Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Thị trường iPhone giảm 30% so với cùng kỳ

Một số nhà bán lẻ cũng được thông báo rằng có thể sắp tới nguồn hàng iPhone nói riêng và của Apple nói chung về Việt Nam sẽ bị chậm vì ảnh hưởng dịch virus Corona.

Nhà sản xuất số iPhone số 1 đang tạm ngừng sản xuất

Foxconn, nhà sản xuất số 1 gia công theo hợp đồng cho Apple hiện vẫn đang còn tạm ngừng sản xuất vì ảnh hưởng của dịch virus Corona. Tại thời điểm này, Trung Quốc vẫn là "cứ địa" sản xuất iPhone lớn nhất của Apple và Foxconn chính là nhà sản xuất gia công số 1 của họ. Việc Foxconn đang tạm ngừng sản xuất vì dịch được cho là có thể ảnh hưởng đến tiến độ nguồn cung iPhone và các sản phẩm của Apple.

Các nhà sản xuất iPhone tại Trung Quốc như Foxconn, Pegatron… đang dự kiến sản xuất trở lại từ ngày 10/2 tuy nhiên vẫn chưa thể chắc chắn vì tình hình dịch virus Corona tại Trung Quốc vẫn đang diễn biến phức tạp.

Thị trường iPhone giảm 30% so với cùng kỳ - Ảnh 1.

Một cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai vắng khách (ảnh chụp lúc 15h ngày 6.2.2020/nguồn:PK).

Riêng Apple, vào tuần trước đã đóng ửa Apple Store và các văn phòng tại Trung Quốc nhằm tránh dịch. Theo Foxconn, dịch virus Corona hiện có ảnh hưởng khá nhỏ đến việc sản xuất iPhone và các sản phẩm Apple. Foxconn cũng cho biết đang có được sự bù đắp từ các nhà máy tại Việt Nam, Ấn Độ, Mexico. Tuy nhiên, nếu dịch vẫn còn tiếp tục căng thẳng và các nhà máy của Foxconn tại Trung Quốc phải tạm ngừng hoạt động lâu hơn thì mức độ ảnh hưởng có thể lớn hơn.

Sức mua chậm

Thị trường bán lẻ hàng công nghệ nói chung và iPhone nói riêng trong thời điểm này được ghi nhận là khá thưa vắng khách. Ông Minh Tuấn – một chủ cửa hàng cho biết: "Thời điểm này sức mua không cao cho nên cũng chưa thể đo lường được tác động của việc khan hiếm nguồn hàng iPhone hay không".

Ông Tuấn cũng cho biết là đối với các loại phụ kiện cho iPhone thì "nhà sản xuất đã có cảnh báo với chúng tôi nguồn hàng có thể bị chậm vì ảnh hưởng của dịch virus Corona đến hoạt động sản xuất của các nhà máy".

Ông Trần Ngọc Đạt, Giám đốc một chuỗi cửa hàng kinh doanh cũng cho biết, tính đến thời điểm này sức mua so với cùng kì năm trước đã giảm khoảng 30%. "Mọi năm thời điểm sau Tết sức mua khá tốt, thường chỉ kém thời điểm trước Tết khoảng 10%", ông Đạt nói.