Quay lại Dân trí
Dân Sinh

TP.HCM: Trên 99% hồ sơ giải quyết đúng hạn

(Dân sinh) - Trong 6 tháng đầu năm, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (CCHC) của TP.HCM tiếp tục được thực hiện quyết liệt, chặt chẽ, xuyên suốt; nhanh chóng đề ra các giải pháp linh hoạt thay đổi phương thức làm việc và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận là 3.133.520 hồ sơ; trong đó, số tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4 là 315.445 hồ sơ (tỷ lệ 10,07%), đã giải quyết 3.084.413 hồ sơ, đang giải quyết 49.107 hồ sơ. Trong số hồ sơ đã giải quyết có 3.072.266 hồ sơ giải quyết đúng hạn (tỷ lệ 99,61%) và 12.147 hồ sơ giải quyết quá hạn (tỷ lệ 0,39%).

Trong giai đoạn ứng phó với dịch Covid-19, TP đã đề nghị Bưu điện TP nghiên cứu giảm giá cước dịch vụ bưu chính công ích để khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia dịch vụ bưu chính công ích khi thực hiện TTHC. Từ ngày 1 đến 23/4/2020, TP đã tạm ngưng tiếp nhận trực tiếp tất cả thủ tục doanh nghiệp, đầu tư; thay vào đó, đã hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả bưu điện để giải quyết hồ sơ. Kết quả, đã giải quyết hồ sơ cho 12.296 lượt doanh nghiệp. Trong đó, tỷ lệ doanh nghiệp nộp qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp chiếm 92,48%; số còn lại doanh nghiệp soạn hồ sơ qua chương trình tại nhà và đăng ký nộp qua bưu điện.

Tuy nhiên, còn một vài hạn chế cần tiếp tục có những giải pháp khắc phục như: Sự phối hợp giữa các đơn vị trong giải quyết hồ sơ, giải quyết công việc chưa đảm bảo; một số cơ quan, đơn vị chưa tập trung đánh giá kết quả thu thập ý kiến hài lòng, chưa thật sự nghiên cứu, tìm hiểu để đề ra các giải pháp đối với những phản hồi chưa hài lòng của người dân, tổ chức.

UBND TP cho hay, trong 6 tháng cuối năm, TP nghiên cứu, đề ra và thực hiện các giải pháp để nâng cao thực hiện công tác CCHC phục vụ người dân và doanh nghiệp; nghiên cứu, hoàn thiện phương pháp, tiêu chí đánh giá chỉ số CCHC của sở, ban, ngành, UBND quận - huyện. Đồng thời, triển khai kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện công tác CCHC, đặc biệt là kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy tắc ứng xử, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện công tác CCHC năm 2020.

Mặt khác, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC đến nhiều đối tượng; thường xuyên theo dõi bám sát các thông tin phản ánh của người dân, báo chí các nội dung về công tác CCHC trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với phục vụ của cơ quan hành chính trên toàn địa bàn TP, thường xuyên theo dõi, phải có các giải pháp cải thiện sự hài lòng và khắc phục hồ sơ trễ hạn.