Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Thủ tướng phê duyệt đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

07/10/2018 15:12

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”.

 

Thủ tướng phê duyệt đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học - Ảnh 1Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”.

Thông tin từ baotintuc.vn: Mục tiêu của Đề án là tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng con người Việt Nam: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.    

Đề án phấn đấu trong giai đoạn 2018 - 2020, 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ GD&ĐT ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng vùng miền của mỗi nhà trường.

Đề án cũng hướng tới mục tiêu hàng năm có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học  sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; có ít nhất 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

Giai đoạn 2021 - 2025 đạt 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học và có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

vietnamplus.vn cho biết: Theo kế hoạch, để đạt được các mục tiêu trên, Đề án sẽ triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử trong trường học; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và năng lực giáo dục văn hóa ứng xử; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.

Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy định quy tắc ứng xử trong trường học. Trên cơ sở đó các cơ sở giáo dục xây dựng, thực hiện bộ quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên, cha mẹ học sinh...).

Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Người đứng đầu nhà trường có trách nhiệm quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và người học biết và thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử. 

Bộ Quy tắc ứng xử phải được niêm yết tại các bảng tin, bảng thông báo, website nhà trường, trong phòng học, phòng làm việc và những nơi cần thiết khác của nhà trường; gửi tới từng thành viên nhà trường qua hệ thống email, hệ thống liên lạc điện tử.

HOA HẠ (tổng hợp)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Xem người đàn ông Nga kéo tàu chở hàng 11.000 tấn Xem người đàn ông Nga kéo tàu chở hàng 11.000 tấn
Một công dân Nga đã phô trương sức mạnh không tưởng khi tự mình kéo tàu chở hàng nặng 11.000 tấn di chuyển cách nơi thả neo 2,5 mét.
  • Quy định phạt tiền khi đánh học sinh khó khả thi, gây ức chế cho giáo viên

    Quy định phạt tiền khi đánh học sinh khó khả thi, gây ức chế cho giáo viên

    Theo Thạc sĩ-Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục có nhiều điểm bất cập, chồng chéo với các quy định khác và gây ức chế, áp lực cho giáo viên.

  • Phát triển hệ thống GDNN mở, đáp ứng yêu cầu việc làm của thị trường lao động

    Phát triển hệ thống GDNN mở, đáp ứng yêu cầu việc làm của thị trường lao động

    Ngày 5/10/2018, tại TP.HCM, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam; Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp cùng với Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam – GIZ tổ chức Hội thảo “Phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt tạo cơ hội cho người lao động học nghề - khởi nghiệp - việc làm bền vững”.

  • Mang kiến thức về doanh nghiệp xã hội tới các trường ĐH tại Việt Nam

    Mang kiến thức về doanh nghiệp xã hội tới các trường ĐH tại Việt Nam

    Doanh nghiệp xã hội là một mô hình hữu hiệu giúp giải quyết các vấn đề xã hội một cách hiệu quả. Doanh nghiệp xã hội có đặc thù được hình thành với mục đích giải quyết một hoặc nhiều vấn đề về xã hội hay môi trường.

  • Thủ tướng yêu cầu quy định rõ việc dùng sách giáo khoa vào trong luật

    Thủ tướng yêu cầu quy định rõ việc dùng sách giáo khoa vào trong luật

    Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 27, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý dự thảo Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 6 và thông qua tại kỳ họp thứ 7.