dựng dự án. Cụ thể, dự án chậm tiến độ 6 năm so với thời gian phê duyệt, còn trước đó, UBND TP.Hà Nội tổ chức 3 đoàn đi nghiên cứu, khảo sát tại Brazil, Colombia, Ecuador, Indonesia nhưng 1 đoàn không có báo cáo kết quả và 2 đoàn có báo cáo nhưng không thể hiện nội dung liên quan đến khảo sát. Các tổ được cử đi không có tài liệu để tham gia, đóng góp đối với việc lập dự án đầu tư, thiết kế, dự toán xe BRT, không đạt mục tiêu của việc khảo sát. Việc lập và phê duyệt kế hoạch đấu thầu từ năm 2008-2014 thiếu đồng bộ, quy mô gói thầu chưa hợp lý, phải bổ sung điều chỉnh nhiều lần, dẫn đến việc tổ chức đấu thầu bị chậm, không đúng theo kế hoạch được phê duyệt, vi phạm quy định.

Trong dự toán 7 gói thầu xây lắp có khoản chi phí huy động, giải thể công trường đã nằm trong chi phí trực tiếp, chi phí chung nhưng chủ đầu tư vẫn lập thêm để mời thầu, ký hợp đồng, nghiệm thu thanh toán cho các nhà thầu, gây thất thoát ngân sách nhà nước số tiền 332,380 triệu đồng.

Không chứng minh được khoản giải ngân 42,4 tỉ đồng

Liên quan tới gói thầu cung cấp lắp đặt thiết bị, đoàn xe BRT (35 xe), TTCP xác định chủ đầu tư thực hiện một số thủ tục chưa tuân thủ theo mẫu hồ sơ mời thầu và hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới, không lập dự toán Nhóm A và B theo nhóm xe sản xuất, lắp rắp trong nước; lấy báo giá xe nhập khẩu nguyên chiếc để làm căn cứ mời thầu cho cả 3 nhóm A, B và C (nhóm xe nhập khẩu) nên không có cơ sở quản lý giá và căn cứ để so sánh giữa các nhóm với nhau trong việc lựa chọn nhà thầu.

Không chỉ vậy, một trong 2 nhà thầu là Cty cổ phần Thiên Thành An được giải ngân 42,405 tỉ đồng mà không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã bổ sung các thiết bị vào gói thầu CP08 có tổng giá trị là 17,687 tỉ đồng, không tổ chức đấu thầu mà ký phụ lục hợp đồng bổ sung với nhà thầu vi phạm quy định. Đối với dịch vụ kiểm tra xe và vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ: chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu một số khoản mục chi phí (tiền ăn, thuê xe,...) số tiền vượt so với hợp đồng đã ký 206,83 triệu đồng gây thất thoát ngân sách nhà nước.

TTCP xác định trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc UBND TP.Hà Nội, Sở GTVT, Ban QLDA, Tư vấn thiết kế.

Theo Lao Động

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Hệ thống gửi, trả ôtô tự động trong 2 phút Hệ thống gửi, trả ôtô tự động trong 2 phút
Bãi đỗ xe vận hành tự động hoàn toàn, tự sắp xếp chỗ để xe gọn gàng và trả lại xe cho khách trong vòng 2 phút, đang được áp dụng ở Mỹ.
  • Sai phạm trong việc đăng kiểm xe: Đình chỉ 3 đăng kiểm viên

    Sai phạm trong việc đăng kiểm xe: Đình chỉ 3 đăng kiểm viên

    Ba đăng kiểm viên bị xử lý kỷ luật do liên quan đến việc xe khách không đảm bảo tiêu chuẩn chuyên chở học sinh có nhiều vi phạm trong việc thay đổi thiết kế, không đảm bảo an toàn, thậm chí một chiếc xe sàn xe bị thủng nhưng vẫn được đăng kiểm để lưu hành.

  • Khen thưởng nhân viên đường sắt ra tín hiệu dừng đoàn tàu tránh xảy ra tai nạn

    Khen thưởng nhân viên đường sắt ra tín hiệu dừng đoàn tàu tránh xảy ra tai nạn

    Ngày 10/10, tại Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa, Cục Cảnh sát giao thông của Bộ Công An phối hợp với Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã trao tặng giấy khen cùng tiền thưởng cho 2 nhân viên gác chắn là Thái Văn Thành và Trần Thị Nhẽ do đã ra tín hiệu ngăn chặn kịp thời đoàn tàu dừng lại khi xe khách húc tung cần chắn barie, lao lên đường ray.

  • TP.HCM: Xây nhà hát hơn 1.500 tỷ đồng ở khu đất vàng Thủ Thiêm

    TP.HCM: Xây nhà hát hơn 1.500 tỷ đồng ở khu đất vàng Thủ Thiêm

    Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM bất thường vào ngày 8/10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã trình HĐND thành phố tờ trình về dự án xây dựng "Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch".

  • Hà Nội: Thông xe nhiều dự án mừng ngày Giải phóng Thủ đô

    Hà Nội: Thông xe nhiều dự án mừng ngày Giải phóng Thủ đô

    Ngày 10-10, nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội và các tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ tổ chức lễ thông hai dự án BOT cửa ngõ thủ đô đã chính thức được đưa vào sử dụng, sau nhiều năm chờ đợi.