Quay lại Dân trí
Dân Sinh

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị chưa hợp nhất các sở, ngành

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc không đăng ký thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn theo đề nghị của bộ này vì khối lượng công việc của các sở/ngành, quận/huyện tại TP. Hồ Chí Minh là rất lớn và ngày càng nhiều.

Vietnamnet đưa thông tin, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nêu quan điểm trong báo cáo gửi Bộ Nội vụ về việc đăng ký thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện theo yêu cầu của Bộ.

Theo ông Phong, hiện nay Thành phố có 20 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND Thành phố và 12 cơ quan trực thuộc cấp quận, huyện. Bộ Nội vụ có đề nghị thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn nói trên, nhưng UBND Thành phố không đăng ký với các lý do khách quan.

Thứ nhất, TP. Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế - văn hóa, Giáo dục – Đào tạo, Khoa học công nghệ; là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế; đầu tàu có sức thu hút, lan tỏa mạnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

TP. Hồ Chí Minh có số dân đông nhất cả nước, gần 9 triệu dân, vì vậy khối lượng công việc giải quyết ngày càng nhiều và có xu hướng càng tăng lên, tạo áp lực lớn đối với bộ máy và đội ngũ cán bộ

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị chưa hợp nhất các sở, ngành - Ảnh 1.

Với dân số gần 9 triệu dân, khối lượng giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn TP.HCM là rất lớn và áp lực.

Do đó, việc thí điểm hợp nhất cần được nghiên cứu chặt chẽ, đảm bảo hiệu quả trước khi đăng ký thí điểm.

"Hơn nữa, việc hợp nhất cần được thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, tạo thành hệ thống bộ máy xuyên suốt về chức năng, nhiệm vụ trong quản lý, điều hành", báo cáo có ghi.

Thứ hai, Thành phố đang thí điểm việc thành lập Ban Quản lý an toàn thực phẩm theo sự cho phép của Thủ tướng. Ngoài ra, Thành phố cũng đang trình Thủ tướng cho phép thành lập Đội Quản lý trật tự đô thị trực thuộc cấp quận, huyện, đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính. Tổ chức lại Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ trong thực tiễn hiện nay.

Lý do thứ ba, Thành phố đang xin chủ trương Trung ương cho phép xây dựng Đề án mô hình chính quyền đô thị. Vì vậy, cần ổn định tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn… nên không thí điểm hợp nhất.

Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh đưa thông tin, trước đó, Bộ Nội vụ gửi văn bản yêu cầu các địa phương đăng ký thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

Cụ thể, ở cấp tỉnh, thí điểm hợp nhất Sở Tài chính với Sở Kế hoạch và Đầu tư thành Sở Tài chính và Kế hoạch; Sở Giao thông Vận tải hợp nhất với Sở Xây dựng thành Sở Giao thông vận tải và Xây dựng; Sở Nội vụ hợp nhất với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thành ủy thành Cơ quan Tổ chức - Nội vụ; thanh tra cấp tỉnh với Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, thành ủy thành Cơ quan Thanh tra - Kiểm tra.

Ở cấp huyện, thí điểm hợp nhất Phòng Nội vụ với Ban Tổ chức cấp ủy cấp huyện thành Cơ quan Tổ chức - Nội vụ; thanh tra cấp huyện với Ủy ban Kiểm tra cấp ủy cấp huyện thành Cơ quan Thanh tra - Kiểm tra; hợp nhất Văn phòng HĐND và UBND với văn phòng cấp ủy cấp huyện thành văn phòng cấp huyện.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, trước đây góp ý dự thảo về sáp nhập các cơ quan chuyên môn, UBND TP cũng có ý kiến không hợp nhất các cơ quan chuyên môn nói trên.

Theo ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận Tải TP. Hồ Chí Minh: TP. Hồ Chí Minh là một siêu đô thị với dân số đông nhất nước, mật độ dân số khoảng 4.400 dân/km2 thuộc vào loại cao nhất cả nước. Thành phố là đầu mối giao thông của khu vực phía nam về hàng không, cảng biển và đường sắt với quy mô lớn nhất cả nước. Về hàng không, TP. Hồ Chí Minh đạt tới 41,2 triệu lượt hành khách/năm thông qua sân bay Tân Sơn Nhất. Sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển là gần 120 triệu tấn/năm…

Về lượng phương tiện cũng lớn nhất cả nước, tính đến tháng 12-2019, Thành phố đang quản lý hơn tám triệu phương tiện gồm ô tô, mô tô. Riêng phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải chiếm 1/4 cả nước với hơn 83.000 đơn vị và hơn 770.000 ô tô kinh doanh vận tải với nhiều loại hình như xe buýt, xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe tải…

Với quy mô dân số và các hoạt động nêu trên kéo theo khối lượng công việc dịch vụ công giải quyết nhu cầu của người dân rất lớn. Đơn cử như lĩnh vực đào tạo cấp giấy phép lái xe, hằng năm Sở Giao thông Vận tải cấp khoảng 550.000 giấy phép lái xe, đồng nghĩa với việc giải quyết 550.000 hồ sơ thủ tục có liên quan. Trung bình mỗi ngày có gần 1.500 hồ sơ thủ tục, chiếm khoảng 22% cả nước.

Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, riêng năm 2019 sở này đã nhận hơn 19.500 hồ sơ hành chính, trong đó giải quyết gần 18.000 hồ sơ. Riêng ban giám đốc sở phải chủ trì và dự hơn 550 cuộc họp trong và ngoài sở, qua đó để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyên môn để không chậm trễ, không tồn đọng hồ sơ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.