Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Ngày kỹ năng thanh niên thế giới 15/7:

Việc làm của thanh niên, bình đẳng giới, nền kinh tế và xã hội bền vững.

14/07/2017 06:07

Vào ngày 18 tháng 12 năm 2014, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết về việc tuyên bố ngày 15 tháng 7 là Ngày Kỹ năng Thanh niên Thế giới.

 

Việc làm của thanh niên, bình đẳng giới, nền kinh tế và xã hội bền vững. - Ảnh 1Thí sinh Việt Nam nhận HCV tại hội thi Tay nghề ASEN được tổ chức tại Thái Lan vào năm 2010 

Vào ngày 18 tháng 12 năm 2014, Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết về việc tuyên bố ngày 15 tháng 7 là Ngày Kỹ năng Thanh niên Thế giới.

Sri Lanka là quốc gia đã khởi xướng Nghị quyết này với sự trợ giúp của Nhóm các nước đang phát triển (G77) và Trung Quốc nhằm nâng cao nhận thức và thảo luận về tầm quan trọng của giáo dục kỹ thuật, dạy nghề, đào tạo và phát triển các kỹ năng khác có liên quan đến nền kinh tế quốc gia và toàn cầu. Các quốc gia cũng hi vọng Ngày lễ này sẽ góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong giới trẻ trên toàn cầu, làm nổi bật sự phát triển kỹ năng của thanh thiếu niên để thu hút sự chú ý đến các kỹ năng thương mại.

Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới (WorldSkills) đã đóng góp rất nhiều trong việc công nhận và quảng bá toàn cầu về Ngày Kỹ năng Thanh niên Thế giới. Đây là trung tâm toàn cầu về phát triển kỹ năng với các hoạt động đang diễn ra ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu sáu lĩnh vực chính là Nghiên cứu, Nâng cao Kỹ năng, Xây dựng Nghề nghiệp, Giáo dục và Đào tạo, Hợp tác quốc tế và Phát triển. Thông qua hợp tác quốc tế và phát triển giữa ngành công nghiệp, chính phủ và các tổ chức khác, tổ chức này thúc đẩy lợi ích và nhu cầu của các chuyên gia lành nghề thông qua các dự án cộng đồng, các cuộc thi kỹ năng và trao đổi kiến ​​thức cũng như thúc đẩy tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo kỹ năng dành cho thanh niên, các ngành công nghiệp và xã hội bằng cách thử thách các chuyên gia trẻ trên khắp thế giới trở nên tốt nhất trong kỹ năng mà họ lựa chọn. Từ năm 1950, tổ chức này đã nâng cao nhận thức của thanh niên, cha mẹ, thầy cô và người sử dụng lao động rằng, tương lai phụ thuộc vào hệ  thống đào tạo kỹ năng hiệu quả. Cho tới nay, WorldSkills đại diện cho hơn 45 kỹ năng tại hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ, tất cả đều làm việc cùng với thanh niên, nhà giáo dục và các ngành công nghiệp để giúp lực lượng lao động chuẩn bị cho công việc trong tương lai.

Kể từ khi Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới được thiết lập, tổ chức này đã hỗ trợ các chủ đề quan trọng trên toàn cầu thông qua việc mở rộng các hoạt động và sáng kiến trong sáu lĩnh vực trọng tâm nhằm nâng cao hồ sơ và sự công nhận của những người có kỹ năng và cho thấy tầm quan trọng của kỹ năng quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và thành công cá nhân.

Trong Chương trình nghị sự về phát triển bền vững đến năm 2030, Ngày kỹ năng thanh niên thế giới hướng tới việc đạt được 2 mục tiêu, đó là: "Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện và cân bằng và thúc đẩy các cơ hội học tập cho tất cả mọi người" và "Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lâu dài, toàn diện, bền vững, đảm bảo việc làm đầy đủ, năng suất, chất lượng cho tất cả mọi người" .

 Năm nay, để hưởng ứng ngày Kỹ năng thanh niên thế giới UNESCO-UNEVOC đã phát động cuộc thi ảnh hướng tới chủ đề:  “Việc làm của thanh niên, bình đẳng giới, nền kinh tế và xã hội bền vững” . 

Ở Việt Nam, giáo dục nghề nghiệp luôn hướng tới việc đào tạo kỹ năng cho người học, coi đây là một trong những nội dung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động. Thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện kỹ năng, Việt Nam luôn tích cực hưởng ứng tham gia các Kỳ thi tay nghề thế giới, thi tay nghề ASEAN và tổ chức các Kỳ thi tay nghề quốc gia. Thông qua các Kỳ thi này, giúp cho các thí sinh, các nhà quản lý của các quốc gia học hỏi, giao lưu về kỹ thuật, công nghệ mới, về kỹ năng trong lao động, sản xuất. Không chỉ ở có vậy, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các Bộ, Ngành, các địa phương cũng tích cực tổ chức các hội thi về kỹ năng nghề để nâng cao chất lượng đào tạo, giúp cho học sinh, sinh viên tiếp cận với lao động, sản xuất thực tế trong các doanh nghiệp, tự tin với bản thân để bước vào thị trường lao động.


THIỀU VĂN LÝ

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Công vinh công khai tình cảm vì sợ Thủy Tiên ngoại tình Công vinh công khai tình cảm vì sợ Thủy Tiên ngoại tình
Trước khi sang Bồ Đào Nha thi đấu, Công Vinh đã chủ động công bố tình yêu trên báo chí vì sợ Thuỷ Tiên ở Việt Nam 'ngoại tình'.
  • Tiêu chí trường nghề chất lượng cao

    Tiêu chí trường nghề chất lượng cao

    Vừa qua, tại Hà Nội, Cục Kiểm định chất lượng dạy nghề, Chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam của GIZ (GIZ TVET Việt Nam) và Cơ quan Hợp tác phát triển Hàn quốc (KOICA) đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Chỉnh sửa tiêu chí trường nghề chất lượng cao” nhằm tổng kết, đánh giá quá trình nghiên cứu chỉnh sửa tiêu chí trường nghề chất lượng cao đồng thời xin ý kiến góp ý bản dự thảo bộ tiêu chí và quy trình đánh giá công nhận trường nghề chất lượng cao sau khi triển khai thí điểm.

  • Thanh Hóa: Đạt 97,43% tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT

    Thanh Hóa: Đạt 97,43% tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT

    Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Thanh Hóa đạt tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT là 97,43 %

  • Nhiều lao động nông thôn tích cực học nghề

    Nhiều lao động nông thôn tích cực học nghề

    Thời gian qua nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Cần Thơ có số lao động nông thôn tham gia học nghề rất lớn. Nhiều lao động sau khi được đào tạo nghề không chỉ có việc làm ổn định tại các doanh nghiệp trên địa bàn mà còn có thể tự mở cơ sở sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo.

  • Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú có quá cao?

    Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú có quá cao?

    Theo phản ánh của ông Nguyễn Xuân Thủy, Nghị định 27/2015/NĐ-CP quy định điều kiện xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú là phải chủ trì 2 đề tài cấp Bộ, tuy nhiên thực tế việc áp dụng quy định này tại các trường thuộc Bộ Quốc phòng rất khó khăn vì chỉ những cán bộ có chức vụ cao mới được giao chủ trì đề tài cấp Bộ.