Quay lại Dân trí
Dân Sinh

TP.HCM: Dự kiến chạy thử tàu trên cầu Bình Lợi mới trong tháng 9

(Dân sinh) - Theo Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải), dự án cầu Bình Lợi mới với tổng mức đầu tư là 1.302 tỉ đồng bắc qua sông Sài Gòn (nối quận Bình Thạnh và Thủ Đức, TP.HCM) đang được gấp rút hoàn thiện và dự kiến sẽ chạy thử tàu trên cầu Bình Lợi mới trong tháng 9/2019.

Cầu Bình Lợi mới nằm trong dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hình thức hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư là 1.302 tỉ đồng. Riêng cầu Bình Lợi mới có vốn đầu tư khoảng 470 tỉ đồng.

Cầu Bình Lợi mới được xây dựng nhằm thay thế cầu đường sắt Bình Lợi (cũ) đã hơn 100 năm. Cầu sắt Bình Lợi mới có chiều dài 1,3km, độ tĩnh không cao 7m.

TP.HCM: Dự kiến chạy thử tàu trên cầu Bình Lợi mới trong tháng 9 - Ảnh 1.

Cầu Bình Lợi là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902 với chiều dài 276m.

Liên quan đến dự án Cầu Bình Lợi mới, đại diện Ban Quản lý Dự án 7 cho biết, dự án bị chậm hơn một tháng so với kế hoạch vì trong quá trình thi công, do quận Thủ Đức chưa hoàn thành thủ tục đền bù mặt bằng cho một hộ dân nên còn vướng mắc. Hiện nay còn một số khâu đang được gấp rút hoàn thiện, dự kiến trong tháng 9/2019 sẽ tiến hành chạy thử tàu trên cầu.

Như báo điện tử Dân sinh đã đưa tin trước đó, UBND TP. HCM đề nghị Bộ GTVT phương án bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi cũ, khi thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu đường sắt Bình Lợi cũ tới cảng Bến Súc.

Cầu Bình Lợi cũ là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902 với chiều dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp nên có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại.Cầu đường sắt Bình Lợi sẽ được bảo tồn nguyên trạng 2 nhịp cầu (trong đó có 1 nhịp quay) và 1 tháp canh phía quận Thủ Đức nhằm lưu giữ dấu tích cũ của cầu đường sắt Bình Lợi phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển du lịch của thành phố. Phía bờ quận Bình Thạnh sẽ được tháo dỡ xây dựng bến thủy nội địa phục vụ giao thông vận tải đường thủy.

Cầu có kết cấu vòm thép, các thanh thép liên kết bằng đinh tán rivê. Bên phải đường ray gần chân cầu theo hướng từ quận Thủ Đức sang quận Bình Thạnh có một tháp canh. Trên vách tường hướng ra bờ sông còn rõ ô đắp chữ nổi "Binh Loi Octobre 1948" (Bình Lợi, tháng 10/1948).

Theo Sở VH-TT TP. HCM, cầu đường sắt Bình Lợi có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển Sài Gòn - TP. HCM và của ngành đường sắt Việt Nam.

Do vậy, việc bảo tồn nguyên trạng một phần cầu đường sắt Bình Lợi (gồm phần đầu cầu và một nhịp cầu quay tiếp giáp bờ sông Sài Gòn thuộc quận Thủ Đức) và một tháp canh (bờ sông quận Thủ Đức) là cần thiết.