Quay lại Dân trí
Dân Sinh

TP.HCM thí điểm lắp 4 đèn chớp cảnh báo giao thông trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ

(Dân sinh) - Những đèn này sử dụng pin năng lượng mặt trời được lắp tại các vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn nhằm tăng cường cảnh báo cho người dân. Đặc biệt đèn có chức năng tự phát sáng, nâng cao khả năng nhận diện vào ban đêm, thời điểm nhiều sương mù hay mùa mưa vẫn có thể nhận diện được.

TP.HCM thí điểm lắp 4 đèn chớp cảnh báo giao thông trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ - Ảnh 1.

Đèn cảnh báo giao thông sử dụng năng lượng mặt trời phát sáng vào ban đêm và cảnh báo người đi đường "chú ý quan sát" vào ban ngày. Ảnh Hoài Thư

Chiều 13/5, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM (Trung tâm) cho biết, đã lắp thí điểm 4 đèn chớp cảnh báo giao thông trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực hay xảy ra tai nạn.

4 đèn chớp xanh - đỏ sử dụng pin năng lượng mặt trời tại các vị trí đầu tiểu đảo, đầu dãy phân cách để tăng cường cảnh báo tại các khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.

Các vị trí lắp đặt gồm trên làn đường hỗn hợp của đường Võ Văn Kiệt, phía nhà dân có 1 vị trí gần trụ chiếu sáng TL10/15; 1 vị trí giữa giao lộ Võ Văn Kiệt – Bình Tiên. Trên đường Mai Chí Thọ, hướng từ đường hầm sông Sài Gòn đi nút giao Cát Lát, vị trí lắp đặt trước khi đến giao lộ Mai Chí Thọ - D1 (đường vào trạm xăng) và 1 vị trí trước khu chung cư The Sun Avenue.

Theo Trung tâm, thiết bị đèn chớp xanh - đỏ cảnh báo (sử dụng năng lượng mặt trời) này do Công ty TNHH HIQ VINA chuyên sản xuất và lắp đặt các thiết bị an toàn đường bộ của Hàn Quốc sản xuất.  Đèn led có chức năng tự phát sáng, nâng cao khả năng nhận diện vào ban đêm, thời điểm nhiều sương mù hay mùa mưa vẫn có thể nhận diện được.

Thống kê của Trung tâm về tai nạn giao thông trên tuyến đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, trong năm 2019, đã xảy ra 39 vụ TNGT, làm chết 26 người và 20 người bị thương.

Để kéo giảm TNGT diễn biến phức tạp trên tuyến đường này, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp như: sơn kẻ vạch giảm tốc kết hợp sơn bó vỉa trắng đỏ tại các đoạn đường cong, khu vực trước khi vào giao lộ ngã 3, khu vực trạm dừng chờ xe buýt. Sơn kẻ chữ "Đi chậm" và biển báo giới hạn tốc độ trên mặt đường tại các khu vực tiềm an nguy cơ mất an toàn giao thông, khu vực trừờng học, đầu giao lộ…

Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông vẫn thường xảy ra trên tuyến đường này. Cụ thể, đường Võ Văn Kiệt, đoạn đường cong từ cầu Nguyễn Văn Cừ đến cầu chữ Y (xảy ra 9 vụ TNGT làm chết 4 người), đoạn đường thẳng từ đường Bình Tiên đến đường số 9 (xảy ra 3 vụ TNGT làm chết 3 người). Đường Mai Chí Thọ, đoạn đường thẳng từ đường D1 đến đường Đồng Văn Cống (xảy ra 4 vụ TNGT làm chết 3 người).

Trước tình hình trên, Trung tâm đã lắp thí điểm tại 4 khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nhằm cảnh báo người dân ở những vị trí "góc chết" dễ gây tai nạn. Sau một gian thí điểm, đơn vị sẽ có những nghiên cứu, đánh giá báo cáo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM  triển khai trên một số tuyến đường của thành phố.