Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Tiêu chuẩn giảng viên giáo dục nghề nghiệp

05/07/2018 08:50

Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp. Trong đó nêu rõ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên giáo dục nghề nghiệp.

 

Tiêu chuẩn giảng viên giáo dục nghề nghiệp - Ảnh 1

Hướng dẫn sinh viên thực hành Hàn Robot ở trưởng Đại học SPKT Nam Định

Theo đó, giảng viên giáo dục nghề nghiệp gồm: Giảng viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp (hạng I); Giảng viên giáo dục nghề nghiệp chính (hạng II); Giảng viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết (hạng III) và Giảng viên giáo dục nghề nghiệp thực hành (hạng III).

Giảng viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp (hạng I) có nhiệm vụ: Giảng dạy lý thuyết hoặc vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành từ trình độ sơ cấp đến trình độ cao đẳng; giáo dục phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và tác phong công nghiệp cho người học thông qua quá trình giảng dạy; đánh giá kết quả học tập, kết quả thi tốt nghiệp của người học; hoàn thiện các biểu mẫu, sổ sách quản lý lớp học được bố trí, phân công giảng dạy theo quy định; hướng dẫn người học làm chuyên đề, khóa luận tốt nghiệp (nếu có); hướng dẫn thực tập, thực tập kết hợp với lao động sản xuất; luyện thi cho người học tham gia kỳ thi tay nghề các cấp…

Về tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng, giảng viên dạy lý thuyết có bằng tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành phù hợp với ngành, nghề giảng dạy; giảng viên vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành có bằng tốt nghiệp thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với ngành, nghề giảng dạy và có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ cao đẳng; đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ nghiệp vụ sư phạm; có trình độ ngoại ngữ bậc 4 (B2); có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định; có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp (hạng I).

Giảng viên giáo dục nghề nghiệp chính (hạng II) có nhiệm vụ: Giảng dạy lý thuyết hoặc vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành từ trình độ sơ cấp đến trình độ cao đẳng; giáo dục phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và tác phong công nghiệp cho người học thông qua quá trình giảng dạy; đánh giá kết quả học tập, kết quả thi tốt nghiệp của người học; hoàn thiện các biểu mẫu, sổ sách quản lý lớp học được bố trí, phân công giảng dạy theo quy định; hướng dẫn người học làm chuyên đề, khóa luận tốt nghiệp (nếu có); hướng dẫn thực tập, thực tập kết hợp với lao động sản xuất; luyện thi cho người học tham gia kỳ thi tay nghề các cấp; bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên theo yêu cầu phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của bộ môn, khoa, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; chủ trì hoặc tham gia biên soạn hoặc thẩm định các chương trình, giáo trình, tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy…

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: Giảng viên dạy lý thuyết có bằng tốt nghiệp thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với ngành, nghề giảng dạy; giảng viên vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành có bằng tốt nghiệp đại học hoặc đại học sư phạm trở lên chuyên ngành phù hợp với ngành, nghề giảng dạy và có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ cao đẳng; đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ nghiệp vụ sư phạm; có trình độ ngoại ngữ bậc 3 (B1); có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên giáo dục nghề nghiệp chính (hạng II).

Giảng viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết (hạng III) có nhiệm vụ giảng dạy lý thuyết trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp; giảng dạy trình độ sơ cấp; giáo dục phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và tác phong công nghiệp cho người học thông qua quá trình giảng dạy; đánh giá kết quả học tập, kết quả thi tốt nghiệp của người học; hoàn thiện các biểu mẫu, sổ sách quản lý lớp học được bố trí, phân công giảng dạy theo quy định; hướng dẫn người học làm chuyên đề, khóa luận tốt nghiệp (nếu có); luyện thi cho người học tham gia kỳ thi tay nghề các cấp…

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc đại học sư phạm trở lên chuyên ngành phù hợp với ngành, nghề giảng dạy; đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ nghiệp vụ sư phạm; có trình độ ngoại ngữ bậc 2 (A2); có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết (hạng III).

Giảng viên giáo dục nghề nghiệp thực hành (hạng III) có nhiệm vụ giảng dạy thực hành trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp; giảng dạy trình độ sơ cấp; giáo dục phẩm chất đạo đức nghề nghiệp và tác phong công nghiệp cho người học thông qua quá trình giảng dạy; đánh giá kết quả học tập, kết quả thi tốt nghiệp của người học…

Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: Có bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề chuyên ngành phù hợp với ngành, nghề giảng dạy hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề phù hợp để dạy thực hành trình độ cao đẳng; đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ nghiệp vụ sư phạm; có trình độ ngoại ngữ bậc 2 (A2); có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên giáo dục nghề nghiệp thực hành (hạng III).

Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/8/2018.

 

PHƯƠNG MINH

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • Có biện pháp hỗ trợ cho công tác huấn luyện thí sinh dự thi tay nghề ASEAN

     Có biện pháp hỗ trợ cho công tác huấn luyện thí sinh dự thi tay nghề ASEAN

    Trong công tác chuẩn bị, tổ chức huấn luyện và tham dự kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XII năm 2018 tại Thái Lan, Ban Tổ chức kỳ thi tay nghề quốc gia sát hạch lựa chọn chính thức thi sinh tham dự kỳ thi trước ngày 09/7/2018. Ban tổ chức cũng lựa chọn 13 trường đăng cai huấn luyện 24 nghề chính thức, phê duyệt ban hành danh sách thí sinh và chuyên gia huấn luyện và có văn bản hướng dẫn triển khai công tác huấn luyện. Đến thời điểm này công tác huấn luyện cho các thí sinh đang được triển khai theo kế hoạch và hy vọng tại Kỳ thi tay nghề ASEAN này các thí sinh sẽ có thành tích tốt nhất.

  • Chấm dứt ngay tình trạng điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 "nhảy múa"

    Chấm dứt ngay tình trạng điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10

    Nhiều phụ huynh ở Hà Nội khóc dở mếu dở khi đi đăng ký học lớp 10 cho con vào Trường THPT Tạ Quang Bửu, điểm chuẩn liên tục "nhảy múa", hôm qua thông báo 46 điểm, sáng hôm sau lên 49. Đến chiều cùng ngày, trường thông báo nhảy vọt lên 50,5 điểm.

  • 100% giáo viên các nghề trọng điểm quốc gia, khu vực được chuẩn hóa

    100% giáo viên các nghề trọng điểm quốc gia, khu vực được chuẩn hóa

    100% đội ngũ nhà giáo các ngành, nghề trọng điểm cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế sẽ đạt chuẩn về kỹ năng, nghiệp vụ sự phạm, ngoại ngữ, tin học vào năm 2020. Đây là mục tiêu được đặt ra trong Dự án “Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp” thuộc Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp – Việc làm và An toàn lao động giai đoạn 2016 – 2020”.

  • Trường nghề rộng cửa đón học sinh “trượt” THPT

    Trường nghề rộng cửa đón học sinh “trượt” THPT

    Không trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập không có nghĩa là kết thúc con đường học hành. Thực tế, học sinh còn rất nhiều cơ hội, lối đi chờ đón phía trước để lựa chọn.