Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Việt Nam và Úc sẽ thí điểm thành lập Hội đồng kỹ năng nghề về Giáo dục nghề nghiệp

05/09/2018 21:29

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết như vậy chiều ngày 5/9 tại buổi tiếp Đoàn đại biểu Trung tâm dạy nghề quốc gia Úc do ông Stephen Marks - Chủ tịch HĐQT học viện Chisholm thuộc TAFE, bang Victoria, Úc làm trưởng đoàn.

Việt Nam và Úc sẽ thí điểm thành lập Hội đồng kỹ năng nghề về Giáo dục nghề nghiệp - Ảnh 1Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung và ông Stephen Marks - Chủ tịch HĐQT học viện Chishoilm thuộc TAFE, bang Victoria (Úc) - Ảnh: Quý Đức


Đoàn lãnh đạo của Học viện Chisholm đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam và diện kiến Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung để trao đổi về tình hình triển khai công tác đào tạo thí điểm 12 nghề tại Việt Nam và những kết quả đạt được cho đến nay, hướng tới cơ hội hợp tác toàn diện và bền vững với Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao Học viện Chisholm đã trao Chứng nhận đạt chuẩn kiểm định theo tiêu chuẩn chất lượng của Úc cho 25 trường tại Việt Nam tham gia đào tạo thí điểm. 

Bộ trưởng nhấn mạnh, cùng với việc chuyển giao bộ giáo trình Úc, Việt Nam còn nhập giáo trình của Đức - đây là một trong những chủ trương quan trọng, và là cách làm mới trong lĩnh vực GDNN và dạy nghề tại Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đề nghị Học viện Chisholm và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp lưu ý, hệ thống giáo trình của Úc khi vào Việt Nam, cần xem xét để điều chỉnh cho phù hợp.

“Làm đâu phải chắc đấy. Lựa chọn những sinh viên ưu tú, thí điểm không phải tất cả sinh viên 25 trường cùng học, mà chỉ lựa chọn đào tạo các sinh viên ưu tú trong 25 trường thí điểm. Qua đó, làm nòng cốt cho việc đào tạo nhân lực chất lượng cao được lan toả sau này”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Đến nay đã có tổng số 318 giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ để giảng dạy theo quy định của Úc, trong đó có 193 giáo viên đã được Học viện Chisholm kiểm định, đánh giá và đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ năng lực để tham gia giảng dạy các lớp đào tạo thí điểm theo quy định của Học viện Chisholm. Về cơ bản, các trường đã đáp ứng đủ số lượng giáo viên giảng dạy chuyên môn cho đào tạo thí điểm. 

Bộ trưởng cũng cho hay, đến nay đã có 769 sinh viên trên tổng số 888 sinh viên của 41 lớp theo kế hoạch đã kết thúc học kỳ 1. Kết quả học kỳ 1, 100% sinh viên đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá giỏi chiếm hơn 70%. Kết quả đánh giá của học kỳ 1 đã được cập nhật trên websibe quản lý học sinh, sinh viên của học viện Chisholm.

Đánh giá đây là sự khởi đầu tốt đẹp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho hay: “Tới đây Việt Nam và Úc sẽ thí điểm thành lập Hội đồng kỹ năng nghề về Giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt trên một số lĩnh vực, như: quy hoạch dự báo cung cầu, quy hoạch phát triển GDNN trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, CNTT… sẽ tạo sự đồng bộ hơn”. 

Việt Nam và Úc sẽ thí điểm thành lập Hội đồng kỹ năng nghề về Giáo dục nghề nghiệp - Ảnh 2 Toàn cảnh buổi tiếp - Ảnh: Quý Đức

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị phía Học viện Chisholm tiếp tục cử chuyên gia, cố vấn nghề hướng dẫn, chuyển giao công nghệ đào tạo cho 41 lớp tại 25 trường thí điểm trong học kỳ II và các học kỳ tiếp theo.

Cùng với đó, đề nghị Đại sứ quán Úc, Học viện hỗ trợ đầu ra cho sinh viên của 41 lớp có cơ hội học tập lên trình độ cao hơn hoặc được làm việc tại Úc; có kế hoạch hỗ trợ Việt Nam triển khai nhân rộng chương trình đào tạo chất lượng cao theo tiêu chuẩn của Úc như đối với các chương trình đang thực hiện thí điểm.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ông Stephen Marks cho biết, ông vừa đi thăm 2 trong số các trường nghề thí điểm kể trên, và rất hài lòng, bất ngờ vì tinh thần học hỏi, nhiệt huyết, chất lượng đào tạo trong hai trường này rất tốt, đáp ứng được nhu cầu. Ông Stephen Marks đánh giá cao về chất lượng đào tạo trong hệ thống 25 trường nghề được chuyển giao giáo trình nghề của Úc.

Chủ tịch HĐQT Học viện Chishoilm cho rằng, Việt Nam là đối tác chiến lược trong lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp, và tiếp tục triển khai các dự án triển vọng trong tương lai.

Ông cũng đồng quan điểm với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, sinh viên Việt Nam cần phải cải thiện tiếng Anh tốt hơn nữa. “Chúng tôi cũng chia sẻ với Việt Nam khó khăn đó, và tiếp tục đồng hành, giải quyết các vấn đề này để đi đến bến bờ thành công”, ông Stephen Marks nhấn mạnh.

 

Được biết, Học viện Chisholm được Chính phủ Úc chỉ định là đơn vị đầu mối hợp tác với Chính phủ Việt Nam thực hiện các công việc trong phạm vi chuyển giao 12 bộ chương trình trọng điểm cấp độ quốc tế; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề và đào tạo thí điểm các nghề trọng điểm cấp độ quốc tế.

Đến nay, công tác chuyển giao 12 bộ chương trình và đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề đã hoàn tất, học viện Chisholm đang cùng phối hợp hợp tác với Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội triển khai chương trình đào tạo thí điểm 12 nghề tại 41 lớp/25 trường cao đẳng nghề tại Việt Nam trong giai đoạn 2018 – 2019.

Nguyễn Thanh

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật
Đường đến chung kết AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam Đường đến chung kết AFF Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam
Tuyển Việt Nam của thầy trò HLV Park Hang-seo đã giành ngôi đầu bảng A trước khi đánh bại Philippines tại bán kết để tái ngộ Malaysia trong 2 trận đấu cuối cùng tại AFF Cup 2018.