Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Thừa Thiên Huế: Đào tạo nghề từng bước chuyển từ cung sang cầu

15/06/2019 10:22

Chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề của tỉnh Thừa Thiên Huế trong những năm qua có sự chuyển biến tích cực; đào tạo từng bước chuyển từ cung sang cầu, gắn với dự báo nguồn nhân lực, dự báo về việc làm, yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Thừa Thiên Huế: Đào tạo nghề từng bước chuyển từ cung sang cầu - Ảnh 1

Công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao tại tỉnh Thừa Thiên Huế có nhiều chuyển biến tích cực

Mới đây, Đoàn khảo sát của Trung ương đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao. 

Theo ông Nguyễn Thái Sơn - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế: công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao đã được sự quan tâm, triển khai tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền toàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao được chú trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, hội viên và người dân về vị trí, vai trò của công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao đối với công tác xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và từng địa phương nói riêng.

Hệ thống ngành nghề đào tạo ngày càng mở rộng, hình thức đào tạo nghề đa dạng, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, khả năng của người học. Chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề có sự chuyển biến tích cực; đào tạo từng bước chuyển từ “cung” sang “cầu”, gắn với dự báo nguồn nhân lực, dự báo về việc làm, yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề tăng qua các năm.

Sự liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngày càng gắn bó. Doanh nghiệp tham gia ngày càng tích cực vào công tác đào tạo nhân lực chất lượng cao, từ công tác tuyển sinh, xây dựng chương trình đào tạo, thực tập đào tạo, thực hành sản xuất đến khâu đánh giá, công nhận kết quả đào tạo và tuyển dụng lao động…

Theo ông Sơn, Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề ngày càng tăng: năm 2014 là 52%, năm 2018 tăng lên 64%. Tỷ lệ người học sau khi qua đào tạo nghề tìm được việc làm đối với hệ sơ cấp là 80%; đối với hệ trung cấp tỷ lệ này là 85% và hệ cao đẳng là 90%. Tỷ lệ người học sau khi qua đào tạo nghề tìm được việc làm đối với hệ sơ cấp là 80%; đối với hệ trung cấp tỷ lệ này là 85% và hệ cao đẳng là 90%. Công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao trong những năm qua đã góp phần quan trọng nâng cao đời sống, thu nhập của người dân, thay đổi tư duy lao động sản xuất của người lao động, thực hiện chuyển dịch cơ cấu lao động, việc làm phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy đạt được nhiều kết quả nhưng nhìn chung hiện nay chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động, tác phong công nghiệp, khả năng làm việc theo tổ, nhóm, năng lực nghề nghiệp của người lao động vẫn còn thấp; Vẫn còn tình trạng người lao động được tuyển dụng làm việc tại doanh nghiệp không vận hành được máy móc, trang thiết bị buộc phải đào tạo lại.

Đại diện Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cũng đã có những kiến nghị, đề xuất đối với Đoàn khảo sát Trung ương, như: quan tâm vấn đề quy hoạch mạng lưới giáo dục đào tạo nghề nghiệp hợp lý, chặt chẽ và phát huy tính hiệu quả hơn nữa; chú trọng công tác dự báo nguồn nhân lực có tay nghề cao trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 đối với  từng tỉnh; các chính sách, cơ chế đối với đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao hiện nay.

CAO TIẾN

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Cảnh tượng không phải lúc nào bạn cũng được nhìn thấy Cảnh tượng không phải lúc nào bạn cũng được nhìn thấy
Thay vì dùng sức người, những chiếc cột cao giờ được lắp đặt bằng trực thăng đặc biệt "nhẹ như lông hồng". Nhìn mà choáng !!… Xem thêm
  • Lãnh đạo Tổng Cục GNNN tiếp Bộ trưởng phụ trách Giáo dục đại học, đào tạo và kỹ năng Bang Victoria, Úc

    Lãnh đạo Tổng Cục GNNN  tiếp Bộ trưởng phụ trách Giáo dục đại học, đào tạo và kỹ năng Bang Victoria, Úc

    Ngày 14/6, tại Trụ sở Bộ, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng Cục trưởng Nguyễn Hồng Minh đã tiếp đoàn công tác của Bang Victoria, Úc do bà Gayle Tierney, Bộ trưởng trưởng phụ trách Giáo dục đại học, đào tạo và kỹ năng Bang Victoria làm trường đoàn. Cùng tiếp đoàn còn có đại diện Vụ Hợp tác quốc tế của Bộ, lãnh đạo và đại diện Vụ Đào tạo chính quy, Vụ Nhà giáo và Văn phòng thuộc Tổng cục.

  • Gần 800 nghìn học sinh phổ thông tham gia cuộc thi “Giao thông học đường”

    Gần 800 nghìn học sinh phổ thông tham gia cuộc thi “Giao thông học đường”

    Vừa qua, tại thành phố Đà Nẵng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phối hợp với Bộ GD&ĐT, Công ty Cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup tổ chức vòng thi chung kết xếp hạng toàn quốc và lễ trao giải cuộc thi “Giao thông học đường” lần thứ IV, năm học 2018-2019.

  • Xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng công nghệ mới cho Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

    Xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng công nghệ mới cho Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp

    Vừa qua, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức Hội thảo Xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng công nghệ mới cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tại Thành phố Hải Phòng. Hội thảo với sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và sự tham gia của Lãnh đạo, chuyên viên Vụ Nhà giáo, Viện Khoa học GDNN, các chuyên gia là cán bộ quản lý, nhà giáo GDNN đến từ các trường Đại học Sư phạm kỹ thuật, các trường cao đẳng.

  • Hướng mở cho học sinh tốt nghiệp THCS học lên cao đẳng

    Hướng mở cho học sinh tốt nghiệp THCS học lên cao đẳng

    Công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS được định hướng vào 4 luồng chính gồm: Học tiếp lên THPT; học lên trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề; vừa làm vừa học tiếp THPT theo chương trình giáo dục thường xuyên; trực tiếp đi làm kiếm sống. Cho phép học sinh tốt nghiệp THCS học liên thông theo mô hình 9+ được xem là giải pháp đột phá trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thời gian tới. Theo đó, các em có thể ra nhập thị trường lao động sớm hơn, trong khi cơ hội học lên cao đẳng, đại học vẫn rộng mở.