Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Vietnam Airlines tăng lương cho phi công

Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ban hành nghị quyết về việc tăng lương trước lộ trình 1/6/2020 cho đội bay B787/A350 trong bối cạnh thị trường hàng không cạnh tranh quyết liệt, nhân sự phi công ngày càng khan hiếm.

Vietnam Airlines tăng lương cho phi công - Ảnh 1.

Vietnam Airlines tăng lương cho phi công

Theo đó, với lần cải cách này, mức khoán tiền lương chuyến bay của đội bay B787/A350 tăng 22% so với thời điểm 1/6/2019.

Cụ thể, đối với chức danh giáo viên, lái chính bay 85 giờ bay một tháng có mức lương khoán tiền lương chuyến bay mới là 116 triệu đồng (trước đó 95 triệu đồng), lái phụ là 56 triệu đồng (trước đó 46 triệu đồng). Đây là mức lương khoán chưa bao gồm hơn 10 khoản thu nhập khác như, lương chức danh, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp giám sát viên bay (nếu có), lương vượt giờ, tiền điện thoại, văn phòng phẩm, tiền an toàn hàng không...

Như vậy, nếu cộng thêm 21 triệu đồng cho lái chính, giáo viên và 10 triệu đồng cho lái phụ thì mức thu nhập trung bình dành cho lái chính và giáo viên ở mức 229 triệu đồng một tháng, lái phụ là 136 triệu. Còn mức thu nhập cao nhất dành cho lái chính và giáo viên là 271 triệu đồng, lái phụ là 160 triệu đồng.

Trong lần cải cách này, mức thu nhập net (chưa bao gồm các phụ cấp và thu nhập khác) của người lái máy bay Việt Nam là giáo viên và lái chính được tính bằng 75% của người lái máy bay nước ngoài khi bay đạt giờ bay theo quy định . Còn lái phụ sẽ được hưởng 65% mức thu nhập của người lái máy bay nước ngoài.

Trước đó hồi tháng 5/2019, trong chương trình Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: Một trong những vấn đề quan trọng đối với ngành hàng không tại Việt Nam và trên thế giới đó chính là hạ tầng sân bay và nguồn nhân lực hữu hạn của ngành. Do nguồn nhân lực hữu hạn nên đã dẫn đến sự cạnh tranh giữa các quốc gia, giữa các doanh nghiệp hàng không với nhau.

Chính vì vậy, điều đầu tiên mà Vietnam Airlines phải làm đó chính là nâng cao thu nhập cho người lao động, đảm bảo điều kiện làm việc. Về chế độ bảo hiểm sức khỏe thì Vietnam Airlines phải áp dụng chế độ 100 triệu đồng/người/năm, bảo hiểm hưu trí tự nguyện là 300 triệu đồng.

Mức lương dành cho phi công Việt Nam hiện đang bằng khoảng 75% so với phi công nước ngoài. Người phi công có mức lương cao nhất tại Vietnam Airlines có thể đạt 300 triệu đồng/tháng. Mức lương phi công trung bình đạt hơn 150 triệu đồng/tháng.

Vị đại diệnVietnam Airlines cũng cho rằng, đơn vị này sẵn sàng đưa ra những chính sách ưu đãi để thu hút nhân lực. Tuy nhiên, hiện nay, số tiền phải trả cho các phi công đã chiếm hơn 30% chi phí dành cho đội bay thì con số này đang trở nên bất hợp lý. Thế nhưng, các hãng bay mới cũng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để "mời gọi" phi công của hãng hàng không quốc gia này.

"Chúng tôi mong rằng các Bộ, ngành tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Cần có những quy định rõ ràng trong Bộ luật Lao động cũng như trong các bộ luật chuyên ngành và căn cứ vào những nghề nghiệp cụ thể để có những quy định hợp lý. Điều này giúp các doanh nghiệp cạnh tranh bình đẳng trên thị trường", ông Thành chia sẻ.