Gửi bài về tòa soạnĐường dây nóng: 098.127.6789
Báo lao động và xã hội

Vinamilk dẫn đầu ‘Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2018’

27/03/2019 17:00

Ngày 27/03/2019 tại TP.HCM, công ty tư vấn giải pháp nguồn nhân lực Anphabe đã tổ chức Hội nghị Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2019. Với chủ đề “Together Towards Tomorrow - Đồng hành Vững bước Tương lai”, sự kiện có sự góp mặt của 650 CEO và Giám đốc Nhân sự đến từ các công ty hàng đầu Việt Nam.

Vinamilk tiếp tục chiếm vị trí quán quân khi được bình chọn Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2018, sau khi đã đoạt danh hiệu này vào năm 2017.

Vinamilk dẫn đầu ‘Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2018’ - Ảnh 1

Lần thứ 2 liên tiếp, Vinamilk đạt danh hiệu "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam"

Đây là năm thứ 6, Khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam được thực hiện nhằm cung cấp nguồn thông tin uy tín về xu hướng nhân sự và nguồn nhân lực. Khảo sát được bảo trợ bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và năm thứ hai liên tiếp hợp tác với Unilever Việt Nam với vai trò Đối tác tri thức và Intage với vai trò Đối tác Nghiên cứu thị trường. 

Năm nay, Khảo sát tiếp tục đo lường Sức hấp dẫn Thương hiệu nhà tuyển dụng của 674 doanh nghiệp, thuộc 24 ngành nghề với sự tham gia của 75.481 người đi làm có kinh nghiệm.

Bên cạnh đối tượng khảo sát truyền thống là người đi làm có kinh nghiệm sẽ được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6/2020, bắt đầu từ năm nay, khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam sẽ mở rộng nghiên cứu thêm nhóm đối tượng sinh viên, với các cuộc khảo sát sẽ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2019.

Vinamilk dẫn đầu ‘Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2018’ - Ảnh 2

100 doanh nghiệp dẫn đầu trong danh sách "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2018"

* Một nội dung quan trọng cũng diễn ra tại sự kiện này là công bố Báo cáo Xu hướng nhân sự độc quyền.

 Theo các chuyên gia của Anphabe, xu hướng thất thoát nhân tài ở các doanh nghiệp đang có chiều hướng ngày càng nghiêm trọng. Thực tế, quá trình thất thoát đã diễn ra liên tục từ trước khi họ gia nhập doanh nghiệp tại 5 giai đoạn thu hút nhân tài, khiến một doanh nghiệp có thể mất tới 99% nhân tài mục tiêu. Ngay cả những doanh nghiệp nằm trong top 10 Thương hiệu nhà tuyển dụng hàng đầu cũng có tỷ lệ thất thoát nhân tài lên tới 85% nhân sự ngành.

Đặc biệt, kết quả khảo sát cho thấy có 5% nhân viên dù nỗ lực nhưng vẫn quyết định “dứt áo ra đi” vì nhiều lý do; trong khi đó nhóm nhân viên “xác sống” (Zombie) dù ít nỗ lực nhưng không ra đi đang trên đà tiếp tục tăng, chiếm tới 29% nguồn nhân lực, tạo nhiều thách thức về hiệu suất và văn hóa.

Xu hướng này một lần nữa khẳng định vai trò của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng vững mạnh từ nội bộ để hạn chế thất thoát nhân tài cả trước và sau khi gia nhập công ty.

Một kết quả khác của khảo sát cũng chỉ ra rằng, nguồn nhân lực Việt Nam đang chịu tác động từ những động lực đa chiều. Để đo lường động lực đi làm cụ thể của 75.481 đáp viên, Khảo sát đã chia nguồn nhân lực Việt Nam thành 6 nhóm hành vi, trong đó 3 nhóm thiên về Động lực ngoại hiện, được đặt tên là: Thích ổn định, Thực dụng và Mê danh tiếng; 3 nhóm còn lại thiên về Động lực tự thân lần lượt là nhóm Hướng về kết quả, Theo đuổi giá trị và Yêu công việc.

Mỗi nhóm động lực có Mục tiêu nghề nghiệp và Kỳ vọng về nơi làm việc lý tưởng rất khác biệt. Ví dụ, nhóm Thực dụng sẽ thiên về mục tiêu thăng tiến, mở rộng quan hệ và tích lũy để mở doanh nghiệp riêng. Trong khi đó, nhóm Theo đuổi giá trị sẽ tìm kiếm thách thức để học hỏi và phát triển, đóng góp vào mục tiêu ý nghĩa hay áp dụng kiến thức và kinh nghiệm để tạo giá trị.  Điều này lý giải cho tình trạng thất thoát nhân tài cao trước khi tham gia doanh nghiệp do khó có công ty nào có thể thỏa mãn nhu cầu của cả 6 nhóm động lực cùng lúc.

Vinamilk dẫn đầu ‘Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2018’ - Ảnh 3

Những doanh nghiệp được nhận giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" đều là những nơi có chính sách nhân sự ưu việt, đặt người lao động vào vị trí trọng tâm trong chiến lược phát triển doanh nghiệp

Phân tích cho thấy, các nhóm Động lực tự thân có số lượng nhân viên nỗ lực tự nguyện cao hơn 20% so với các nhóm thiên về “động lực ngoại hiện”, và 21% cao hơn ở số lượng nhân viên cam kết gắn bó. Các thất thoát nhân tài nội bộ vì thế được lý giải là do nguồn nhân lực hiện nay đang bị dẫn dắt khá nhiều bởi “động lực ngoại hiện”.

Kết quả khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam đã chứng minh các phần thưởng ngoại hiện (Lương thưởng, Chức vụ, Văn phòng đẹp, Công ty danh tiếng…) có tác động tới nỗ lực nhưng chỉ ở mức giới hạn. Trong khi các yếu tố ngoại hiện giúp gia tăng nỗ lực của người đi làm ở mức 41%, cơ hội tạo ảnh hưởng lớn hơn sẽ nằm ở các phần thưởng tự thân, với mức tác động là 59%.

Khảo sát cũng xác định được 5 yếu tố nâng tầng động lực, có tác động cao tới gia tăng động lực tự thân bao gồm: Sức khỏe thể chất và tinh thần (Well being), Tự chủ (Autonomy), Năng lực (Competency), Kết nối (Connection) và Ý nghĩa (Meaning). Khi nhân viên đánh giá tốt hơn về 5 yếu tố nói trên của môi trường làm việc thì mức nỗ lực và trung thành của họ gia tăng đáng kể. 

“Để có những chuyển hóa về kinh doanh, các doanh nghiệp phải chuyển hóa căn bản về động lực của nguồn nhân lực. Điều này đòi hỏi những hiểu biết sâu hơn về khoa học động lực và thay đổi quyết liệt từ cấp độ tổ chức, cấp độ lãnh đạo và cả cấp độ cá nhân. Để tạo dựng một hệ sinh thái nhân tài bền vững, chúng ta còn phải khơi gợi được động lực tự thân ở cấp độ xã hội nữa. Nếu mình làm tốt mà doanh nghiệp bạn vì thiếu nhân tài vẫn liên tục sử dụng những giá trị ngoại hiện để cạnh tranh thì vòng luẩn quẩn thất thoát nhân tài sẽ mãi không dừng lại”-  Bà Thanh Nguyễn – Giám đốc điều hành và Truyền cảm hứng hạnh phúc Anphabe chia sẻ.

Ở hạng mục Nơi làm việc tốt nhất theo ngành nghề, các công ty như Cargill Việt Nam (ngành Nông/Lâm/Ngư nghiệp); KPMG Việt Nam (ngành Dịch vụ tài chính), Tập đoàn Vingroup (ngành Bất động sản; ngành Ẩm thực nghỉ dưỡng và ngành Bán sỉ/Bán lẻ/ Thương mại), Abbott Laboratories S.A (ngành Dược); Công Ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam (ngành Ô tô phụ tùng), TIKI (ngành Internet/Thương mại điện tử)… là những doanh nghiệp liên tục giữ vững danh hiệu đầu ngành trong nhiều năm.

Bảng xếp hạng năm nay cũng chứng kiến sự thăng hạng mạnh của nhiều công ty như Ngân Hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), DKSH Vietnam, PNJ, Schneider Electric, PIAGGIO Việt Nam, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, Suntory PepsiCo Việt Nam, Highlands Coffee…

Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng thuộc nhóm doanh nghiệp Việt xuất hiện nhiều tên tuổi lớn: Tổ hợp DatVietVAC, TTC Land, Chứng khoán Bảo Việt, Ngân hàng Sài Gòn – SCB, Vinasoy, Công Ty Cổ Phần Sài Gòn Food, Biti's, Tập đoàn Đất Xanh, CMC CORPORATION, VNPT, Tập đoàn Hưng Thịnh,…

VIỆT HÙNG

Bình luận của bạn về bài viết...
Video nổi bật