Quay lại Dân trí
Dân Sinh

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ người dân sửa xe máy để kiểm soát khí thải

Đầu năm 2020, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh sẽ thí điểm các chính sách hỗ trợ người dân tới kiểm tra khí thải xe máy tại các trạm dịch vụ.

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ người dân sửa xe máy để kiểm soát khí thải - Ảnh 1.

Xe máy đang chiếm 95% phương tiện giao thông tại TP. Hồ Chí Minh.

"Nguyên nhân chính của ô nhiễm không khí đến từ phát thải của các phương tiện. Chúng ta đã có các quy định về tiêu chuẩn khí thải của ôtô qua đăng kiểm định kỳ, nhưng đối với xe gắn máy thì chưa có cơ sở gì để kiểm soát", ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh nói về nguyên nhân ô nhiễm bên lề cuộc gặp báo chí ngày 20/12.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lâm cho biết để có những quy định cụ thể về khí thải xe máy, TP. Hồ Chí Minh cần chờ ít nhất 2 năm nữa để sửa đổi Luật Giao thông đường bộ. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải sẽ thực hiện thí điểm đề án kiểm soát khí thải xe máy bằng các chính sách hỗ trợ người dân trong quý I và II năm 2020.

"Sở Giao thông vận tải sẽ sử dụng trạm dịch vụ của các hãng xe và có những chính sách hỗ trợ sửa chữa đối với những người đưa xe tới đánh giá mức độ ô nhiễm", Giám đốc Sở Giao thông vân tải TP. Hồ Chí Minh nói.

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ người dân sửa xe máy để kiểm soát khí thải - Ảnh 2.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM. Ảnh: Lê Quân.

Thông qua hoạt động này, TP. Hồ Chí Minh sẽ có đánh giá được thực trạng, mức độ ô nhiễm thực tế đến từ xe máy và khuyến khích người dân tham gia bảo vệ môi trường hơn. Trong năm sau, Sở Giao thông vận tải sẽ đề xuất UBND TP trình Chính phủ quy chế cụ thể về thí điểm kiểm soát khí thải các loại xe gắn máy, xe 2 bánh.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch tăng cường vệ sinh các tuyến đường bằng cách tăng tần suất phun rửa mặt đường, chấn chỉnh đơn vị thi công gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị.

Theo kế hoạch, Sở Giao thông vận tải sẽ chỉnh trang mặt đường 31 tuyến với chiều dài hơn 260 km.

Trước đó, thông tin từ Đời sống và pháp luật cho hay, trong các chương trình đột phá mà TP. Hồ Chí Minh triển khai, sở Giao thông vận tải thành phố được giao phải có biện pháp giảm thiểu 70% khí thải trong lĩnh vực giao thông. "Với tốc độ lượng phương tiện tăng chóng mặt và tình hình ô nhiễm như hiện nay, kế hoạch và lộ trình kiểm soát khí thải xe máy phải làm sớm. Song song đó, việc phát triển giao thông công cộng cũng không thể thiếu và trong các định hướng đều có giải pháp kèm theo. Tất cả đều đang được nghiên cứu thận trọng để lên kế hoạch, lộ trình triển khai phù hợp và khoa học", ông Trần Quang Lâm khẳng định.