Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Thị trường ôtô Việt chưa bùng nổ dù giảm giá mạnh

Tháng 11/2019, lượng tiêu thụ ôtô chỉ tăng 3% so với tháng trước đó dù thị trường giảm giá trên diện rộng.

Bước vào mùa bán hàng cuối năm, các hãng xe chạy đua tung các chương trình khuyến mãi để xả hàng tồn, tranh thủ đẩy doanh số. Mức giảm hàng chục, hàng trăm triệu đồng của các thương hiệu phổ thông lẫn hạng sang trong tháng 11 chỉ giúp sức mua tăng 3% so với tháng 10, tương đương con số 29.846 xe bán ra. Còn so với cùng kỳ 2018, lượng tiêu thụ giảm 3%, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Thị trường ôtô Việt chưa bùng nổ dù giảm giá mạnh - Ảnh 1.

Khách hàng tham khảo xe tại một đại lý BMW ở TP HCM.

Trong số hơn 29.000 xe tiêu thụ, có tổng cộng 22.312 xe con, 7.203 xe thương mại và 331 xe chuyên dụng. Riêng doanh số xe con tăng 4%. Lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu khá cân bằng với lần lượt 16.595 xe, tăng 1% và 13.251 xe, tăng 5% so với tháng trước.

Doanh số lũy kế của thị trường đến tháng 11/2019 đạt 289.128 xe, chỉ tính xe con (PC), xe thương mại (CV) và xe chuyên dụng. Con số này tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

TC Motor có báo cáo bán hàng riêng và đạt tổng 70.802 xe, trong tháng 11 là 7.592 xe. Đây là hãng không thuộc VAMA, chủ yếu bán các dòng xe Hyundai lắp ráp trong nước và đang là thế lực lớn cạnh tranh thị phần với liên doanh Toyota Việt Nam và Trường Hải, hãng phân phối Kia, Mazda, Peugeot và BMW.

Theo số liệu bán hàng của VAMA, những mẫu xe bán chạy nhất thị trường tháng 11 vừa qua vẫn gồm những cái tên quen thuộc, ngoại trừ Kia Soluto. Mẫu sedan hạng B lắp ráp trong nước, đối thủ của Vios bất ngờ bán hơn 1.000 xe. Nếu không có sự góp mặt của Soluto, Honda CR-V không văng khỏi top 10.

Mitsubishi Xpander có thêm một tháng khởi sắc khi lần thứ hai liên tiếp soán ngôi vương của Toyota Vios. Ford Ranger vẫn là mẫu bán tải duy nhất có tên trong top 10 xe bán chạy.