Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Việt Nam - Vương quốc Anh: Tăng cường hợp tác trong giáo dục đào tạo

07/07/2018 06:55

Ngày 5/7/2018, tại Hà Nội, Hội đồng Anh tại Việt Nam đã tiến hành ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giáo dục với Bộ GD&ĐT Việt Nam với sự chứng kiến của Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Nữ Công tước Fairhead, Quốc vụ khanh, Bộ Thương mại quốc tế, Vương quốc Anh.

 

Việt Nam - Vương quốc Anh: Tăng cường hợp tác trong giáo dục đào tạo - Ảnh 1

 

Giáo dục vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu

Việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác đã được hai bên đồng ý về nguyên tắc trong buổi gặp giữa cựu Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh Giles Lever và Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện trong lĩnh vực GD&ĐT giữa hai quốc gia.

Năm 2018 đánh dấu 45 năm quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Anh và Việt Nam và 25 năm hoạt động của Hội đồng Anh tại Việt Nam. Trong chuyến thăm và làm việc với Bộ GD&ĐT Việt Nam lần này, Nữ Công tước Fairhead, Quốc vụ khanh.

“Giáo dục vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu trong mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. Vương quốc Anh mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam thông qua việc trao đổi kinh nghiệm cũng như chuyên môn trong các lĩnh vực với Bộ GD&ĐT”, Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh nhấn mạnh.

Tại buổi ký kết, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Nữ Công tước Fairhead đã lắng nghe Báo cáo về Hệ thống Học liệu Mở (Open Online Learning Centre) do ông Allan Taggart, Giám đốc Tiếng Anh hệ thống Giáo dục của Hội đồng Anh, Khu vực Đông Á trình bày. Báo cáo này là kết quả nghiên cứu khảo sát về khả năng thành lập Hệ thống học liệu trực tuyến mở dành cho các hoạt động nâng cao trình độ tiếng Anh và thúc đẩy việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, tạo cơ hội tiếp cận trên toàn quốc, bao gồm vùng sâu, vùng xa. Báo cáo được thực hiện bởi các chuyên gia của Hội đồng Anh với sự hỗ trợ tài chính của Bộ Thương mại quốc tế Vương quốc Anh.

Ông AllanTaggart cho biết, trong quá trình nghiên cứu, nhóm chuyên gia của Hội đồng Anh phát hiện ra rằng việc phân tích dữ liệu giúp tạo những lộ trình học tối ưu với từng nhóm đối tượng người học riêng biệt là một giải pháp tuyệt vời trong thế kỷ 21. Vương quốc Anh là nước đi đầu trong ngành công nghệ giáo dục phát triển (EdTech), do đó có khả năng triển khai hiệu quả những phương pháp dạy vào học trực tuyến mang tính sáng tạo cao.

“Với kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ trên toàn cầu, Hội đồng Anh tin tưởng vào khả năng hỗ trợ Việt Nam triển khai hiệu quả Hệ thống Học liệu Mở, góp phần thực hiện thành công Đề án Ngoại ngữ Quốc gia của Việt Nam” ông Taggart nói thêm.

Hỗ trợ Việt Nam Đề án ngoại ngữ 2020

Đánh giá cao tầm quan trọng của giáo dục như là một nhân tố phát triển kinh tế và phúc lợi xã hội cũng như một biện pháp nhằm đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, cả hai bên tin tưởng rằng việc hợp tác trong lĩnh vực giáo dục sẽ có lợi cho cả hai quốc gia, mục đích của biên bản hợp tác ký kết giữa Bộ GD&ĐT Việt Nam với Hội đồng Anh tại Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác trong giáo dục đào tạo và đóng góp vào sự phát triển giáo dục ở Việt Nam qua việc trao đổi kinh nghiệm và hợp tác ở những lĩnh vực ưu tiên mang tính chiến lược.

 

Việt Nam - Vương quốc Anh: Tăng cường hợp tác trong giáo dục đào tạo - Ảnh 2

 

Tiếp theo Bản ghi nhớ hợp tác giáo dục (MoC) ký với Bộ GD&ĐT kể từ năm 2008, việc ký kết gia hạn Bản ghi nhớ hợp tác (MoC) giữa Hội đồng Anh và Cục Hợp tác quốc tế - Bộ GD&ĐT lần này sẽ tập trung vào ba lĩnh vực: Hợp tác để thúc đẩy quá trình quốc tế hóa giáo dục ở Việt Nam; Hợp tác để hỗ trợ tăng cường chất lượng và chuẩn trong giáo dục; Hợp tác để tăng cường năng lực tiếng Anh và chia sẻ kinh nghiệm với các nhà quản lý giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Mong muốn chính phủ Anh tiếp tục hỗ trợ để thúc đẩy các tài trợ, hỗ trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của Hội đồng Anh tại Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh cũng như việc hỗ trợ Đề án ngoại ngữ 2020. Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng cũng dành ưu tiên cho việc thúc đẩy các chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học của Việt Nam và Vương quốc Anh cũng như thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ cở giáo dục Việt Nam và Anh quốc trong các lĩnh vực GD&ĐT, đặc biệt là lĩnh vực bảo đảm chất lượng.

 

Hội đồng Anh đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1993. Năm 2018, đánh dấu 25 năm hoạt động tại Việt Nam với chuỗi sự kiện kỷ niệm quan hệ và trao đổi văn hóa giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. 

HÒA THANH

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
  • Xanh hóa đào tạo nghề là chìa khóa cho phát triển bền vững

    Xanh hóa đào tạo nghề là chìa khóa cho phát triển bền vững

    “Xanh hóa đào tạo nghề là chìa khóa cho phát triển bền vững và là một trong những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Việt Nam, hướng tới thực hiện thành công Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng Xanh. Đây là một tiến trình mới yêu cầu các cơ quan quản lý và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có những hành động cụ thể, dựa trên ý kiến thống nhất của các bên liên quan”, Tiến sỹ Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN) phát biểu tại hội thảo “Xây dựng kế hoạch hành động xanh hóa đào tạo nghề Việt Nam”.

  • Mô hình đào tạo cao đẳng tiên tiến của Nhật Bản tại Việt Nam

    Mô hình đào tạo cao đẳng tiên tiến của Nhật Bản tại Việt Nam

    Vừa qua, tại Hà Nội, Hiệp hội Các trường đào tạo kỹ thuật Nhật Bản (Kosen), Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Công thương phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức diễn đàn “Kosen forum in Viet Nam” nhằm giới thiệu về mô hình đào tạo Kosen Nhật Bản tại Việt Nam.

  • Năm học 2018 - 2019: Hà Nội tăng học phí tới trên 40%

    Năm học 2018 - 2019: Hà Nội tăng học phí tới trên 40%

    Chiều 5/7, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của TP. Hà Nội.

  • Sinh viên ĐH Duy Tân tố trường tuyển sinh một đằng, cấp bằng một nẻo

    Sinh viên ĐH Duy Tân tố trường tuyển sinh một đằng, cấp bằng một nẻo

    Sinh viên nhập học chuyên ngành Văn - Báo chí, ĐH Duy Tân, tuy nhiên khi tốt nghiệp ra trường, họ lại được cấp tấm bằng tốt nghiệp đại học ngành Văn học chứ không phải cử nhân Văn - Báo chí.