Xây hầm đường biển tại Quảng Ninh 9.700 tỉ
12/02/2019 14:47Tỉnh Quảng Ninh vừa trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ dưới đáy biển qua vịnh Cửa Lục, nằm trong khu vực nội ô TP Hạ Long.
Địa điểm xây dựng hầm vịnh Cửa Lục, kết nối nút giao ngã ba Vườn đào (P.Bãi Cháy) và đường ven biển khu đô thị Vinhomes (P.Hòn Gai), TP Hạ Long.
Chiều dài hầm đường biển Cửa Lục theo thiết kế 2,75km, cao 4,75m, rộng 32,6m, quy mô 6 làn xe, được xây dựng theo công nghệ hầm dìm, kết cấu bêtông cốt thép, chịu được động đất cấp 7.
Theo thiết kế của ông Takahashi Masatada (kỹ sư công trình ngầm Đại học Chuo Nhật Bản) và sự phối hợp của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải, hầm đường biển Cửa Lục được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, tốc độ thiết kế 60 km/h.
Hầm đường biển với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.700 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án 5 năm (2019 - 2024). Đây là công trình hầm đường bộ dưới đáy biển đầu tiên được xây dựng tại VN.
Một trong các phương án phối cảnh hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, Quảng Ninh
Theo tờ trình của UBND tỉnh Quảng Ninh, việc đầu tư hầm đường biển Cửa Lục sẽ giảm bớt sự quá tải của cầu vượt biển Bãi Cháy hiện nay, đồng thời kết nối hai khu du lịch phía tây và khu hành chính phía đông của Hạ Long.
Hầm biển này sẽ góp phần hoàn thiện hành lang giao thông trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, tăng cường sự kết nối giao thông với sân bay quốc tế Vân Đồn.
Theo ông Nguyễn Đức Long - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, việc đầu tư thêm một tuyến giao thông khu vực nội ô Hạ Long rất cần thiết nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Với lưu lượng giao thông tăng nhanh trên tuyến, dự kiến cầu Bãi Cháy sẽ quá tải vào năm 2025. Đây cũng là nút thắt giao thông trên hành lang cao tốc chạy dọc tỉnh Quảng Ninh hiện nay.
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 11-2, ông Trần Văn Hùng - giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Quảng Ninh - cho biết Quảng Ninh thường xuyên có nhiều cơn bão lớn đổ bộ trong năm. Mỗi lần có bão là lực lượng chức năng buộc phải tạm dừng lưu thông trên cầu vượt biển Bãi Cháy để đảm bảo an toàn.
Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân. Vì vậy dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong kết nối giao thông trên địa bàn.
Về nguồn vốn để triển khai dự án có quy mô đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng này, ông Hùng cho biết nếu được thông qua thì sẽ lấy từ ngân sách địa phương để xây dựng.
Ông Vũ Văn Khánh, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh kiêm giám đốc Ban quản lý dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, cho biết ý tưởng về công trình hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục đã có trong quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh đến năm 2020 và được xếp hạng là công trình cấp đặc biệt, ưu tiên thực hiện.
Theo ông Khánh, có 3 đơn vị tư vấn thiết kế trình bày ý tưởng đầu tư hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, gồm Công ty Nippon Koei (Nhật Bản), Công ty CP FECON và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải.
Theo đó, có hai phương án thi công được đưa ra đó là hầm khoan TBM và phương án hầm dìm. Theo các đơn vị tư vấn, hai phương án hầm này đều sử dụng công nghệ thi công tiên tiến nhất hiện nay, đã áp dụng thành công tại nhiều nước trên thế giới, đưa vào khai thác hiệu quả, an toàn.
Địa điểm xây dựng hầm vịnh Cửa Lục, kết nối nút giao ngã ba Vườn đào (P.Bãi Cháy) và đường ven biển khu đô thị Vinhomes (P.Hòn Gai), TP Hạ Long.
Chiều dài hầm đường biển Cửa Lục theo thiết kế 2,75km, cao 4,75m, rộng 32,6m, quy mô 6 làn xe, được xây dựng theo công nghệ hầm dìm, kết cấu bêtông cốt thép, chịu được động đất cấp 7.
Theo thiết kế của ông Takahashi Masatada (kỹ sư công trình ngầm Đại học Chuo Nhật Bản) và sự phối hợp của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải, hầm đường biển Cửa Lục được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, tốc độ thiết kế 60 km/h.
Hầm đường biển với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.700 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự án 5 năm (2019 - 2024). Đây là công trình hầm đường bộ dưới đáy biển đầu tiên được xây dựng tại VN.
Theo tờ trình của UBND tỉnh Quảng Ninh, việc đầu tư hầm đường biển Cửa Lục sẽ giảm bớt sự quá tải của cầu vượt biển Bãi Cháy hiện nay, đồng thời kết nối hai khu du lịch phía tây và khu hành chính phía đông của Hạ Long.
Hầm biển này sẽ góp phần hoàn thiện hành lang giao thông trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, tăng cường sự kết nối giao thông với sân bay quốc tế Vân Đồn.
Theo ông Nguyễn Đức Long - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, việc đầu tư thêm một tuyến giao thông khu vực nội ô Hạ Long rất cần thiết nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Với lưu lượng giao thông tăng nhanh trên tuyến, dự kiến cầu Bãi Cháy sẽ quá tải vào năm 2025. Đây cũng là nút thắt giao thông trên hành lang cao tốc chạy dọc tỉnh Quảng Ninh hiện nay.
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 11-2, ông Trần Văn Hùng - giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư tỉnh Quảng Ninh - cho biết Quảng Ninh thường xuyên có nhiều cơn bão lớn đổ bộ trong năm. Mỗi lần có bão là lực lượng chức năng buộc phải tạm dừng lưu thông trên cầu vượt biển Bãi Cháy để đảm bảo an toàn.
Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân. Vì vậy dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong kết nối giao thông trên địa bàn.
Về nguồn vốn để triển khai dự án có quy mô đầu tư hơn 9.000 tỉ đồng này, ông Hùng cho biết nếu được thông qua thì sẽ lấy từ ngân sách địa phương để xây dựng.
Ông Vũ Văn Khánh, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh kiêm giám đốc Ban quản lý dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, cho biết ý tưởng về công trình hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục đã có trong quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh đến năm 2020 và được xếp hạng là công trình cấp đặc biệt, ưu tiên thực hiện.
Theo ông Khánh, có 3 đơn vị tư vấn thiết kế trình bày ý tưởng đầu tư hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục, gồm Công ty Nippon Koei (Nhật Bản), Công ty CP FECON và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải.
Theo đó, có hai phương án thi công được đưa ra đó là hầm khoan TBM và phương án hầm dìm. Theo các đơn vị tư vấn, hai phương án hầm này đều sử dụng công nghệ thi công tiên tiến nhất hiện nay, đã áp dụng thành công tại nhiều nước trên thế giới, đưa vào khai thác hiệu quả, an toàn.
Theo Tuổi Trẻ

-
313 người nhập viện cấp cứu do tai nạn pháo nổ
-
Tết Kỷ Hợi giảm tai nạn do đánh nhau, gia tăng tai nạn do đốt pháo
-
Anh nông dân sắm xe hơi hạng sang để đi trồng chuối, thu 10 tỷ/năm
-
Xã nghèo chuyển mình nhờ nông thôn mới
-
Đường phố Hà Nội, Sài Gòn bình yên ngày mùng 1 Tết
-
62 người chết vì tai nạn giao thông trong 3 ngày cuối năm
-
Xuân ấm ở bản Khó, bản Nghèo
-
Chính sách để người nghèo giảm nghèo bền vững của Chính phủ
-
Ngành LĐ-TB&XH Bến Tre: Con số ấn tượng cho năm 2018
-
Tết ở nơi gửi trọn yêu thương
-
Tử vong khi lái ô tô về quê đón tết bị rơi xuống sông
-
Lời thỉnh cầu của người mẹ bị ung thư giai đoạn cuối
-
Tết ấm, Tết vui cho hộ nghèo, gia đình chính sách ở Bắc Ninh
-
Long An thực hiện thành công các lĩnh vực của ngành LĐ-TB&XH năm 2018
-
Ngành LĐ-TB&XH Tiền Giang:Đảm bảo an sinh xã hội góp phần phát triển kinh tế - Xã hội
-
HLV Park Hang Seo muốn theo đuổi giấc mơ World Cup cùng bóng đá Việt Nam
-
Bà Thảo không rút đơn ly hôn với ông Vũ, đề nghị chia 51% cổ phần cà phê Trung Nguyên
-
Ghé mua ấu nóng ven đường, chàng trai giật mình khi nhận ra 'cô bán hàng'
-
Ông bố tuyệt vời nhất Trung Quốc: Xuất hiện khiến cả trường con gái đổ xô ra xem
-
Mẹ ông Vũ: "Không còn tình cũng còn nghĩa, có ai đưa chồng đi nhà thương điên đâu"
-
Con mắt nhà nghề của các mật vụ bảo vệ tổng thống Mỹ
-
Công Phượng ghi bàn ở trận ra mắt Incheon United
-
Lễ giao quân của tỉnh Đắk Lắk lên đường nhập ngũ
-
Vụ nam Việt kiều bị tạt axit ở Quảng Ngãi: Anh trai nạn nhân khóa số điện thoại
-
Khi con phạm lỗi, thay vì đánh mắng hãy hỏi 8 câu này