Quay lại Dân trí
Dân Sinh

Vinmart, Vinmart+ và Masan về chung “ một nhà”

Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce (bán lẻ) và Công ty VinEco (nông nghiệp), thuộc Vingroup sẽ sáp nhập với Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding thuộc tập đoàn Masan (Masan Group) để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Theo báo Người lao động, thông tin vừa được Vingroup công bố sáng nay 3-12. Theo đó, Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của công ty mới sau sáp nhập. Khi đó, Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động của công ty mới, còn Vingroup chỉ là cổ đông.Thoả thuận sáp nhập giữa Vingroup và Masan Group nhằm tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên, đồng thời tạo nên một Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam. Hiện hai bên đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để tiến tới việc ký hợp đồng chính thức.

Vinmart, Vinmart+ và  Masan về chung “ một nhà” - Ảnh 1.

Hệ thống siêu thị Vinmart+

Công ty mới sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart + tại 50 tỉnh, thành trên cả nước; hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco cùng nguồn lực và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tiêu dùng từ Masan.

Phía Vingroup khẳng định đây không phải thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) mà là hợp lực, hoán đổi cổ phần với Masan. "VinCommerce sẽ như hổ mọc thêm cánh khi hợp lực cùng Masan để phát triển thành một Tập đoàn Hàng tiêu dùng – Bán lẻ tầm cỡ hơn nữa, từ đó dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ Việt Nam hướng tới quy mô khu vực. Masan tập trung làm bán lẻ, Vingroup tập trung làm ô tô – điện thoại…" - đại diện Vingroup lý giải.

Zing cho biết, tuy là nhà bán lẻ có số điểm bán lớn nhất thị trường Việt Nam, nhưng hoạt động kinh doanh này của Vingroup đến nay vẫn chưa đạt điểm hòa vốn. Trong 9 tháng từ đầu năm, bán lẻ là mảng kinh doanh có doanh thu cao thứ 2 của tập đoàn với 23.571 tỷ đồng, chỉ xếp sau chuyển nhượng bất động sản. Tuy nhiên, đây lại là mảng kinh doanh thua lỗ lớn thứ 2 tại tập đoàn này với khoản lỗ 9 tháng 3.461 tỷ đồng, sau mảng sản xuất.