Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Thi THPT quốc gia 2019: Những cải tiến cơ bản về mặt kĩ thuật hoàn thiện cho kỳ thi

04/10/2018 15:25

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chia sẻ một số điều chỉnh cơ bản về mặt kỹ thuật cho kỳ thi THPT quốc gia 2019.

 

Thi THPT quốc gia 2019: Những cải tiến cơ bản về mặt kĩ thuật hoàn thiện cho kỳ thi  - Ảnh 1Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018.


Cụ thể, việc đầu tiên là tập trung hoàn thiện ngân hàng câu hỏi để trên cơ sở đó xây dựng đề thi phù hợp với tính chất của kỳ thi THPTQG, đánh giá kết quả đạt được học vấn phổ thông của học sinh, nhưng bảo đảm độ phân hóa để vừa xét tốt nghiệp THPT, các trường ĐH, CĐ yên tâm sử dụng làm căn cứ tuyển sinh; đồng thời là cơ sở dữ liệu chính xác để phân tích chất lượng giáo dục của các nhà trường.

Hoàn thiện các phần mềm, đặc biệt là phần mềm chấm thi trắc nghiệm, ngoài việc chấm thi tốt còn phòng ngừa tiêu cực, muốn gian lận cũng không gian lận được và nếu cố tình gian lận sẽ dễ dàng bị phát hiện.

Chú trọng công tác cán bộ, trong đó lựa chọn nhân sự tham gia các khâu kỳ thi, gắn liền với phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, am hiểu về chuyên môn thì công tác tập huấn, thanh tra, giám sát đi kèm là phải làm một cách chất lượng và hiệu quả hơn.

Điều chỉnh cách thức tổ chức chấm thi theo hướng cán bộ giáo viên không chấm thi bài thi, học sinh của tỉnh mình, trong đó một trong những phương án tính toán là chấm thi theo cụm.

“Trong lịch sử tổ chức thi cử, những năm 2011 - 2012 đã tổ chức chấm chéo và chúng ta thấy có ưu điểm nhưng cũng bộc lộ nhược điểm. Những điều chỉnh trong tổ chức chấm thi sẽ không cho phép lặp lại các bất cập, hạn chế đã xảy ra trong quá khứ thông qua cách thức tổ chức chấm thi, các giải pháp công nghệ, giải pháp về quản lý; đồng thời, tăng cường thanh tra, giám sát và sự vào cuộc của các cơ sở giáo dục ĐH sẽ rõ nét hơn, toàn diện hơn”, ông Trinh cho biết.

Về đề thi THPTQG 2019, ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh, kỳ thi THP quốc gia để đánh giá học vấn phổ thông. Đề thi 2018 có một số câu khó so với mục đích, yêu cầu của kỳ thi, điều này sẽ được điều chỉnh. Đề thi 2019 sẽ tiếp tục bám sát yêu cầu, tính chất kỳ thi và phù hợp với kết quả làm bài của thí sinh. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12.

"Hiện nay chúng tôi đang nỗ lực cố gắng sớm công bố đề thi tham khảo, trên cơ sở đó để giáo viên, học sinh tham khảo, yên tâm tổ chức quá trình dạy học trong các nhà trường", ông Mai Văn Trinh chia sẻ.

 

Phát biểu tại phiên họp giải trình của Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên và tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, Bộ vẫn bảo lưu quan điểm duy trì kì thi THPT Quốc gia nhưng cải thiện, chú trọng yêu cầu về mặt lượng kiến thức thực sự được tiếp thu của học sinh trong bậc học THPT. Tới đây, cách tiếp cận của đề thi không phục vụ mục tiêu kì thi “2 trong 1” mà phục vụ đánh giá thực chất chất lượng dạy và học THPT.

HOÀ THANH

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Hệ thống gửi, trả ôtô tự động trong 2 phút Hệ thống gửi, trả ôtô tự động trong 2 phút
Bãi đỗ xe vận hành tự động hoàn toàn, tự sắp xếp chỗ để xe gọn gàng và trả lại xe cho khách trong vòng 2 phút, đang được áp dụng ở Mỹ.