Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Trải nghiệm cùng di sản tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(Dân sinh) - Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) vừa ra mắt Khu trải nghiệm cùng di sản để phục vụ "Chương trình giáo dục di sản theo phương pháp mới".

Trải nghiệm cùng di sản tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

"Khu trải nghiệm di sản" được bố trí tại nhà Hữu Vu, khu điện Đại Thành, trong Di tích. Đây là địa điểm hoạt động, trải nghiệm của học sinh và trẻ em, nơi dành cho khách tham quan tìm hiểu nghiên cứu chuyên sâu về di sản. Không gian này được trang bị các thiết bị hiện đại như máy chiếu, ipad phục vụ hoạt động trình chiếu, clip, thuyết trình các phim, ảnh tư liệu về Văn Miếu – Quốc Tử Giám, về lịch sử khoa cử ở Việt Nam; hệ thống các pano để các em tổ chức các cuộc trưng bày, góc lưu giữ cảm xúc về các hoạt động lịch sử văn hóa. Trong khuôn viên Khu trải nghiệm còn trang trí tranh Vinh quy bái tổ, các hoạt tiết trang trí trên đá ở nhà Thái Học xưa.

Phòng trưng bày các sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám giới thiệu những quà lưu niệm được thiết kế công phu và chế tác bởi các nghệ nhân của các làng nghề của Thủ đô Hà Nội.

"Chương trình giáo dục di sản theo phương pháp mới" đã được Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám triển khai từ năm 2016, Chương trình có nội dung chú trọng định hướng cho học sinh hiệu di sản và nhận thức được các giá trị đa dạng của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, gắn kết lịch sử với đời sống đương đại bằng những phương pháp giáo dục mới, hiện đại.

Học sinh đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám có thể học nhiều khía cạnh về lịch sử, truyền thống hiếu học, kiến trúc, mỹ thuật, phong tục tập quán. Đến nay, Chương trình đã xây dựng được gần 20 chủ đề giáo dục theo lứa tuổi, cấp học, tích hợp với kiến thức trên lớp như: Mãnh hổ hạ sơn, Lớp học xưa, Khám phá kiến trúc cổ, Đánh giá môi trường di tích, Vinh quy bái tổ, Khám phá bia Tiến sĩ, Sách và mộc bản, Ơ kìa con nghê.... Mỗi chủ đề là một bài học về di sản sinh động và mang nhiều ý nghĩa.