Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Tiêu chí trường nghề chất lượng cao

13/07/2017 21:42

Vừa qua, tại Hà Nội, Cục Kiểm định chất lượng dạy nghề, Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam của GIZ (GIZ TVET Việt Nam) và Cơ quan Hợp tác phát triển Hàn quốc (KOICA) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Chỉnh sửa tiêu chí trường nghề chất lượng cao” nhằm tổng kết, đánh giá quá trình nghiên cứu chỉnh sửa tiêu chí trường nghề chất lượng cao đồng thời xin ý kiến góp ý bản dự thảo bộ tiêu chí và quy trình đánh giá công nhận trường nghề chất lượng cao sau khi triển khai thí điểm.

 

Tham dự Hội thảo có PGS. TS Cao Văn Sâm - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục dạy nghề, Tiến sĩ Phan Chính Thức - Nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề Công tác xã hội Việt Nam, Tiến sĩ Phạm Vũ Quốc Bình - Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng dạy nghề,  Bà Britta Van Erckelens, Cố vấn cấp cao - Phó Giám đốc GIZ TVET Việt Nam; đại diện KOICA, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số Bộ chủ quản các trường cao đẳng nghề, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam, các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục và GIZ TVET Việt Nam, các chuyên gia của ADB, AFD, chuyên gia trong nước và đại diện từ các trường nghề.

Tiêu chí trường nghề chất lượng cao - Ảnh 1PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, PGS. TS Cao Văn Sâm - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề đã đánh giá cao kết quả đạt được trong hơn 1 năm triển khai nghiên cứu, chỉnh sửa bộ tiêu chí trường nghề chất lượng cao, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên trong quá trình triển khai thực hiện đồng thời thể hiện sự kỳ vọng vào sự thành công của Hội thảo nhằm tiếp tục hoàn thiện bộ tiêu chí để trình Chính phủ phê duyệt. Tiến sĩ Phạm Vũ Quốc Bình-  Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng dạy nghề cho rằng việc triển khai thí điểm bộ tiêu chí tại 5 trường CĐN (trong đó 3 trường được GIZ hỗ trợ và 2 trường được KOICA hỗ trợ từ nguồn vốn ODA) đã đạt được mục tiêu, hiệu quả, phục vụ hữu ích cho chỉnh sửa bộ tiêu chí, đảm bảo yêu cầu các tiêu chuẩn đánh giá được và phù hợp với thực tiễn.

Tiêu chí trường nghề chất lượng cao - Ảnh 2TS. Phạm Vũ Quốc Bình trình bày tham luận phân tầng chất lượng trong giáo dục nghề nghiệp

Hội thảo đã tập trung thảo luận 5 tiêu chí đánh giá trường nghề chất lượng cao  (Tiêu chí 1: Quy mô đào tạo, trình độ học sinh, sinh viên và dịch hỗ trợ học sinh, sinh viên trong đào tạo; Tiêu chí 2: Đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng lao động; Tiêu chí 3: Đội ngũ nhà giáo có đủ năng lực và đáp ứng yêu cầu đào tạo; Tiêu chí 4 Chương trình đào tạo và Cơ sở vật chất, trang thiết bị; Tiêu chí 5: Quản trị nhà trường có hiệu quả và hội nhập quốc tế) với tổng số 47 tiêu chuẩn đánh giá chi tiết và Tiêu chí đối với các trường tiếp cận trình độ quốc tế (Tiêu chí 6) đã được hoàn thiện sau thí điểm. Cấu trúc các tiêu chí, tiêu chuẩn đưa ra thảo luận như trên được đánh giá là phù hợp với nội dung phân tầng chất lượng các cơ sở và chương trình đào tạo trong dự thảo Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ.

Tiêu chí trường nghề chất lượng cao - Ảnh 3Các đại biểu thảo luận tại hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đều nhất trí là phần lớn các tiêu chuẩn đánh giá đã phù hợp và khả thi khi đánh giá, tuy nhiên, một số các tiêu chuẩn cần điều chỉnh để phù hợp hơn với một số trường đặc thù, một số khái niệm, thuật ngữ nên được chuẩn hóa và một số tiêu chuẩn cần được rà soát đảm bảo tính khoa học trong đó lưu ý đến nội dung phân tầng chất lượng cơ sở đào tạo và chương trình đào tạo nêu trên.  Tiến sĩ Phạm Vũ Quốc Bình và Bà Britta Van Erckelens cho rằng Hội thảo đã rất thành công với nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các đại biểu, các bên trong hơp tác sẽ ghi nhận, tiếp thu trong quá trình chỉnh sửa bộ tiêu chí để trình Chính phủ phê duyệt.

Tiêu chí trường nghề chất lượng cao - Ảnh 4Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Cục KĐCLGDNN

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Nữ cảnh sát đặc nhiệm luyện khí công phục vụ APEC Nữ cảnh sát đặc nhiệm luyện khí công phục vụ APEC
Để đảm bảo an ninh cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017, những nữ cảnh sát đặc nhiệm ngày ngày có mặt trên thao trường bất kể mưa nắng.
  • Thanh Hóa: Đạt 97,43% tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT

    Thanh Hóa: Đạt 97,43% tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT

    Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Thanh Hóa đạt tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT là 97,43 %

  • Nhiều lao động nông thôn tích cực học nghề

    Nhiều lao động nông thôn tích cực học nghề

    Thời gian qua nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Cần Thơ có số lao động nông thôn tham gia học nghề rất lớn. Nhiều lao động sau khi được đào tạo nghề không chỉ có việc làm ổn định tại các doanh nghiệp trên địa bàn mà còn có thể tự mở cơ sở sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo.

  • Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú có quá cao?

    Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú có quá cao?

    Theo phản ánh của ông Nguyễn Xuân Thủy, Nghị định 27/2015/NĐ-CP quy định điều kiện xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú là phải chủ trì 2 đề tài cấp Bộ, tuy nhiên thực tế việc áp dụng quy định này tại các trường thuộc Bộ Quốc phòng rất khó khăn vì chỉ những cán bộ có chức vụ cao mới được giao chủ trì đề tài cấp Bộ.

  • Tôi đã sáng suốt cùng con rẽ chọn trường nghề

    Tôi đã sáng suốt cùng con rẽ chọn trường nghề

    Tối 6/7, đứng chờ bạn bè ở sảnh một tiệc cưới trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận (TP.HCM), anh bạn thời ĐH hỏi vợ chồng tôi:“Con anh 17 tuổi à? Nay vào lớp 12, cháu học ở trường nào?”. Chồng tôi đáp: “Cháu chuẩn bị vào năm ba trung cấp nghề”. Anh bật thốt: “Ủa, sao lớp 12 không học mà học nghề?”.