Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Thủ tướng yêu cầu giải quyết ngay biên chế giáo viên Tây Nguyên

27/09/2018 05:57

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp Bộ GD&ĐT có biện pháp giải quyết ngay biên chế giáo viên còn thiếu tại các tỉnh Tây Nguyên.

 

Thủ tướng yêu cầu giải quyết ngay biên chế giáo viên Tây Nguyên - Ảnh 1Giáo viên đang chỉ dạy cho các trẻ mầm non ở xã Tú An, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. Ảnh minh họa: Thanh Hùng.


Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Nội vụ và Bộ GD&ĐT về số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp ngành giáo dục tỉnh Tây Nguyên.

Công văn nêu rõ hiện nay, có tình trạng thiếu giáo viên tại các tỉnh Tây Nguyên, nhất là mầm non và tiểu học khi năm học mới đã bắt đầu.

Tiếp theo chỉ đạo tại công văn số 8593/VPCP-TCCV ngày 7/9/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp Bộ GD&ĐT có biện pháp giải quyết ngay biên chế giáo viên còn thiếu tại các tỉnh này, bảo đảm quyền lợi của học sinh.

Đối với vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định, chậm nhất trước ngày 10/10/2018.

Trước đó, báo chí đã phản ánh, trong năm học 2018 - 2019, nhiều địa phương tại Tây Nguyên đang thiếu hàng nghìn giáo viên, đặc biệt ở bậc mầm non và tiểu học. Dù thực tế là thiếu giáo viên nhưng những địa phương này vẫn phải thực hiện tinh giản bộ máy biên chế Nhà nước…

Báo cáo chưa đầy đủ của sở Nội vụ Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh hiện thiếu hơn 1.000 giáo viên (GV), phần lớn là GV bậc mầm non. Nguyên nhân được cho là theo Thông tư liên tịch 06/2015 GD&ĐT, bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập (gọi tắt là Thông tư 06) quy định đối với lớp mẫu giáo học 2 buổi/ ngày bố trí tối đa là 2,2 GV/lớp thì trường thiếu đến 12 GV. Trong khi đó, cơ chế để tuyển GV biên chế, nhất là ở bậc mầm non vẫn còn nhiều bất cập.

Nếu như ở Đắk Lắk, việc thiếu GV được lý giải bởi những bất cập trong việc triển khai Thông tư 06 thì ở Đắk Nông, việc thiếu GV lại xuất phát từ tình trạng gia tăng dân số đột biến. Vấn đề thiếu giáo viên ở Tây Nguyên hiện vẫn đang rất nóng và thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. 

CH (tổng hợp)

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Cảnh tượng không phải lúc nào bạn cũng được nhìn thấy Cảnh tượng không phải lúc nào bạn cũng được nhìn thấy
Thay vì dùng sức người, những chiếc cột cao giờ được lắp đặt bằng trực thăng đặc biệt "nhẹ như lông hồng". Nhìn mà choáng !!… Xem thêm
  • Hợp tác đào tạo nghề, biến tiềm năng thành hiện thực

    Hợp tác đào tạo nghề, biến tiềm năng thành hiện thực

    Trong 2 ngày 26 và 27-9, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ - TB &XH tổ chức Hội thảo về Đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam. Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân cho biết, khu vực tam giác phát triển này gồm 4 tỉnh Lào, 4 tỉnh của Campuchia và 5 tỉnh của Việt Nam có địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn do hạ tầng yếu kém, thiếu vốn và trình độ nhân lực thấp. Do đó, đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp nhằm nâng cao trình độ của lực lượng lao động nơi đây gắn liền với mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và biến tiềm năng nơi đây thành hiện thực.

  • Bộ GD&ĐT giải trình về sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại

    Bộ GD&ĐT giải trình về sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại

    Bộ GD&ĐT cho hay, khi Chương trình GDPT mới được ban hành, thực hiện quy định tại Nghị quyết số 88/2014/QH13 "có một số sách giáo khoa cho mỗi môn học", tất cả các sách giáo khoa đều phải được Hội đồng quốc gia thẩm định thông qua.

  • Vì sao lỗ 40 tỷ nhưng chiết khấu SGK vẫn lên tới 250 tỷ?

    Vì sao lỗ 40 tỷ nhưng chiết khấu SGK vẫn lên tới 250 tỷ?

    Nhà xuất bản giáo dục kêu lỗ 40 tỷ đồng/ năm nhưng mức chi chiết khấu cho phát hành SGK lên tới 250 tỷ đồng, tương đương với 25% doanh thu hàng năm.

  • Bộ Giáo dục giải trình về mô hình trường học mới VNEN

    Bộ Giáo dục giải trình về mô hình trường học mới VNEN

    Bộ GD&ĐT vừa giải trình về mô hình trường học mới (VNEN) với Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sau khi có kết quả khảo sát một số nội dung trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về xuất bản, in, phát hành sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2012-2017 của Ủy ban.